Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
08/11/2018 10:11 # 1
nguyenthuongtra
Cấp độ: 24 - Kỹ năng: 7

Kinh nghiệm: 94/240 (39%)
Kĩ năng: 37/70 (53%)
Ngày gia nhập: 17/09/2015
Bài gởi: 2854
Được cảm ơn: 247
Kinh Nghiệm Viết CV “Ứng Đâu Trúng Đó”


Thoạt đầu bất kì ai lướt qua tiêu đề mà chưa đọc nội dung chắc hẳn cũng đặt câu hỏi liệu đây có phải là một "tuyệt chiêu" gì đó mà bất kì ai sở hữu và làm theo thì đều thành công trong việc ứng tuyển hay đơn giản chỉ là cách giật "tít" cho kiêu để thu hút mọi người đọc nhiều hơn.

Kì thực, sở thích của mình là viết lách và mang đến những gì hữu ích đối với mọi người và nghề nghiệp là một trong những mảng mà mình rất yêu thích vì bản thân nó đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Những nội dung được đề cập trong bài viết này hoàn toàn là tâm huyết của cá nhân qua quá trình tích lũy lâu dài từ rất nhiều nguồn cả trải nghiệm bản thân lẫn học hỏi từ trường lớp, các anh chị, bạn bè và chuyên gia. Các lời khuyên, tips viết CV chuẩn dưới đây không phải là một điều gì đó quá mới lạ hay cao siêu nhưng nếu dành thời gian nhìn lại, liệu "mấy ai" đã thực sự hiểu đúng để làm được theo những điều đó, kể cả bản thân mình hiện tại vẫn còn mắc rất nhiều lỗi và luôn phải trau dồi và hoàn thiện hơn trong mỗi lần gửi CV tìm kiếm cơ hội công việc.

Đã từng có chút ít kinh nghiệm trong việc ứng tuyển qua nhiều công ty trông các lĩnh vực ngành nghề khác nhau, loại hình khác nhau (nhà nước, tư nhân, cổ phần, etc), quy mô khác nhau (start-up, doanh nghiệp thành lập lâu năm), cả trong nước lẫn quốc tế. trải qua các công việc phụ trợ trong mảng tuyển dụng nghề nghiệp và định hướng sinh viên, cũng như nhận được các lời khuyên hữu ích từ những anh chị "profile cực khủng" trong việc làm hồ sơ xin học bổng Ths. Ts. (Oxford, Cambridge). Bản thân mình hiện tại đã tích lũy được kha khá kiến thức trong việc viết CV tuy chưa phải là nhiều nhưng cá nhân mình vẫn muốn chia sẻ với những bạn trẻ ở đâu đó ngoài kia, đang gặp khó khăn trong việc làm sao viết CV cho “đúng”.

“Đây chỉ là bài viết, quan điểm cá nhân do mình tự trải nghiệm và thu thập được, thế nên có thể phù hợp với người này nhưng không hoàn toàn phù hợp với người khác. Chính vì lẽ đó, mình rất vui khi các anh chị và các bạn dành thời gian đọc, tham khảo, đóng góp ý kiến và lựa chọn các mục, lời khuyên phù hợp với riêng bản thân mình để từ đó tự hoàn thiên cho mình một CV mang dấu ấn riêng của bản thân.

Nội dung của bài viết này sẽ bao gồm các mục sau:

A. Các đối tượng ứng viên

B. Mục đích của việc viết CV

C. Bố cục CV "chuẩn"

 

D. Định dạng CV

A.     Các đối tượng ứng viên

 

Trong bài viết này, mình sẽ hướng đến 2 đối tượng chính có nhu cầu tìm hiểu nhiều nhất đó là:

1. Mới ra trường (Fresh graduate)

 

-         Các bạn học sinh sắp ra trường, mới ra trường hoặc có từ 1 – 2 năm kinh nghiệm

Lời khuyên của mình dành cho các bạn sinh viên sắp, mới ra trường đó là đề cập các thông tin liên quan đến quá trình học tập (thành tích, môn học chuyên ngành); các hoạt động ngoại khóa ở trường nhiều hơn. Việc sắp xếp bố cục như vậy thì sẽ làm CV trông "đỡ trống" vì thực chất các bạn mới ra trường chưa hề có kinh nghiệm làm việc nhiều nên sẽ không có gì để viết cả.

2. Có kinh nghiệm (Experienced)

 

-         Các bạn đã có từ 2 năm làm việc trở lên thì ưu tiên mục kinh nghiệm làm việc, kĩ năng công việc.

B.     MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC VIẾT CV

 

  • Chứng tỏ rằng bạn là một ứng viên thích hợp với vị trí mà mình ứng tuyển.

Viết CV không có nghĩa là bạn liệt kê tất tần tật về mọi thứ về con người, cuộc đời của bạn mà hãy xác định rõ mục tiêu công việc môi trường, vị trí mà mình ứng tuyển là gì để từ đó chọn lọc xem các vị trí công việc khác nhau thì phần nào sẽ là phần nổi bật và thu hút để nhà tuyển dụng nhìn thấy sự tương thích từ bạn. Điều quan trọng của một công việc đó là sự phù hợp chứ không phải bạn cứ là người giỏi nhất thì sẽ được chọn, ví dụ bạn rất giỏi học vị Thạc sĩ, Tiến sĩ kinh nghiệm làm việc 5 năm nhưng công việc đó chỉ cần một ứng viên bằng cấp Đại học (Mass-recruit), ngân sách tương xứng (thay vì trả 1000$ cho Msc thì chỉ phải chi trả 500$ mà hiệu quả công việc yêu cầu ở vị trí đó chỉ cần như vậy) và khi bạn “over-qualified” thì mức độ phù hợp sẽ không còn nữa.

  • Chứng tỏ rằng bạn có trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc phù hợp với vị trí công việc yêu cầu

Ví dụ: Học vấn: Sales and Marketing, Kinh nghiệm làm việc ở vị trí content marketing, event marketing, SEO specialist thì ứng tuyển vị trí Marketing Executive là phù hợp.

  • Chứng tỏ rằng bạn có đủ kỹ năng và kinh nghiệm tương thích với vị trí công việc

Ví dụ: Công việc ở vị trí quản lý, team work mà quá trình học tập và làm việc, bạn có từng đảm nhiệm các vị trí tương tự, chỉ huy đội ngũ các bạn nhân viên thì độ phù hợp sẽ cao hơn.

C.     BỐ CỤC CV "CHUẨN"

 

  1. Thông tin cá nhân (Personal Information)
  2. Trình độ học vấn (Studying Background)
  3. Kinh nghiệm làm việc (Working Experience)
  4. Hoạt động ngoại khóa, xã hội (Social Activities)
  5. Kĩ năng (Skill)
  6. Thông tin tham chiếu (Reference)

I. THÔNG TIN CÁ NHÂN (Personal Information)

  • Họ và tên: Viết đầy đủ - Ví dụ: Vũ Tuân
  • Ngày tháng năm sinh:
  • SDT: Liệt kê số di động mà bạn hay thường xuyên sử dụng để khi nhà tuyển dụng gọi thì mình có thể tương tác ngay, tránh trường hợp công ty liên lạc mà không bắt máy, thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp
  • Email: Địa chỉ email cần rõ ràng, chuyên nghiệp, thường hay sử dụng.
  • Skype: Một số nhà tuyển dụng có nhu cầu trao đổi thông tin qua lại bằng hình thức này
  • Social Media: Viber/ Whatsapp: Một số nhà tuyển dụng có nhu cầu trao đổi thông tin qua lại bằng hình thức này
  • Ảnh đai diện: Trang phục công sở, đầu tóc gọn gàng, nhìn chính diện và nên chụp ở hiệu rồi xin file đã qua chỉnh sửa PTS ở các định dạng khác nhau để chèn vào hồ sơ (Tùy chọn).
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Nhiều nhà tuyển dụng thường có xu hướng muốn biết được định hướng của các ứng viên trong 3 - 5 năm tới là gì. Sẽ thật khó để có thể nói chính xác về từng công việc cụ thể nhưng bạn hoàn toàn có thể vạch ra được hướng đi, xương sống của con đường đó ví dụ bạn làm trong ngành eCommerce với chức vụ nhân viên thì trong bao lâu bạn sẽ cố gắng đạt được vị trí quản lý trong ngành hàng nào và dự kiến sau đó trở nên sao. Nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy bạn tự vẽ ra một con đường xuyên suốt để từ đó từng bước triển khai, làm mọi thứ để đạt được mục tiêu. Vì nếu bạn làm việc không có kế hoạch thì mục tiêu đưa ra chỉ là ảo tưởng, hão huyền hoặc làm việc mà không có mục tiêu thì sẽ bị định hình theo kiểu làm đến đâu hay đến đó, được chăng hay chớ.

LỖI THƯỜNG MẮC PHẢI:

  • Sử dụng email từ hồi “tuổi hồng thơ ngây” ví dụ như: boynhangheo_cuoixephankhoilon@yahoo.com. Tên miền nên lấy dưới dạng gmail, phổ biến nhiều người dung, độ tin tưởng cao.
  • Sử dụng ảnh đại diện dưới định dạng thấp, không rõ nét, tự sướng bằng điện thoại

II. TRÌNH ĐỘ HỌC VẤN (Studying Background)

 

  • Đề cập học vấn từ Đại học trở lên, không nên đề cập học vấn cấp 1,2. Cấp 3 chỉ thực sự liệt kê vào khi bạn có các thành tích học tập cực kì nổi bật.
  • Tên trường ĐH – chuyên ngành
  • Các môn học(Optional): Mục này mình để tùy chọn vì nó sẽ phù hợp với một số đặc thù của công việc khi các nhà tuyển dụng có mong muốn xem bản thân ứng viên đã học qua ngành đó chưa, có kiến thức về mảng đó hay không và hiểu nó sâu như thế nào?
  • Liệt kê thành tích học tập (Tùy chọn) khi bạn cảm thấy nổi bật và có lợi khi đề cập, còn khi con số "không được mơ ước" cho lắm thì KHÔNG nên thêm vào nhé các bạn.

LỖI THƯỜNG MẮC PHẢI:

  • Liệt kê sai thứ tự thời gian, quá trình học tập cũ thì để trước, quá trình học tập gần nhất lại để sau cùng
  • Liệt kê học vấn cấp 1, 2 (Tỉ lệ ít nhưng vẫn có nhiều bạn mắc phải)

III. KINH NGHIỆM LÀM VIỆC (Working Experience)

 

  • Liệt kê theo thứ tự thời gian, các công việc gần đây nhất thì nêu trước, các công việc còn lại thì nêu sau.
  • Tên công ty, tập đoàn nơi mình công tác         
  • Vị trí công việc: Cần ghi rõ, đúng chức danh vì các nhà tuyển dụng thường khá chú ý đến chức danh khi kiểm tra CV để xem độ phù hợp của ứng viên đó với công việc.
  • Khoảng thời gian làm việc: từ tháng/ năm nào cho đến khi kết thúc
  • Thành tích trong công việc: theo loại hình mình phụ trách ví dụ: TOP Sales 1st Quarter 2018, TOP Bill 2018, etc
  • Nhiệm vụ: Đây là mục mà các nhà tuyển dụng thường dành sự quan tâm nhiều. Các bạn nên đề cập cụ thể các trách nhiệm công việc mình làm thay vì liệt kê mô tả công việc dưới dạng JD vì thực chất các nhà tuyển dụng đều hiểu rất rõ vị trí mà mình đang tuyển, các công việc trong mô tả như thế nào. Vậy nên ứng viên hãy đề cập đến kết quả từng công việc đó sẽ là điểm thu hút nhiều hơn

Ví dụ:

  • Chạy Digital Marketing: chạy kênh nào, chiến dịch nào vào thời gian nào và hiệu quả ra sao? Những con số cụ thể sẽ nói thay cho khả năng của bạn
  • Event Marketing: Bạn đã tổ chức bao nhiêu sự kiện, sự kiện nào lớn và thành công, quy mô ra sao, bán được bao nhiêu vé, etc

LỖI THƯỜNG MẮC PHẢI:

  • Liệt kê nhiệm vụ công việc theo mẫu mô tả chung (JD) của các vị trí
  • Liệt kê sai thứ tự thời gian, các công việc cũ thì để trước, công việc mới lại để sau cùng

IV. HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA, XÃ HỘI (Social Activities)

 

  • Liệt kê đơn vị thời gian tham gia, vị trí bạn phụ trách và những công việc thành tựu mà mình đạt được trong khoảng thời gian đó
  • Luôn luôn nhớ là liệt kê theo thứ tự thời gian, các hoạt động gần nhất liệt kê trước
  • Liệt kê các hoạt động trong trường lớp và ngoài xã hội

LỖI THƯỜNG MẮC PHẢI:

  • Liệt kê sai thứ tự thời gian, các hoạt động ngoại khóa cũ thì để trước, hoạt động gần nhất lại để sau cùng
  • Bề dày thành tích và hoạt động nhiều dẫn đến “tham lam” liệt kê khiến CV trở nên quá dài và không có trọng tâm

V. KĨ NĂNG (Skill)

 

  • MS Office: Kĩ năng cơ bản trong thời đại hiện nay
  • Vào google search các kĩ năng cần thiết cho vị trí ứng tuyển ví dụ như: kĩ năng dành cho digital marketer, social media manager
  • Cụ thể hóa các kĩ năng, tránh đề cập cụm từ mang nghĩa chung chung như leadership, teamwork. Cụ thể là đối với teamwork thì làm việc nhóm như thế nào, bao nhiêu thành viên và bạn đã làm gì để thể hiện kĩ năng teamwork. Hoặc kĩ năng lãnh đạo thì rõ ràng hơn bằng cách bạn dẫn dắt theo đường lối nào, etc…
  • Tham khảo thêm về các từ khóa biểu thị kĩ năng cần thiết cho công việc trong thời đại hiện nay: https://targetjobs.co.uk/careers-advice/career-planning/273051-the-top-10-skills-thatll-get-you-a-job-when-you-graduate

VI. THÔNG TIN THAM CHIẾU (Reference) - Optional

 

  • Mục đích: thẩm định thông tin mà bạn viết có đúng hay không
  • Liệt kê những người uy tín có cơ sở làm việc trực tiếp với bạn

LỖI THƯỜNG MẮC PHẢI:

  • Liệt kê những người không có quan hệ trong công việc hay học tập hoặc nếu có thì cũng là những người không cùng phòng ban, mức độ liên quan thấp dẫn đến việc thẩm định thông tin không có ý nghĩa

Ví dụ:

Đúng: Liệt kê anh/ chị Marketing Manager tại phòng ban Marketing mà bạn làm việc - đây là người mà bạn sẽ báo cáo trực tiếp thì khi đó sếp sẽ hiểu rõ về hiệu quả và các công việc mà bạn đã làm

Không xác thực: Khi bạn đưa vào Tổng giám đốc tập đoàn hàng trăm, ngàn nhân viên thì lúc đó không ai có thể xác thực vị trí của bạn với cấp bậc nhân viên và vị tổng giám đốc đó đồng ý để trả lời hay biết tới bạn. Chỉ khi bạn nằm trong đội ngũ quản lý có cơ hội tương tác với sếp nhiều và trực tiếp báo cáo.

D.     ĐỊNH DẠNG CV

1. Template

 

Hiện giờ trên mạng có rất nhiều nguồn tạo CV, sử dụng template có sẵn mà lại tiện lợi, dễ dùng vậy nên các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn.

  • Top CV (Rất nhiều mẫu đẹp, trả phí để được sử dụng nhiều hơn) https://www.topcv.vn/viec-lam
  • Vietnamwork (Điền thông tin rồi xuất file)
  • Linkedin (Download outline)

Mỗi một loại hình công việc khác nhau sẽ lựa chọn 1 loại template được thiết kế theo mẫu riêng mang trong mình các đặc điểm của ngành nghề đó ví dụ như Designer, IT, Sales & Marketing. Đừng bao giờ chồng chéo hoặc sai lầm trong định hướng dùng template dẫn đến cái nhìn sai hoặc không thu hút đối với nhà tuyển dụng.

2. Lỗi chính tả

 

  • Tuyệt đối không bao giờ được sai lỗi chính tả vì điều này sẽ thể hiện sự cực kì thiếu chuyên nghiệp, không đầu tư thời gian, nhanh ẩu đoảng và các nhà tuyển dụng sẽ thường không muốn tiếp tục xem xét CV của bạn nữa (Điểm trừ lớn)
  • Không có một lí do nào có thể bao biện cho việc này, bạn có thời gian vì vậy hãy chỉnh sửa và kiểm tra thật kĩ
  • Không được viết tắt ví dụ như: "Phụ trách các CV lq tới mảng ĐN"

3. Ngôn ngữ

 

  • Theo quan điểm cá nhân, mình ưa dùng ngôn ngữ Anh cho CV vì như thế sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp hơn đối với các công việc và qua đó cũng ít nhiều phản ánh với nhà tuyển dụng về kĩ năng ngoại ngữ của bản thân.
  • Các bạn hoàn toàn có thể tham khảo các mẫu CV bằng tiếng Anh trên mạng, được chia sẻ bởi các chuyên gia.

Một vài nguồn từ khóa trong công việc bằng tiếng Anh để bạn tham khảo đưa vào CV mình nhé:

4. Hình ảnh

 

  • Tránh chèn quá nhiều hình ảnh hoặc sử dụng hình ảnh vào trong CV vì đối với một số thiết bị di động có thể gặp lỗi khi tải file và không hiển thị hết. Nhiều nhà tuyển dụng dành thời gian check online qua điện thoại và khi không thể xem nhanh được thì mức độ ưu tiên sẽ thấp hơn.
  • Nếu CV dưới dạng infographic thì mình luôn khuyến khích và rất bị thu hút vì nó thể hiện sự chuyên nghiệp, sáng tạo, cách trình bày tóm lược, gọn gàng thông tin. Dĩ nhiên để làm được điều này thì bạn cần có kĩ năng và biết sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa.

5. Phông chữ

 

Nên sử dụng loại phông chữ và định dạng dễ đọc phổ biến bao gồm

  • Verdana
  • Arial
  • Times New Roman
  • Calibri
  • Tahoma

6. Chèn bảng

 

  • Không nên chèn định dạng bảng vào trong CV sẽ khiến nhà tuyển dụng gặp trục trặc trong việc xem nhanh được CV online qua điện thoại - bị lỗi hiển thị

7. Số trang

 

Theo mình được biết, số trang thông thường, lý tưởng mà các chuyên gia và nhà tuyển dụng đưa ra là con số 2. Đây là con số vừa đủ để mình tinh chỉnh rút gọn, làm đầy trang CV vì nó sẽ không mất quá nhiều thời gian để nhà tuyển dụng xem và đánh giá.

Tuy nhiên như mình có nói đây chỉ là con số lý tưởng hóa, còn thực chất nội dung dài ngắn có đủ thu hút không mới là điều quan trọng. Vì có những người đến 3,4 trang CV mà các anh chị "headhunt" vẫn dành thời gian để xem khá kĩ trong khi các bạn 1,2 trang thì lại không hề được chú ý vì nội dung quá nhàm chán.

Vậy nên đây cũng chỉ là một trong những yếu tố quyết định của sự thành công, vì vậy bạn hãy đối ứng với bản thân xem như thế nào là phù hợp nhé.

Chia sẻ cá nhân mình vẫn để tận 4 trang CV và chưa có ý định rút ngắn :D

8. Xuất file

 

  • Định dạng PDF. Các bạn có thể chuyển định dạng qua lại từ .Doc; .PPT sang PDF bằng cách truy cập website: https://smallpdf.com/vi; Đây là trang mình rất thích vì nó không chứa nhiều pop up quảng cáo và tối ưu việc sử dụng, dễ dàng download
  • Tên file nên ở dưới dạng Tên_SDT_Vị trí ứng tuyển sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nắm các thông tin chính mà bạn có

KẾT BÀI

 

Mình quan niệm viết CV cũng như đi sale vậy, vì CV là thứ đầu tiên mà nhà tuyển dụng đọc để quyết định xem có tiếp tục trao đổi, tạo cơ hội phỏng vấn hay không! Vì vậy, mình luôn tự nhủ phải thật hoàn thiện và trau chuốt CV hơn để tạo sự thu hút.

CV cũng như một cô gái đẹp, nếu chưa đủ đẹp thì hãy làm cho "cô ấy" trở nên thật đẹp vì thật sự cái đẹp là điều đầu tiên được chiêm nghiệm bằng mắt thường và như người ta nói có đẹp thì mới được để ý và tiến tới tìm hiểu sâu bên trong nội tâm. Không cần hoàn hảo như hoa hậu, không cần đường cong như Ngọc Trinh nhưng ít nhất đừng để người ta đánh giá rằng mình không chỉn chu, thiếu thần thái. (Đây chỉ là một ví dụ nhỏ so sánh vui vui để mọi người thấy được tầm quan trọng của việc viết CV sao cho "CHUẨN")

Chúc cho các bạn luôn thành công trên con đường sự nghiệp.

Theo Tuân Vũ | linkedin.com

 




 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2019