Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
19/07/2019 23:07 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 25 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 18/250 (7%)
Kĩ năng: 37/70 (53%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3018
Được cảm ơn: 247
Cách Viết Content Hay: Các Kỹ Thuật Copywriting Giúp Thu Phục Người Đọc


Một copywriter thành công là người có thể khiến người đọc sau khi đọc dòng đầu tiên là muốn đọc ngay dòng thứ 2.

Và cứ thế, họ đọc từ đầu tới cuối cho tới lúc hết bài viết lúc nào không hay.

Nhưng liệu điều đó có dễ không?

Hmm…

Làm được như thế cũng khó đấy.

Nhưng nếu bạn biết những cách viết content hay dưới đây cùng với việc luyện tập thường xuyên, bạn sẽ trở thành một copywriter xịn như thế đấy.

Cùng tìm hiểu nhé.

Cách Viết Content Hay Làm Ai Cũng Muốn Đọc

Áp dụng các kỹ thuật viết bài dưới đây, content của bạn sẽ trở nên cuốn hút hơn:

1. Hãy Hiểu Rõ Về Người Đọc Của Bạn

Bạn tự nói với bản thân rằng bài viết của bạn hay thế này tại sao lượt đọc lại rất ít.

Nhưng liệu thực sự nó có hay không?

Hay chỉ là bạn tự thấy như thế?

Bản thân bạn thấy hay thôi thì chưa đủ, nó còn phải phù hợp với thị hiếu của người đọc nữa.

Bởi vậy, trước khi bắt tay vào viết một cái gì đó, hãy tìm hiểu xem khán giả của bạn họ muốn xem cái gì trước đã.

Bạn cần nghiên cứu xem người ta đang gặp vấn đề gì, họ cần giải pháp gì để từ đó cung cấp thông tin thực sự có giá trị đối với họ.

Viết đúng nhu cầu thì không sợ gì bạn thiếu người đọc đúng không nào?

2. Viết Như Cách Bạn Nói

Viết như nói

Bạn đã bao giờ đọc cái bài về học thuật chưa?

Ngôn ngữ được sử dụng trong các bài viết như thế thường được sử dụng một cách trang trọng, chính thống.

Do đó, đôi khi bạn sẽ cảm thấy khô khan, cứng nhắc thậm chí có một số từ bạn không hiểu ý nghĩa chúng là gì.

Bạn không bao giờ muốn người đọc của mình cảm thấy như thế đúng không nào?

Chính vì vậy mà bạn cần viết giống như khi bạn đang nói chuyện hằng ngày.

Điều này giúp cho người đọc cảm thấy gần gũi hơn, ngôn từ dễ hiểu hơn và cũng giúp bạn diễn đạt tự nhiên hơn.

3. Tạo Tiêu Đề (Headline) Hấp Dẫn

Hãy viết một tiêu đề thật mạnh mẽ, thật hấp dẫn.

Để khi người đọc nhìn vào, họ sẽ không thể cưỡng lại được mà phải nhấp chuột vào và xem nội dung bên trong.

Như thế, bạn sẽ tăng được CTR (tỉ lệ click chuột) cho content mà viết.

Nhưng làm thế nào để tạo được một tiêu đề như vậy?

Rất đơn giản, bạn chỉ cần thỏa mãn được 3 yếu tố sau:

  • Nêu lên được lợi ích cho người đọc
  • Thời gian cần thiết để đạt được kết quả (càng ngắn càng tốt)
  • Nếu là list post, phải có một con số cụ thể

Yếu tố đầu tiên là quan trọng nhất, bạn không được bỏ qua nó.

Một số ví dụ bạn có thể tham khảo:

  • 10 bài tập giảm cân nhanh chóng chỉ cần tập 30 phút mỗi ngày
  • 11 bước tạo blog để kiếm tiền chỉ trong 10 phút
  • Chỉ cần thực hiện điều này, bạn sẽ hết buồn ngủ chỉ trong vòng 30 giây

Vậy đó, không có gì khó khăn đúng không nào.

4. Lôi Cuốn Người Đọc Ngay Phần Mở Đầu

Đừng bao giờ viết một mở đầu dài lê thê, không đi vào trọng tâm.

Mở đầu càng dài chỉ khiến người ta càng cảm thấy ngán ngẩm và… buồn ngủ.

Không tin ư, hãy tự kiểm tra điều đó với chính bản thân bạn.

Nếu như tiêu đề giúp tăng tỉ lệ click, thì phần mở bài chính là cái để giúp giữ chân người đọc ngay những phút đầu tiên.

Vậy làm sao để có được một mở bài như thế?

Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng:

  • Chia sẻ một số liệu thực tế (case study)
  • Hỏi người đọc một câu hỏi nào đó
  • Gợi lên cảm xúc từ người đọc
  • Kể một câu chuyện
  • Cho họ thấy được lợi ích có được nếu đọc bài viết này

À, còn một điều nữa tôi muốn bạn cần lưu ý. Đó là hãy dùng những câu văn thật ngắn nhưng mạnh mẽ ở phần mở đầu nhé.

Và chỉ nên giới hạn phần mở đầu trong 8 dòng. Muốn giải thích điều gì, hãy để dành ở phần thân bài.

5. Sử Dụng Tiêu Đề Phụ (Subheader) Thường Xuyên

Tôi rất thích tận dụng các tiêu đề phụ.

Giữa một bài viết có nội dung dài bao la thì nhờ các tiêu phụ mà người đọc có thể dừng lại, dễ scan nắm được ý hơn.

Vì thế, mỗi 150-200 từ hãy thêm vào một subheader.

Nhưng subheader đó phải đủ lôi cuốn, nghĩa là nó cần phải cung cấp một giá trị cho người đọc.

Như thế, bạn sẽ gây được sự chú ý của người đọc.

6. Viết Những Đoạn Văn Ngắn

Khi viết sách, bạn có thể viết những đoạn văn thật dài.

Nhưng khi viết content cho website, hãy giữ chúng càng ngắn càng tốt.

Bản thân tôi khi đọc những trang web có những đoạn văn dài, khi vừa mới nhìn thôi tôi đã thấy ngán ngẩm rồi.

Vì thế, bạn cần viết những đoạn văn ngắn, mỗi đoạn chỉ nên dài tối đa 3 dòng.

7. Sử Dụng Hình Ảnh Xen Kẻ Chữ

Sử dụng ảnh xen kẽ chữ

Có rất nhiều loại hình ảnh bạn có thể dùng như:

  • Ảnh minh họa
  • Ảnh chụp màn hình
  • Infographic
  • Biểu đồ
  • ...

Hình ảnh sẽ giúp nội dung của bạn trở nên trực quan và giúp content dễ đọc hơn.

Không phải ngẫu nhiên mà người ta lại nói Một hình ảnh có giá trị hơn ngàn lời nói.

Hơn nữa, SEO sẽ được cải thiện nếu bạn tận dụng tốt việc sử dụng hình ảnh.

8. Bucket Brigades

Bạn có biết bucket brigades là gì không?

Nó là một kỹ thuật copywriting mà khi sử dụng, bạn sẽ khuyến khích người đọc đọc ngay dòng tiếp theo.

Sử dụng bucket brigades như thế nào?

Bạn chỉ cần duyệt qua content và thêm vào một số bucket brigades mà bạn cảm thấy hợp lý và tự nhiên.

Dưới đây là một số bucket brigades mà bạn có thể sử dụng:

  • Hãy nghe tôi giải thích như sau:
  • Điều bạn cần làm bây giờ là:
  • Tóm lại là:
  • Có thể bạn đã biết điều này, nhưng:

Bạn cũng có thể tự tạo ra các bucket brigades riêng cho mình nhé.

9. Trích Dẫn Số Liệu, Dẫn Chứng Uy Tín

Trích dẫn số liệu thống kê

Muốn content của bạn đáng tin cậy ư?

Hãy trích dẫn nguồn từ các website có uy tính.

Tại sao?

Chẳng hạn để nói Ăn sáng đầy đủ rất tốt cho sức khỏe thì rất dễ, ai cũng nói được.

Nhưng bằng chứng đâu? Liệu có ai tin điều bạn nói?

Đây là lúc bạn cần dẫn nguồn từ các nghiên cứu, thống kê để dẫn chứng cho điều mình nói.

Như vậy, người đọc sẽ tin tưởng hơn những điều bạn viết.

Vì vậy, khi nói một cái gì đó cần phải có dẫn chứng cụ thể nhé.

10. Sử Dụng Các Mẫu Content Đã Được Chứng Minh Là Hiệu Quả

Bạn không cần phải tự chế ra dạng content mới.

Thay vào đó, hãy xem dạng nào đang có hiệu quả tốt, bạn chỉ việc chọn dạng đó và sử dụng.

Nhưng làm thế nào để biết được cái nào đang hiệu quả?

Bạn cần lên danh sách các blog, website trong cùng lĩnh vực của mình. Sau đó, bạn xem xem content họ viết cái nào là phổ biến, nội dung gì được xem và chia sẻ nhiều.

Hoặc bạn có thể tham khảo các dạng content phổ biến ở bài viết trước.

Tạm Kết

OK, bạn đã được giới thiệu một số cách viết content hay ở trên rồi.

Giờ là lúc bạn thực hành thôi.

Hãy kết hợp các cách trên cho bài viết sắp tới của bạn và xem hiệu quả mà nó mang lại như thế nào nhé.

Bạn có cách nào nữa không? Hãy giới thiệu và cùng thảo luận bên dưới nha.

tuivietblog.com

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2019