Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
06/04/2010 13:04 # 1
Tan_Huynh
Cấp độ: 6 - Kỹ năng: 5

Kinh nghiệm: 11/60 (18%)
Kĩ năng: 26/50 (52%)
Ngày gia nhập: 21/01/2010
Bài gởi: 161
Được cảm ơn: 126
Ngồi máy tính thế nào cho đúng?


Nguon 3c.com.vn
 
Từ trước đến nay, người ta vẫn nói máy vi tính là “con dao hai lưỡi”, nó tạo ra sự thuận tiện cho con người nhưng đồng thời cũng gây hại cho sức khỏe người sử dụng, làm giảm thị lực (83%), tổn hại khớp xương, đau lưng, đau vai (51,1%), đau đầu (56,1%) và chán ăn (54,4%).
 
 
 

 

Các chuyên gia nghiên cứu sức khỏe con người đưa ra những bí quyết để người sử dụng máy vi tính phòng bệnh như: “Ngồi đúng tư thế trước máy tính; Máy phải được đặt đúng chiều cao của người sử dụng; Giữ khoảng cách thích hợp với màn hình; Tránh sử dụng máy tính quá lâu…”.

Bạn đã ngồi trước máy vi tính đúng tư thế chưa? Các ngón tay, bàn tay của sử dụng chuột và bàn phím đã đúng cách chưa? Nếu bạn đang làm sai các tư thế khi sử dụng những thiết bị trên thì hậu quả lâu dài ảnh hưởng tới cơ thể bạn.

Một căn bệnh thường gặp ở những người sử dụng máy vi tính là Hội chứng ống cổ tay (CTS – Carpal Tunnel Sydrome). Cổ tay được bao quanh bởi những dải sợi, còn gọi là dây chằng, thực hiện chức năng hỗ trợ sự vững chắc cho hoạt động của cổ tay. Khoảng trống giữa những dải sợi này và xương cổ tay gọi là ống cổ tay (carpal tunnel syndrome). Ban đầu bệnh nhân có cảm giác tê, kiến bò ở bàn tay, khu vực chi phối của thần kinh giữa (ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và một phần của ngón áp út). Khi bệnh tiến triển lâu, bệnh nhân sẽ có cảm giác nóng cháy, chuột rút hoặc yếu bàn tay. Thỉnh thoảng bệnh nhân cũng có thể có triệu chứng đau ở cẳng tay. Bệnh mãn tính có thể gây teo cơ lòng bàn tay, thường là ở mô cái.

Theo các chuyên gia Y tế, Hội chứng CTS không đe dọa đến cuộc sống nhưng cũng không hề dễ chịu chút nào. Tùy theo mức độ nặng nhẹ để lựa chọn phương pháp điều trị hợp lý từ nghỉ ngơi, bất động cổ tay, nẹp cổ tay và nặng hơn nữa có thể ảnh hưởng đến chức năng vận động của bàn tay thì có thể phải phẫu thuật.
Với những người đang hàng ngày làm việc với máy vi tính, những sai lầm về động tác tay khi điều khiển chuột và bàn phí là nguyên nhân gây ra Hội chứng CTS

 “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, hãy sử dụng chuột và bàn phím đúng cách theo chỉ dẫn dưới đây:    

itGatevn_2010030101.jpg
itGatevn_2010030102.jpg
itGatevn_2010030103.jpg

Chú thích hình 2 & 4: Bàn đặt máy vi tính được chia làm 03 vùng
Vùng 1: Khoảng cách từ màn hình đến người sử dụng  (~ 60 cm +)
Vùng 2: Khoảng cách từ màn hình đến bàn phím (~ 20 – 50 cm)
Vùng 3: Khoảng cách từ chuột và bàn phím đến người sử dụng (~ 25 cm)

Bài tập thể dục tay cho những người mắc phải Hội chứng CTS

itGatevn_2010030104.jpg

Theo xahoithongtin



 
Các thành viên đã Thank Tan_Huynh vì Bài viết có ích:
26/11/2011 11:11 # 2
preynt1107
Cấp độ: 3 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 10/30 (33%)
Kĩ năng: 6/20 (30%)
Ngày gia nhập: 03/09/2011
Bài gởi: 40
Được cảm ơn: 16
Ngồi máy tính thế nào cho đúng?


 Đau lưng là chứng bệnh phổ biến của dân văn phòng do ít vận động và ngồi máy vi tính quá nhiều. Vậy làm thế nào để hạn chế được căn bệnh này?

mẹo giúp giảm đau lưng ở người dùng máy vi tính

Dưới đây là những “bí kíp” giúp chúng ta chống lại  bệnh đau lưng nếu công việc bắt buộc thường xuyên phải ngồi trước máy vi tính:

1. Chọn đúng tư thế

Bạn phải đảm bảo rằng chiếc ghế ngồi phù hợp và có chất lượng tốt nhất. Dân văn phòng nên chọn những loại ghế có thể điều chỉnh và xoay tròn được. Tư thế ngồi tốt nhất là nên kéo ghế vào gần bàn làm việc và điều chỉnh độ cao vừa chuẩn với khuỷu tay, hông. Đầu gối nên để so với lưng một góc 90 độ.

Cẳng tay của bạn nên để song song hoặc thấp hơn mặt bàn (nếu dùng máy tính bàn). Bàn chân nên để chạm đất hoặc để một vật gì đó kê bên dưới và đặt chân lên đó.

2. Điều chỉnh lưng

Để tránh bị đau lưng, khi ngồi, cần điều chỉnh lưng sát vào ghế và có thể dựa được vào ghế khi quá mỏi. Tuy nhiên, khi đánh máy bạn không nên lạm dụng dựa lưng vào ghế quá nhiều mà cần ngồi thẳng để đánh máy.

3. Vị trí ngồi so với máy tính

Hãy ngồi thẳng và trực diện với máy vi tính. Đảm bảo tầm nhìn của bạn cách xa màn hình ít nhất một cánh tay. Phần trên của màn hình nhất định phải nằm trên tầm nhìn của bạn.

4. Không đặt đồ đạc trước màn hình máy tính

Khi sử dụng máy tính, bạn nhất định không được đặt văn bản hoặc bất cứ vật gì trước màn hình để làm việc. Việc làm này sẽ ảnh hưởng lớn đến tầm nhìn của bạn.

5. Đảm bảo màn hình có độ sáng tốt nhất

Bạn cần điều chỉnh độ sáng tối của màn hình phù hợp với tầm nhìn và loại bỏ độ phản xạ ánh sáng. Máy vi tính cũng nên được đặt ở những nơi không có ánh sáng quá mạnh phía sau.

6. Không ngồi quá lâu trước màn hình máy tính

Sau 30 phút ngồi liên tục trước màn hình, chị em nên thư giãn bằng cách đứng lên đi lại hoặc tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng để giảm đau lưng cũng như tạo cảm giác thoải mái hơn.

7. Học cách sử dụng phím tắt trên bàn phím

Bạn nên học cách sử dụng được nhiều phím tắt trên bàn phím để làm việc nhanh và hiệu quả hơn khi suốt ngày cần đến chuột. Việc sử dụng phím tắt cũng giúp bạn giảm bớt các thao tác gõ máy, làm bạn đỡ đau lưng hơn.



 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2019