Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
28/06/2019 15:06 # 1
namihate
Cấp độ: 4 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 15/40 (38%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 07/02/2018
Bài gởi: 75
Được cảm ơn: 0
4 khó khăn mà bạn nên tránh khi xây dưng hệ thống quản lý chất lượng


Những vân đề trong quá trình xây dựng hệ thống quản lý chất lượng này sẽ khiến bạn mất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Nhưng với bài viết sau đây, bạn có thể dễ dàng khắc phục và phòng tránh những khó khăn đó.

Những vấn đề cốt lõi trong quá trình xây dựng hệ thống quản lý chất lượng

  1. Vai trò của các bộ phân chưa thực sự rõ ràng

Nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đầu tiên của vướng mắc này là sự thiếu đầy đủ và rõ ràng trong việc xác định vai trò, vị trí và trách nhiệm của từ cấp lãnh đạo cấp cao đến các nhân viên trong triển khai dự án. Từ đó dẫn đến tình trạng thiếu tinh thần trách nhiệm trong quá trình xây dựng hệ thống quản lý chất lượng gây hậu quả thường thấy là hệ thống ISO bị quá tải khiến việc xây dựng bị dừng lại. Để có thể khắc phục được vấn đề này, các tổ chức cần thiết lập một kế hoạch dự án với cơ cấu tổ chức thực hiện đầy đủ, rõ ràng và thích hợp với mình.

  1. Phương pháp xây dựng chưa phù hợp.

Về mặt tiếp cận, có nhiều tổ chức tìm kiếm phương pháp xây dựng với câu hỏi "yêu cầu của tiêu chuẩn như vậy thì chúng tôi phải làm gì để đáp ứng" thay vì vận dụng những tiêu chuẩn để giải quyết nhu cầu quản lý thông qua thực tiễn và nhu cầu quản lý. Ngoài ra, một số tổ chức cho rằng, phương pháp xây dựng đã được thiết kế và thực hiện và phù hợp ở một tổ chức khác hoàn toàn thì vẫn sẽ phù hợp ở tổ chức của mình. Điều này hoàn toàn không đúng vì sự không thích hợp của hệ thống quản lý   trên mỗi doanh nghiệp là khác nhau nên cách tiếp cận để xây dựng hệ thống quản lý chất lượng cũng khách nhau.

  1. Thiếu sự liên kết với các lĩnh vực quản lý khác.

Hệ thống quản lý là các tiêu chuẩn được đưa với các yêu cầu tạo thành một khuôn khổ hiệu quả cho việc quản lý lĩnh vực mục tiêu nên không phải là mô hình cho một hệ thống quản trị doanh nghiệp. Điều này dẫn đến việc có 1 số bộ phận không cần phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và điều đó dẫn đến những bất cập trong việc tuân thủ các quy định của hệ thống quản lý. Điều này dẫn đến sự chồng chéo, phát sinh thêm nhiều thủ tục tạo nên sự phức tạp và khó kiểm soát trong quá trình quản lý.

  1. Thiếu khả năng duy trì và cải tiến hệ thống quản lý sau chứng nhận.

Ở giai đoạn này phụ thuộc rất nhiều vào khả năng áp dụng các công cụ cải tiến hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các công cụ cho mục đích cải tiến này chỉ được thực hiện một cách hình thức và không có đóng góp đáng kể nào vào sự cải tiến của hệ thống quản lý và đối tượng mục tiêu của hệ thống quản lý. Và 1 lý do nữa, đó là sau khi nhận được chứng chỉ, sự quan tâm của lãnh đạo tổ chức dành cho hệ thống quản lý không duy trì được như trong thời gian xây dựng và áp dụng cho đến khi đánh giá chứng nhận.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của LAVAN về xây dựng hệ thống quản lý chất lượng sẽ giúp các bạn trong việc phòng tránh những lỗi thường gặp. Chúc bạn thành công  trong công cuộc xây dựng hệ thống quản lý 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2019