Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
23/02/2019 08:02 # 1
longnguyen993
Cấp độ: 6 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 24/60 (40%)
Kĩ năng: 0/10 (0%)
Ngày gia nhập: 04/07/2018
Bài gởi: 174
Được cảm ơn: 0
viêm đau dây thần kinh tọa điều trị thế nào


90% người bị đau tâm thần tọa với thể tự phục hồi mà ko cần giải phẫu. Thường do thoát vị đĩa đệm và viêm khớp, thoái hóa cốt sống, nữ giới sở hữu thai… gây chèn lấn lên dây tần kinh và gây đau.

>> Xem thêm: https://suckhoe365.shutterfly.com/21

Đau như nào là do dây thần kinh tọa?

Đau bất cứ đâu dọc theo dây thần kinh hông từ phần lưng dưới, mông đùi sau hay tới cả bắp chuối.

mệt mỏi, tê hay mất cảm giác ở chân hoặc bàn chân

Cảm giác nhói, ngứa, rát, như bị véo, châm chích

không nhấc được gót chân hay mũi chân

Bệnh nặng thì teo cơ đùi, mông, ống chân bên tổn thương, rồi loàn đại, tiểu tiện…

cách thức loại bỏ cơn đau

Điều trị bắt đầu sở hữu các cách thức tự săn sóc đầu tiên. Giả dụ cơn đau không giảm xuống mới dùng thuốc.

nghỉ ngơi hợp lý

khi xuất hiện cơn đau cấp tính, điều trước nhất cần khiến là nghỉ ngơi nhưng chỉ trong thời gian bùng pháp trước nhất, ngày đầu hoặc ngày thứ hai. Điều này cho thân thể tự chữa lành, cơn đau sẽ giảm dần.

Nhưng cũng cần giảm thiểu không ngơi nghỉ quá lâu, sẽ khiến cho yếu cơ bắp. Bạn cần mang lề thói tập thể dục hợp lý.

Chờm nóng và lạnh

Rất hiệu quả trong giàm đau dây tâm thần tọa lúc bị viêm, lại thấp tiền và dễ khiến

Đá: làm giảm viêm, làm tê dây tâm thần nên giảm đau những phòng ban nó chi phối. Bọc đá trong miếng vải, chờm đá trong 15 phút, khiến vài lần một ngày trong 2-7 ngày

Nóng: chờm hot làm cho những huyết quản, cung ứng dinh dưỡng và oxy, đẩy nhanh quá trình chữa bệnh, nhiệt được dùng thấp nhất sau thời kỳ đau nhói khi đầu.

Bài tập kéo dãn giảm đau

các bài tập duỗi, tập thể dục thường xuyên áp dụng cho những ngày sau ngơi nghỉ, có tác dụng thư giãn cơ bắp, cải thiện sự linh động khớp và giảm chèn lấn dây tâm thần. Chú ý: trước lúc bắt đầu, nên tham khảo ý kiến thầy thuốc.

1. Kéo đầu gối đến ngực

Tác dụng: cải thiện sự linh động của lưng dưới, giảm chèn lấn dây thần kinh do lệch đĩa đệm.

Nằm ngửa, có thể sử dụng gối nhỏ để gối đầu, cong hông và đầu gối. Kéo đầu gối về phía ngực, tiêu dùng tay giữ, kéo căng từ từ hết mức mà vẫn thấy thoải mái, giữ 20 giây. Lặp lại 5- 10 lần mỗi chân.

2. Nằm kéo giãn gân kheo

Động tác này mang tác dụng kéo dãn và khiến cho linh hoạt các dây thần kinh vùng dọc chân, khoeo chân

làm như vậy như động tác trên, nhưng thay vì kéo đầu gối lên thì bạn lấy tay giữ gân kheo như hình, và đưa chân lên từ từ. Giữ căng đề 20 giây hoặc ngắn hơn nếu như đau, ngứa hay khó chịu, lặp lại 5 lần mỗi bên.

3. Kéo giãn cơ mông sâu

tư thế này rất khả quan để kéo giãn cơ mông sâu và cơ hình lê. Bắt đầu với nằm ngửa, co gối, để mắt cá chân phải lên đầu gối chân trái.

Sau ấy, kéo đầu gối chân trái lên về phía ngực, bạn sẽ thấy căng phía sâu trong mông. Giữ căng đến 20 giây, lặp lại vài lần mỗi chân. Nếu như bạn ko kéo gối lên được thì có thể quấn khăn tiếp giáp với để kéo cho dễ hơn.

4. Kéo giãn ở phong độ hướng lên

Bài tập này phát triển hơn, khó hơn nhưng giả dụ bạn thấy thoả thích, thì nó rất tốt cho bạn.

Gấp đầu gối chân phải về phía vai trái, mắt cá chân phải chạm sàn nhà, nhẹ nhảng đẩy hông về phía trước, kéo dãn hông, giữ phong thái này 30-60 giây và lặp lại vài lần sở hữu mỗi chân.

5. Nằm ngửa choạc chân ngang

Nằm ngửa, đặt tay phải để ra xa. Kéo đầu gối phải về bễn trái, giữ bởi tay đối diện, dùng lực xoắn cột sống, quay mặt về bên phải, giữ bả vai thẳng. Giữ căng 10 giây lặp lại mỗi chân 10 lần.

 

6. Kéo dãn lưng

Nằm sấp, tì người và trung tâm dồn lên khuỷu tay, người thẳng, chân duỗi thẳng, vai và cổ cũng thẳng.

Giữ cổ thẳng, lấy khuỷu tay khiến trọng điểm nâng lưng lên. Lúc này bạn sẽ cảm thấy cơ vùng bụng từ từ căng ra khi uốn. Giữ tư thế này từ 10 giây và thở đều. Lặp lại 8-10 lần.

7. Cúi lưng

Động tác này nhằm kéo căng lưng dưới.

Đứng thẳng, choãi thẳng hai chân, người từ từ cúi xuống. Giữ 10 giây, lặp lại 5-10 lần

đặc biệt chú ý phòng tránh bệnh tái phát

tập thể dục vừa sức thường xuyên để tăng thể lực, áp dụng các bài tập nâng cao cường sự dai sức, khỏe mạnh của các khối cơ lưng cạnh cột sống, cơ bụng và nâng cao sự mềm mại của cột sống.

Người bị đau thắt lưng hạn chế tuyệt đối các động tác thể thao hoặc di chuyển quá mức như với vác nặng, vác balô nặng, bóng chuyền, quần vợt. Không nên nằm đệm quá dày và mềm, giường lò xo.

Bảo đảm tư thế đúng lúc đứng, ngồi, sở hữu vác… hay nhấc vật nặng.

Cần đứng phong độ thẳng, ko rũ vai, gù lưng. Để giảm thiểu khom lưng, khi đọc và viết lâu, nên ngồi sắp bàn viết, ghế không quá cao hoặc bàn viết không quá rẻ. Giả dụ phải ngồi lâu, nên thường xuyên đứng lên và làm các động tác thể dục giữa giờ.

Đối có những người thường xuyên phải lao động chân tay, cần chú ý giảm thiểu khiêng vác vật nặng, nhất là bê vật nặng ở phong thái cúi lòm khòm.

Để giảm thiểu trọng tải quá mức lên cột sống, bệnh nhân có thể đeo đai lưng khi mang vác vật nặng; hãy để cho trọng lượng của vật chia đều cả 2 bên cơ thể, ko bao giờ với vật nặng ở một bên người hay trong thời gian dài.




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2019