Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
05/01/2019 19:01 # 1
nhathung
Cấp độ: 27 - Kỹ năng: 5

Kinh nghiệm: 13/270 (5%)
Kĩ năng: 25/50 (50%)
Ngày gia nhập: 30/05/2015
Bài gởi: 3523
Được cảm ơn: 125
Dự án Erasmus: Soi đèn vào smartphone, giao diện người dùng biến đổi theo như ảo thuật


 

Dự án Erasmus: Soi đèn vào smartphone, giao diện người dùng biến đổi theo như ảo thuật - Ảnh 1.
 

 

Công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) có lẽ sẽ phải được hoàn thiện trong nhiều năm nữa, nhưng ta hoàn toàn có thể ứng dụng một vài điểm hay của công nghệ này vào smartphone hiện nay để tăng chất lượng sử dụng. Một ví dụ tuyệt vời đó là "Dự án Erasmus", được phát triển bởi Bob Burrough - cựu kĩ sư cấp cao của Apple, đã từng tham gia vào rất nhiều dự án làm thay đổi diện mạo của hãng này.

Dự án cho phép smartphone có thể biến đổi UI (giao diện người dùng) theo không gian xung quanh, cụ thể hơn là ánh sáng. Để dễ tưởng tượng, Erasmus có hiệu ứng giống với hình nền động đã được áp dụng trên iPhone, giúp cho chúng có cảm giác như đang 'nổi' trên màn hình, nhưng thay vì sử dụng cảm biến chuyển động thì ông sử dụng cảm biến ánh sáng.

 
 
Video giới thiệu về dự án Erasmus bởi Bob Burrough

 

00:03:55
 
 
Tải video bị lỗi

Video giới thiệu về dự án Erasmus bởi Bob Burrough

Ví dụ ta chiếu một nguồn sáng mạnh vào, các thành phần trên màn hình sẽ sáng lên, và có điểm 'cháy sáng' giống hệt với những sự vật ngoài đời, hay khi vào điều kiện ánh sáng mềm hơn thì các yếu tố sẽ phẳng hơn. Công nghệ này cũng có thể tính toán được vị trí của nguồn sáng, và tạo hiệu ứng đổ bóng theo đúng hướng nhất có thể. Và kết quả cuối cùng thì thật 'ảo diệu', khi các nút bấm ảo, thanh trạng thái bỗng trở nên 3D, cho cảm giác như chúng cũng là những đồ vật thật và ta có thể dùng tay để 'nắm' lấy.

 

Dự án Erasmus: Soi đèn vào smartphone, giao diện người dùng biến đổi theo như ảo thuật - Ảnh 3.

Chân dung Bob Burrough - cựu kĩ sư cấp cao tại Apple

 

Để đạt được hiệu ứng này Bob Burrough sử dụng một ống kính mắt cá (fish-eye) để thu nhận ánh sáng của môi trường xung quanh. Phần mềm sẽ dùng các giá trị ánh sáng để điều khiển các giao diện theo, tạo hiệu ứng sáng và bóng đổ. Cách làm rất đơn giản, nên bất cứ hãng smartphone nào cũng có thể áp dụng vào sản phẩm của mình.

Trở ngại duy nhất đó là vấn đề tiêu tốn pin, khi thêm các thành phần đồ họa thì chắc chắn sẽ làm máy tiêu đốn điện. Nhưng ông cũng cho rằng hiệu ứng sẽ có thể áp dụng hiệu quả và không tốn quá nhiều pin. Đây là một ý tưởng hay, nhưng liệu trong tương lai có hãng nào sử dụng hay không vẫn là một dấu hỏi lớn.

genk.vn




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2019