Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
19/06/2019 22:06 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 25 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 18/250 (7%)
Kĩ năng: 37/70 (53%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 3018
Được cảm ơn: 247
[ToMo] Làm Thế Nào Để Vượt Qua Xao Nhãng, Tập Trung Vào Việc Học Hành Hơn?


Bạn thử nghe những điều này xem có quen không nhé!

Bạn sẽ có một bài kiểm tra rất quan trọng vào tuần sau, và bạn biết đã đến lúc bạn cần phải đọc sách ôn lại rồi.

Bạn ngồi ngay ngắn tại bàn học tập, tỉ mỉ khoanh vùng và ghi chép hàng tá tờ giấy note.

5 phút sau, điện thoại bạn reo lên. Đó là một đoạn tin nhắn từ người chị họ Lily. Chị ấy hỏi về chuyến đi dã ngoại cho cả gia đình mà bạn sẽ thực hiện sau khi hoàn thành bài kiểm tra.

Sau một hồi trao đổi 6 đoạn tin nhắn với Lily, bạn nhìn vào đồng hồ. 15 phút đã trôi qua rồi đấy!

Bạn đặt điện thoại sang một bên và quay trở lại với với công việc học tập. 10 phút sau tự dưng trong đầu bạn lại thúc giục bản thân cần phải kiểm tra tình hình cập nhật tin tức trên Facebook.

Ban đầu bạn chỉ nghĩ là chỉ có vài phút lướt xem tình hình thôi có nhằm nhò gì đâu, nhưng chuyện chỉ chấm dứt sau một hồi ngắm nghía 3 album ảnh, bình luận 4 status, và xem 2 video.

Bạn quyết định sẽ đăng dòng trạng thái của riêng mình: “Sự lựa chọn của cuộc sống: Học hay Facebook. Cuối cùng thì tôi chọn Facebook”. Tất cả những thứ vừa kể trên lấy của bạn mất 20 phút!

Tôi chắc chắn điều gì đó như thế này đã xảy ra với bạn trước đây. Nó xảy ra với tôi khi tôi còn là sinh viên, và hầu hết những sinh viên tôi làm việc cùng đều nói với tôi rằng điều đó xảy ra với họ quá thường xuyên.

Nhưng ở đâu cũng có hy vọng cả. Có những kỹ thuật đơn giản bạn có thể sử dụng để chiến thắng cuộc chiến chống lại sự xao nhãng.

 

Dưới đây là sáu lời khuyên dành cho bạn:

 

1. Đặt điện thoại của bạn ở chế độ im lặng và đặt nó ở đầu kia của căn phòng.

 

Nếu bạn sở hữu một chiếc điện thoại thông minh, bạn sẽ biết nó có thể gây mất tập trung như thế nào. Facebook, Twitter, email, tin nhắn văn bản và vâng, toàn bộ Internet, nằm trong tầm tay bạn. Ngay cả một chiếc điện thoại không phải là điện thoại thông minh cũng có thể cực kỳ gây mất tập trung! Do đó, tôi khuyên bạn nên vào lúc bắt đầu buổi học, bạn nên đặt điện thoại ở chế độ im lặng và đặt nó cách xa bạn. Tốt nhất, bạn nên đặt nó ở đầu kia của căn phòng. Bằng cách này, bạn sẽ không bị gián đoạn bởi các cuộc gọi điện thoại hoặc tin nhắn văn bản trong khi bạn đang học. Bạn luôn có thể kiểm tra điện thoại của mình sau mỗi 30 hoặc 45 phút khi bạn nghỉ ngơi. Nếu bạn trung thực với chính mình, bạn sẽ thừa nhận rằng một vài trong số các tin nhắn và cuộc gọi bạn nhận được yêu cầu phải trả lời ngay lập tức, vì vậy thật hợp lý để quay lại trò chuyện với người khác khi bạn nghỉ ngơi.

 

2. Tắt tính năng truy cập Internet của bạn.

 

 

Bạn có thể có ý định sử dụng máy tính của mình vì mục đích học tập, nhưng thay vào đó bạn có thể dễ dàng thấy mình đang lang thang trên Facebook hoặc YouTube. (Bạn hiểu ý tôi chứ. 🙂) Khi bạn đang sử dụng máy tính của mình, World Wide Web thực sự chỉ là một cú nhấn chuột. Đừng tin tưởng bản thân rằng bạn có thể thật dễ lại chống lại sự cám dỗ đó. Tắt truy cập Internet của bạn trước khi bạn bắt đầu buổi học. Nếu bạn cần truy cập một số tài liệu trực tuyến nhất định, hãy tải xuống tất cả các thông tin cần thiết vào đầu giờ học trước khi bạn tắt quyền truy cập Internet. Internet là công cụ có sức mạnh để giải trí và giáo dục. Bằng cách tắt quyền truy cập Internet của bạn khi đã đến lúc phải tập trung, bạn đang khai thác hiệu quả sức mạnh của Internet.

 

3. Hít một hơi thật sâu khi bạn sắp bị phân tâm.

 

Sự phân tâm trỗi dậy mạnh mẽ như những con sóng ngoài biển khơi. Chúng thúc giục sự mong muốn được xem TV, dọn phòng (Tôi dám chắc tôi không phải là người duy nhất cảm thấy muốn dọn phòng khi biết là đã đến lúc phải học tập thật hiệu quả, phải không?) và sau đó là kiểm tra điện thoại của bạn. Sự thúc giục sẽ tấn công bạn bất thình lình và cuối cùng chiến thắng một cách cực kỳ áp đảo.

 

Nhưng những thôi thúc mãnh liệt này chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. Nếu bạn có đủ bản lĩnh để đứng vững trước những đợt sóng đầu, bạn sẽ có thể tiếp tục việc học thay vì chịu khuất phục trước cám dỗ.

 

Đây là cách để chống lại sự thôi thúc khi nó bắt đầu hạ gục bạn: Nhắm mắt lại. Hít vào trong hai giây, sau đó thở ra trong hai giây. Nếu sự thôi thúc vẫn còn, hãy lặp lại cho đến khi nó biến mất.

 

Sử dụng kỹ thuật đơn giản này, bạn sẽ dành bốn đến tám giây để thở sâu, sau đó bạn sẽ quay lại làm việc. Nếu bạn không sử dụng kỹ thuật này, có thể bạn sẽ bị phân tâm trong 15 phút hoặc thậm chí lâu hơn.

 

4. Yêu cầu mọi người cho bạn sự riêng tư.

 

Tôi chắc chắn rằng điều gì đó như thế này đã xảy ra với bạn trước đây khi bạn đang học:

 

Mẹ của bạn đến để hỏi bạn rằng “  Mọi thứ trong ngày ổn chứ con?”

Bạn của bạn ghé qua để trò chuyện

Em trai của bạn đã nhờ bạn giúp đỡ với bài tập về nhà

Chị bạn nhờ bạn tư vấn.

 

Danh sách cứ kéo dài.

 

Đừng hiểu lầm tôi; các mối quan hệ là quan trọng. Tôi tin chắc rằng, theo nhiều cách, chất lượng mối quan hệ của bạn quyết định chất lượng cuộc sống của bạn.

 

Nhưng khi bạn đang học, sự gián đoạn có thể đặc biệt khiến bạn mất tập trung.

 

Ngay trước khi bạn bắt đầu buổi học, tôi khuyên bạn nên đến gặp những người có khả năng làm phiền bạn nhất và nói điều gì đó như thế này: “Con/cháu/em/chị/mình có một bài kiểm tra vào tuần tới, vì vậy con/cháu/em/chị/mình cần tập trung. Hãy cho con/cháu/em/chị/mình một chút riêng tư trong hai giờ tới và không bị gián đoạn, trừ khi đó là điều gì đó thực sự cần thiết được không ạ?

 

Khi bạn thực hiện một nỗ lực có chủ ý như vậy để yêu cầu người khác tôn trọng quyền riêng tư và cam kết của bạn đạt được xuất sắc trong học tập, họ rất có khả năng tôn trọng quyết định của bạn đó.

 

5. Ngủ đủ tám tiếng mỗi đêm.

 

Là một sinh viên, dường như không dễ để có một giấc ngủ đầy đủ. Luôn luôn có rất nhiều việc phải làm, rất nhiều dự án để thực hiện, rất nhiều hoạt động để tham gia, rất nhiều bạn bè để đi chơi và rất nhiều bữa tiệc để “quẩy” tung trời.

    

    So với tất cả những điều này, giấc ngủ dường như không quan trọng!

 

Nhưng giấc ngủ rất quan trọng nếu bạn muốn thực hiện tốt việc học tập. Đó là một thực tế khoa học đã chứng minh rằng giấc ngủ ảnh hưởng đến trí nhớ, sự tập trung và chức năng não bộ. Nếu bạn không ngủ đủ giấc, bạn sẽ không thiết lập cho mình sự thành công trong cuộc sống sinh viên.

 

Khi bạn bị thiếu ngủ, bạn cũng sẽ dễ bị phân tâm.

 

Dưới đây là một số cách giúp bạn đi ngủ sớm hơn:

 

Rèn luyện thói quen đi ngủ hàng đêm.

Thư giãn vào cuối ngày bằng cách đọc một cuốn sách.

Đừng uống cà phê sau 3 giờ chiều.

Đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

Đặt báo thức hàng đêm để cho bạn biết đã đến giờ đi ngủ (điều này đặc biệt hữu ích cho tôi!).

 

6.  Sử dụng một công cụ như Asana.com để giúp bạn ưu tiên các nhiệm vụ của mình.

( Asana.com không tài trợ cho tôi để nói điều này đâu, tôi hứa đấy.)

 

Asana.com là một công cụ dựa trên nền tảng web cho phép bạn quản lý các dự án một cách thuận tiện và ưu tiên các nhiệm vụ.

 

Tôi đã bắt đầu sử dụng Asana.com nửa năm trước và tôi thấy nó có ích trong việc tổ chức cuộc sống của tôi được vận hành một cách hiệu quả.

 

Học sinh thường bị phân tâm khi họ nghĩ về tất cả các nhiệm vụ khác mà họ cần phải hoàn thành. Họ bắt đầu tự hỏi liệu họ nên làm bài tập khác hay học bài kiểm tra khác. Điều này cản trở họ tập trung vào nhiệm vụ họ đang làm.

 

Bằng cách sử dụng một công cụ như Asana.com, bạn sẽ có thể đứng đầu trong tất cả các nhiệm vụ, dự án và các mục tiêu khác của bạn. Với cách tiếp cận có hệ thống đối với việc quản lý công việc, bạn sẽ tận dụng tối đa mọi buổi học.

Lời kết

Trong thế giới ngày càng kết nối của chúng ta ở điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và Internet tốc độ cao, sự phiền nhiễu ở khắp mọi nơi. Bạn sẽ cần phải tự giác thực hiện, nỗ lực với mục tiêu và có trách nhiệm để tiếp tục nhiệm vụ. Tôi hy vọng sáu lời khuyên này sẽ giúp bạn trong hành trình trở thành một sinh viên hạnh phúc và thành công!   

 

----------

Tác giả: Daniel Wong

Link bài gốc: How to Overcome Distractions When It’s Time To Study

Dịch giả: Nguyễn Ngọc Ánh - ToMo - Learn Something New

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2019