Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
12/06/2019 20:06 # 1
nguyenquynhtran
Cấp độ: 28 - Kỹ năng: 16

Kinh nghiệm: 246/280 (88%)
Kĩ năng: 159/160 (99%)
Ngày gia nhập: 27/09/2013
Bài gởi: 4026
Được cảm ơn: 1359
Quản lý việc thu thập dữ liệu tại hiện trường


Quản lý việc thu thập dữ liệu tại hiện trường:

 

Quản lý tốt giữ một vai trò quan trọng để đảm bảo sự thành công trong nghiên cứu Marketing.

Chương trình phỏng vấn trực tiếp tiến hành trên địa bàn rộng đòi hỏi phải quản lý chặt chẽ mới giảm sai lầm và nâng cao hiệu quả thu thập thông tin.

Việc quản lý này tiến hành qua các giai đoạn sau:

1. Khảo sát thử

Việc khảo sát thử đối với bất cứ chương trình nghiên cứu nào cũng đòi hỏi 1 quá trình nhất định.

Nếu các chương trình được nghiên cứu nhiều lần và ít quan trọng, việc khảo sát được tiến hành nhanh chóng bằng việc kiểm tra bảng câu hỏi về 1 vấn đề chủ yếu.

Việc khảo sát thử đầy đủ áp dụng trong các trường hợp thu thập dữ liệu với 1 nhóm đối tượng mục tiêu được lựa chọn, giống như tiến hành nghiên cứu thực sự.

Nhờ việc khảo sát thử, những người chỉ đạo việc nghiên cứu phát hiện được nhiều điểm cần phải điều chỉnh.

Thông thường, sai sót trong nghiên cứu là do người phỏng vấn nhiều hơn người được phỏng vấn… như trình bày mục đích không rõ ràng, sắp xếp câu hỏi không đúng thứ tự, dùng từ khó hiểu, không đủ khả năng kích thích người trả lời.

Qua khảo sát thử, người nghiên cứu sẽ loại những người phỏng vấn không đạt yêu cầu hoặc sửa đổi những nhược điểm chưa phù hợp với thực tế.

2. Đơn giản hóa thể thức thực hiện

-Người phỏng vấn được trang bị đầy đủ các tài liệu liên quan đến cuộc phỏng vấn

-Không cần đặt câu hỏi thêm

-Có băng ghi âm

-Gọi điện thoại hẹn trước để giảm sự đi lại

-Biên soạn và trình bày câu hỏi đơn giản, dễ hiểu.

3. Tuyển dụng và lựa chọn nhân viên phỏng vấn

Phỏng vấn để thu thập dữ liệu là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình nghiên cứu. Cho nên, người nghiên cứu cần tuyển dụng và lựa chọn người phỏng vấn có trình độ chuyên môn để chất lượng thông tin có thể tin cậy được.

Người phỏng vấn cần có các tiêu chuẩn cơ bản sau:

-Trình độ học vấn: tốt nghiệp phổ thông và trải qua chương trình nghiệp vụ chuyên môn bậc trung cấp, cao đẳng hoặc đại học tùy theo yêu cầu thực tế.

-Nữ được ưu tiên hơn nam

-Giọng nói: êm dịu, nhẹ nhàng, dễ nghe khiến người được phỏng vấn thấy dễ chịu.

-Kinh nghiệm: người có kinh nghiệm được ưu tiên vì làm việc hiệu quả hơn

-Tính địa phương: dễ hòa nhập với khu vực nghiên cứu

4. Hướng dẫn nhân viên

Việc hướng dẫn, huấn luyện được thực hiện cả lý thuyết lẫn thực hành.

Tài liệu hướng dẫn gồm các nội dung sắp xếp theo trình tự:

-Mục đích của cuộc nghiên cứu

-Thời điểm bắt đầu và kết thúc

-Số lượng người được phỏng vấn, ở đâu, cách chọn người, cách xử lý tình huống người cần phỏng vấn không có ở nhà.

-Cách tự giới thiệu và mở đầu cuộc phỏng vấn

-Cách đặt câu hỏi và thứ tự các câu hỏi

-Cách gợi ý và ghi nhớ

-Xác định nội dung chính và những điểm cần quan tâm của 1 vấn đề

-Cách nghiên cứu và sửa lỗi một bảng câu hỏi

-Xử lý 1 bảng câu hỏi đã được trả lời

-Chế độ đãi ngộ dành cho người phỏng vấn

-Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng công việc

Có thể tóm tắt những điểm quan trọng của 1 khóa huấn luyện:

Sử dụng tài liệu viết, sổ tay hướng dẫn trong quá trình huấn luyện, thông tin được cung cấp nhiều. Việc cung cấp các tài liệu giúp học viên hiểu rõ và chính xác, đồng thời dễ ôn lại khi cần thiết.

Các bài nói chuyện và các buổi phỏng vấn làm mẫu. Qua đó học viên có thể đặt câu hỏi và cảm nhận được thực tế có khả năng xảy ra.

Thực tập tại chỗ: học viên thay phiên nhau đóng vai trò người phỏng vấn và người được phỏng vấn . Qua đó, người học có cơ hội và làm quen với tình huống và xử lý các câu hỏi ngoài dự kiến.

Thực tập thực tế: giúp học viên làm quen với công việc thực sự, từ cách bấm chuông tới cách rời khỏi nhà đối tượng nghiên cứu sau khi phỏng vấn. Người huấn luyện đi theo quan sát và đánh giá người học.

Huấn luyện trực tiếp, tập trung là cách tốt nhất để lựa chọn nhân viên phỏng vấn, nhưng đôi khi phạm vi nghiên cứ trên 1 địa bàn rộng cần vận dụng cách huấn luyện từ xa thông qua tài liệu gửi đi và kiểm tra.

Tùy theo tầm quan trọng của dự án nghiên cứu Marketing mà thời gian huấn luyện có thể thay đổi.

5. Giám sát thực hiện

Người nghiên cứu cần phải thực hiện giám sát những người đi phỏng vấn, nội dung giám sát gồm có:

-Hướng dẫn, hỗ trợ và giám sát công việc

-Chuẩn bị chương trình và có thể bố trí các địa chỉ để phân công người đi phỏng vấn.

-Thuê nhân viên phỏng vấn tại các khu vực xa trung tâm

-Biên tập lại các bảng câu hỏi trước khi gửi về văn phòng trung tâm

Người giám sát cần liên lạc thường xuyên với các nhân viên phỏng vấn trong khu vực và báo cáo định kỳ với công ty.

Để hiểu được những khó khăn thực tế khi đi nghiên cứu, người giám sát cũng cần tiến hàng 1 số cuộc phỏng vấn.

Nhiệm vụ quan trọng nhất đối với người giám sát là thu thập những thông tin cần thiết để đánh giá hành động của nhân viên phỏng vấn.

+Chi phí thực hiện gồm:

Thời gian

Năng suất

Chi phí đi lại

+Tỉ lệ trả lời: tỉ lệ này phải cập nhật kịp thời để đảm bảo thành phần của mẫu lựa chọn. Các bảng báo cáo từ chối phải được phân tích để sửa sai ngay.

Trong việc phỏng vấn tại hiện trường, người nghiên cứu giám sát theo 2 cách:

Cùng đi với nhân viên phỏng vấn và giám sát tiêu biểu

Nghe nhân viên phỏng vấn giới thiệu mở đầu

Đối với việc phỏng vấn qua điện thoại, người giám sát có thể kiểm tra cuộc nói chuyện.

Việc giám sát giúp người nghiên cứu đưa ra những gợi ý hữu ích cho nhân viên khi có khó khăn.

+Chất lượng dữ liệu được đánh giá qua:

Dễ đọc

Đúng hướng dẫn

Ghi đầy đủ nội dung trả lời hơn là ghi tóm tắt

Ghi chép dễ mã hóa dữ liệu

+Chất lượng cuộc phỏng vấn: kiểm tra xác suất 1 số cuộc phỏng vấn thông qua các điểm sau:

Lời giới thiệu thích hợp

Đặt câu hỏi chính xác

Cách gợi ý trả lời lịch sự

Mối quan hệ giữa hai bên

Người giám sát có thể quan sát tại chỗ hay nghe máy ghi âm để đánh giá

6. Kiểm tra

Một chương trình nghiên cứu Marketing được chuẫn bị tốt, phù hợp với thực tế sẽ giúp cho việc thực hiện và kiểm tra dễ dàng.

Việc kiểm tra bao gồm 2 bước quan trọng:

-Lập chương trình thực hiện

-Đáng giá kết quả

Mỗi chương trình nghiên cứu khác nhau về chi tiết và yêu cầu nhân sự nên cần phải lập danh mục các công việc cần phải thực hiện và khi nào thực hiện.

Đối với chương trình thực hiện, công việc phỏng vấn phải được kiểm tra đánh giá hàng ngày để xác định tiến độ.

Việc kiểm tra được xem xét trên 3 khía cạnh:

Người phỏng vấn đã chỉ rõ các chỉ dẫn chưa?

Xác định các báo cáo của người phỏng vấn có đúng sự thật không?

Đánh giá chất lượng phỏng vấn và các báo cáo.

Nguồn: PGS. TS.Nguyễn Thị Liên Diệp (Quantri.vn biên tập và hệ thống hóa)

 


facebook.com/nguyenquynhtran95

SMOD GÓC HỌC TẬP

소녀시대 Red Velvet 


 
Các thành viên đã Thank nguyenquynhtran vì Bài viết có ích:
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2019