Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
11/06/2019 17:06 # 1
namihate
Cấp độ: 4 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 15/40 (38%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 07/02/2018
Bài gởi: 75
Được cảm ơn: 0
Bỏ túi các bước thực thiện quy trình đánh giá rủi ro mang lại nhiều hiệu quả cho doanh nghiệp


Để kiểm soát các mối nguy hại và đảm bảo chất lượng thì việc đưa quy trình đánh giá rủi ro trong doanh nghiệp là việc làm vô cùng quan trọng. Chúng ta có  rất nhiều khía cạnh để đánh giá như an toàn nhà xưởng, an ninh nhà xưởng hoặc an toàn vận hành máy móc, an toàn lao động... Trong bài viết dưới đây Công ty LAVAN sẽ thông tin đến bạn quy trình các bước đánh giá rủi ro trong doanh nghiệp.
 
Quy trình đánh giá rủi ro trong doanh nghiệp
 
Quy trình đánh giá rủi ro trong doanh nghiệp
 
Bước 1: Xác định các mối nguy hiểm
 
Việc đầu tiên là cần xác định những tổn hại mà người lao động làm việc tại doanh nghiệp cũng như khách đến thăm có thể gặp phải. Có thể thực hiện bằng cách khảo sát nơi làm việc và xác định các mối nguy hiểm. Nếu không xác định các mối nguy hiểm thì không thể kiểm soát được tác hại của nó. Khi bạn làm việc lâu dài ở cùng một nơi, bạn rất dễ bỏ qua một số mối nguy hiểm, vậy nên cần:
 
Đi xung quanh khu vực làm việc và nhìn vào những nơi có thể gây nguy hiểm. Bạn phải đảm bảo rằng tất cả các hoạt động làm việc thường xuyên và không thường xuyên đều được xem xét, ở tất cả các khu vực
Yêu cầu nhân viên hoặc người đại diện nhân viên tại nơi làm việc nếu những gì suy nghĩ về các mối nguy tại nơi làm việc. Họ sẽ báo cho bạn những điều mà bạn không thể ngay lập tức nhận biết được.
Nếu bạn là một thành viên của một hiệp hội nghề nghiệp, hãy liên hệ với họ để có những chỉ dẫn rất hữu ích.
Kiểm tra các hướng dẫn của nhà sản xuất, nhà cung cấp hoặc các bảng dữ liệu về thiết bị vì chúng rất hữu ích trong việc xác định các mối nguy hiểm một cách dễ dàng.
Xem xét lại hồ sơ tai nạn và các hồ sơ y tế của công ty bạn, cách này thường giúp xác định các mối nguy trong lịch sử nhưng cũng ít rõ ràng hơn.
Hãy lưu ý các mối nguy hiểm về lâu dài đến sức khoẻ như bệnh nghề nghiệp (ví dụ như mức độ cao của tiếng ồn hoặc tiếp xúc với chất độc hại) cũng như các mối nguy hiểm về an toàn.
 
Bước 2: Xem ai là người có thể bị tổn thương và mức độ tổn thương như thế nào?
 
Đối với mỗi một nguy hiểm, bạn cần phải xác định rõ ràng về ai, người nào có thể bị tổn thương, cách này sẽ giúp bạn cách quản lý và kiểm soát tốt nhất các rủi ro có thể xảy ra.
 
Làm điều này không có nghĩa là bạn phải liệt kê danh sách cụ thể tất cả họ tên của họ, mà là xác định các nhóm làm việc bị ảnh hưởng (ví dụ: người làm công việc tại nơi đó hay những người thường xuyên đi ngang qua đó).
 
Những điều cần ghi nhớ:
 
Cần lưu ý đến một số dạng công nhân theo từng yêu cầu cụ thể, ví dụ như lao động mới tuyển và trẻ, bà mẹ mới sinh hoặc mang thai, người khuyết tật theo những nguy cơ cụ thể.
Lưu ý các công nhân vệ sinh, khách tham quan, nhà thầu, công nhân bảo trì... những người này có thể là những đối tượng có mặt không thường xuyên tại nơi làm việc.
Các đồng nghiệp lân cận cũng có thể bị tổn thương do hoạt động của bạn, bạn sẽ cần phải suy nghĩ xem công việc của bạn có ảnh hưởng như thế nào đến những người đang hiện diện, cũng như cách làm việc của họ sẽ ảnh hưởng đến bạn hoặc nhân viên của bạn như thế nào?
Hãy yêu cầu nhân viên của bạn suy nghĩ thêm và chỉ ra bất cứ điều gì, những ai có thể bị tác động, ảnh hưởng mà bạn đã bỏ quyên trong quá trình xem xét.
Trong mỗi trường hợp, bạn phải xác định làm thế nào mà họ có thể bị tổn hại, loại và mức độ chấn thương hoặc bệnh tật nào có thể xảy ra cho họ.
 
Bước 3: Đánh giá rủi ro – Xác định và quyết định về các biện pháp kiểm soát rủi ro an toàn và sức khoẻ
 
Sau khi phát hiện được các mối nguy hiểm, người đánh giá phải quyết định sẽ làm gì với những mối nguy hiểm đó. Trước hết, hãy xem xét những biện pháp kiểm soát rủi ro về an toàn và sức khoẻ đã được áp dụng và tổ chức thực hiện ra sao. Sau đó, bạn hãy so sánh với chuẩn thực hành tốt và rà soát xem liệu bạn có thể cải thiện điểm nào để nâng cao tiêu chuẩn tại nơi làm việc. Để làm được điều này, bạn nên xem xét:
 
Chúng ta có thể loại bỏ hoàn toàn mối nguy hiểm được không?
Nếu không loại bỏ được, làm thế nào chúng ta có thể kiểm soát rủi ro để mối nguy hại không có khả năng xảy ra?
Khi kiểm soát rủi ro, bạn hãy làm theo từng bước, nếu có thể thì bạn hãy làm theo quy trình sau:
 
Thử dùng phương án ít rủi ro hơn để thay thế.
Ngăn ngừa sự tiếp cận với các mối nguy hiểm (ví dụ: rào chắn bảo vệ nơi nguy hiểm...)
Tổ chức, sắp xếp công việc theo cách nào đó để giảm thiểu tiếp xúc với mối nguy (ví dụ: phân chia lỗi đi giữa người đi bộ và các phương tiện giao thông...)
Trang bị các phương tiện bảo hộ cá nhân (ví dụ: quần áo, giày dép, kính...)
Cung cấp các công trình phúc lợi (ví dụ như các phương tiện sơ cứu, bồn nước rửa cấp cứu để loại bỏ các chất độc hại, ô nhiễm...)
Việc nâng cao an toàn và sưc khoẻ cho người lao động là một biện pháp hữu hiệu mà lại rất tiết kiệm. Người sử dụng lao động và người lao động cùng nhau thực hiện quy trình đánh giá rủi ro sẽ giúp đảm bảo rằng các biện pháp kiểm soát rủi ro sẽ phát huy hiệu quả trong thực tế và không nảy sinh những mối nguy hiểm mới. Bạn nên ghi nhớ rằng tất cả người lao động, kể cả cán bộ quản lý, đều cần được đào tạo về các biện pháp kiểm soát rủi ro đang được áp dụng để đảm bảo an toàn bằng những biện pháp này được triển khai phù hợp.
 
Bước 4: Ghi lại người chịu trách nhiệm thực hiện biện pháp kiểm soát rủi ro và khung thời gian
 
Nếu người đánh giá quyết định thêm các biện pháp kiểm soát bổ sung, người đó phải thực hiện hành động đảm bảo các biện pháp đó được thực hiện hành động đảm bảo cho từng cá nhân cụ thể, cũng như phân bổ khung thời gian để thực hiện. Ngày thực hiện cũng cần được ghi lại.
 
Hoàn thành đánh giá rủi ro là một bước quan trọng trong quy trình đánh giá rủi ro, nhưng hành động dựa trên kết quả của đánh giá rủi ro lại sẽ tạo ra sự thay đổi nhằm xoá bỏ hoặc hạn chế tới mức thấp nhất các rủi ro và nguy cơ liên quan tới công việc.
 
Người đánh giá rủi ro có thể sẽ xác định được một số biện pháp kiểm soát mới cần thiết và doanh nghiệp có thể không có nguồn lực để thực hiện tất cả các biện pháp đó ngay lập tức. Doanh nghiệp có thể ngay lập tức thực hiện một số biện pháp kiểm soát bổ sung với nguồn lực hạn chế, ví dụ như đảm bảo tăng cường công tác quản lý, bỏ/định tuyển lại cáp treo... Các biện pháp khác sẽ xếp theo thứ tự ưu tiên dựa trên mức độ rủi ro. Nên xây dựng kế hoạch hành động để làm những việc quan trọng trước, kế hoạch hành động có thể gồm các mục như:
 
Một số cải tiến ít tốn kém và dễ thực hiện ngay, đóng vai trò là giải pháp tạm thời cho đến khi có biện pháp kiểm soát đáng tin cậy hơn được áp dụng.
Các giải pháp dài hạn đối với những rủi ro có nhiều khả năng gây tai nạn lao động hay bệnh nghề nghiệp.
Những giải pháp dài hạn đối với các rủi ro có khả năng gây hậu quả nghiêm trọng.
Sắp xếp tập huấn cho người lao động về những rủi ro chính còn tồn tại và cách thức kiểm soát chúng.
Kiểm tra thường xuyên để đảm bảo rằng những biện pháp kiểm soát vẫn được duy trì.
 
Bước 5: Ghi lại những phát hiện, giảm sát và rà soát đánh giá rủi ro và đồng thời cập nhật khi cần thiết
 
Ghi lại và trình bày các phát hiện, viết ra những người đánh giá xác định được và quyết định từ bước 1 đến bước 4. Bản ghi này nên luôn sẵn sàng để người lao động, người giám sát và thanh tra lao động có thể tiếp cận được. Cần phải sắp xếp các phát hiện để giám sát hiệu quả các biện pháp kiểm soát rủi ro.
 
Khi nào cần áp dụng quy trình đánh giá rủi ro
 
Khi nào cần áp dụng quy trình đánh giá rủi ro
 
  • Trước khi bắt đầu một công việc mới
  • Khi cần thay đổi hoạt động xây dựng
  • Khi sử dụng phương thức xây dựng hoặc vật liệu mới
  • Khi đánh giá định kỳ mức độ rủi ro của một loại hình công việc trước đó.
  • Khi xảy ra tai nạn hoặc thảm hoạ nghiêm trọng

>>> Các bạn có thể xem bài viết về Hệ thống quản lý chất lượng của công ty chúng tôi tại đây: https://bit.ly/2FzPNVX

Hãy liên hệ ngay với Công ty LAVAN để bạn có thể được tư vấn ngay khi có thắc mắc!




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2019