Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
24/06/2019 08:06 # 1
namihate
Cấp độ: 4 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 14/40 (35%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 07/02/2018
Bài gởi: 74
Được cảm ơn: 0
So sánh hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 và hệ thống TQM


Bài viết sau đây sẽ so sánh hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 và hệ thống TQM. Để các bạn có thể biết được những manh yếu của hệ thống này và có thể chọn lựa hệ thống nào phù hợp hơn để áp dụng cho doanh nghiệp của bạn.

Sự khác biệt giữa hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 với TQM.

Về mục đích sử dụng:

- ISO 9000: Theo các chuyên gia chất lượng thì hệ thống quản lý chất lượng iso 9000 là mô hình quản lý chất lượng từ trên xuống dựa theo các hợp đồng và nguyên tắc đề ra. Tức là để đối ngoại, để đảm bảo chất lượng tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

- TQM: Với hệ thống quản lý chất lượng toàn diện thì bao gồm những hoạt động độc lập dựa vào lòng tin cậy, trách nhiệm và sự bảo đảm bằng hoạt động của các nhóm chất lượng. TQM được xây dựng trên nền tảng đối nội, tức là quản lý chất lượng trong nội bộ nhà cung cấp là chủ yếu

>>> Xem thêm tại LAVAN 

Còn với hệ thống quản lý chất lượng toàn diện thì bao gồm những hoạt động độc lập dựa vào lòng tin cậy, trách nhiệm và sự bảo đảm bằng hoạt động của các nhóm chất lượng.

Về phạm vi hoạt động:

- ISO 9000: Tập trung vào hệ thống chất lượng, đòi hỏi liên tục về sự đánh giá và cải tiến chất lượng sản phẩm. Tuy vậy, hệ thống quản lý chất lượng ISO vẫn chưa đề cập đến sự phù hợp của sản phẩm đối với từng tiêu chuẩn sản phẩm cụ thể.

- TQM: Ở hệ thống TQM thì lợi ích của doanh nghiệp được chia ra bao quát hơn về nhiều mặt của sản xuất: Chất lượng, giá thành, giao hàng, an toàn.

Về nguyên tắc quản lý:

- ISO 9000: Quản lý trên nguyên tắc đưa ra các văn bản chuẩn, mọi người trong tổ chức cần phải tuân thủ để đạt được hiệu quả tốt nhất. Ngoài ra hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 còn đưa ra các chuẩn mực chung cho mọi hệ thống chất lượng.

- TQM: Tại hệ thống TQM thì lấy con người trung tâm. Chú trọng cải tiến liên tục các quá trình nên không yêu cầu tuyệt đối phải tuân theo các tiêu chuẩn mà cho phép phát triển ngoài tầm kiểm soát và trao quyền tự quản lý, tự kiểm tra.

Về nội dung:

- ISO 9000: Đưa ra những yêu cầu cụ thể cho người cung ứng và những hoạt động để đạt được mức đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.

>>> Xem thêm bài viết về ISO 9000

- TQM: Xây dựng những biện pháp quản lý như: 5s, PDCA, QCC, TQC, TPM, JIT, 7 Tool để những thành viên tự kiểm tra và đánh giá những chất lượng sản phẩm của mình.

Về đặc điểm:

- ISO 9000: Đây là một hệ thống được xem như là chuẩn mực của quốc tế. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 được áp dụng rộng rãi, dễ dàng tìm được các dịch vụ tư vấn, áp dụng và chứng nhận từ ben thứ. Điều đó sẽ tạo được lòng tin rất lớn từ khách hàng. Đó còn là khởi đầu rất thuận lợi cho việc xây dựng hệ thống quản lý mới sau nay cho doanh nghiệp bạn

- TQM: Không được áp dụng và biết đến rộng rãi như hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000. Nhưng hệ thống TQM cũng cung cấp cho các doanh nghiệp nhiều phương pháp, công cụ quản lý cụ thể và đặc biệt hơn là doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện 1 số hoạt động của TQM, trong đó có việc vận hành quy trình PDCA một cách hiệu quả.

Với bài viết trên, hy vọng rằng các bạn sẽ có thể lựa giữa hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000vaf hệ thống TQM để áp dụng cho doanh nghiệp. Mọi thắc mắc xin liên hệ quan HOTLINE: 0947 597 268 để được giải đáp nhanh nhất.




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2019