Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
18/06/2019 18:06 # 1
namihate
Cấp độ: 4 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 14/40 (35%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 07/02/2018
Bài gởi: 74
Được cảm ơn: 0
Một trong các hệ thống quản lý chất lượng được nhiều doanh nghiêp săn đón nhất hiện nay


Với những lợi ích vô cùng to lớn của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 là một trong các hệ thống quản lý chất lượng được nhiều người săn đón nhất hiện nay. Nó là tiền đ đ phát trin và nâng cao cht lượng sn phm mt cách bn vng và mnh mẽ.

1. Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000

 

các hệ thống quản lý chất lượng

Các hệ thống quản lý chất lượng hiện nay đang được áp dụng

  • Sự ra đời của bộ tiêu chuẩn ISO 9000

Tổ chức tiêu chuẩn ISO được thành lập từ năm 1947, có trụ sở đặt tại Geneva Thuỵ Sĩ. Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 được tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế công bố năm 1987. Bộ ISO 9000 là kế thừa của các tiêu chuẩn đã tồn tại và trước đó đã được sử dụng rộng khắp trong lĩnh vực quốc phòng, dân sự. Sự ra đời của bộ tiêu chuẩn này đã tạo ra một bước ngoặt trong hoạt động tiêu chuẩn và chất lượng trên thế giới nhờ nội dung thiết thực của nó và ở sự hưởng ứng rộng rãi, nhanh chóng của nhiều nước, đặc biệt trong ngành công nghiệp.

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 được sửa đổi lần thứ nhất năm 1994 và lần thứ hai năm 2000. Năm 2008 tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế (The Internation Organization for Standardization) đã soát xét lên đời tiêu chuẩn ISO 9001:2000 thành phiên bản ISO 9001: 2008 đây là sự thay đổi lớn được giới tư vấn, đánh giá và giới làm về chất lượng quan tâm. Tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đã được ban hành vào ngày 15/11/2008.

Bộ ISO 9000 đề cập đến các lĩnh vực chủ yếu trong quản lý chất lượng như chính sách chất lượng, thiết kế phát triển sản phẩm, cung ứng, kiểm soát quá trình, kiểm tra bao gói, phân phối, dịch vụ sau bán, xem xét đánh giá nội bộ, kiểm soát tài liệu, đào tạo... và có thể áp dụng trong mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và cả pháp quyền. Tất cả các tiêu chuẩn do ISO biên soạn đều là các tiêu chuẩn tự nguyện áp dụng trên nguyên tắc thoả thuận.

  • Cấu trúc của bộ tiêu chuẩn ISO 9000

 Bộ tiêu chuẩn ISO 9000:1994

Bao gồm 20 tiêu chuẩn, trong đó có 3 tiêu chuẩn mà các tổ chức có thể áp dụng để xin chứng nhận:

+  Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:1994 – Mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế, triển khai, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật.

+  Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9002:1994 – Mô hình đảm bảo chất lượng trong sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật.

+  Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9003:1994 – Mô hình đảm bảo chất lượng trong kiểm tra và thử nghiệm cuối cùng.

Các tiêu chuẩn còn lại là tiêu chuẩn hướng dẫn để áp dụng 3 mô hình trên. Phần lớn các tiêu chuẩn của bộ tiêu chuẩn này đã được chuyên dịch tương ứng thành TCVN. Tuy nhiên, bộ tiêu chuẩn này đã bộc lộ một số nhược điểm như:

+  Khá cồng kềnh, thiếu nhất quán gây khó khăn cho người sử dụng.

+  Nội dung lệch về một số lĩnh vực và cần nhiều văn bản để áp dụng cho các lĩnh vực khác.

+  Không nhấn mạnh đúng mức tới yếu tố cải tiến liên tục.

► Bộ tiêu chuẩn ISO 9000:2000

Nhấn mạnh đến tính cải tiến liên tục để đem đến sự thoả mãn cho khách hàng. Tương thích cao với các hệ thống quản lý chất lượng ISO 14000, nội dung nhất quán, ngôn ngữ đơn giản, rõ ràng, tránh được bệnh giấy tờ quan lieu, chú trọng vào các yếu tố phân tích, đo lường, cải tiến tạo ra tính hiệu quả trong quá trình áp dụng.

Phiên bản mới của ISO 9000:2000 chỉ gồm các tiêu chuẩn:

+  Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000:1994 – Cở sở và từ vựng.

+  Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:1994 – Các yêu cầu

+  Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9004:1994 – Hướng dẫn cải tiến thực hiệnêm 

>>> Xem thêm hệ thống quản lý chất lượng toàn diện và Q-base

+  ISO 9011:1994 – Các hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng và môi trường

+  ISO 9001:1994 được sử dụng với ISO 9001:2000 như là một cặp thống nhất các tiêu chuẩn quan trọng nhất về hệ thống quản lý chất lượng ở một phạm vi rộng lớn.

Nhìn chúng không có thay đổi gì lớn so với các yêu cầu trong phiên bản năm 2000. Những thay đổi chủ yếu là thuật ngữ để làm rõ hơn về nội dung, hay thích hợp với các phần khác của tiêu chuẩn. Để hiểu rõ hơn về các hệ thống quản lý chất lượng, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE: 0947 597 268




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2019