Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
22/06/2011 18:06 # 1
Carnation
Cấp độ: 14 - Kỹ năng: 17

Kinh nghiệm: 119/140 (85%)
Kĩ năng: 78/170 (46%)
Ngày gia nhập: 24/12/2009
Bài gởi: 1029
Được cảm ơn: 1438
Cùng lên lệnh xóa sổ cho chứng mất ngủ


 

Cùng lên lệnh xóa sổ cho chứng mất ngủ

 
 Nyny - Theo kenh14.vn

Sẵn sàng vũ khí để chống lại căn bệnh đáng ghét này nào!

Teens có biết rằng giấc ngủ chỉ được coi là có chất lượng khi nó đáp ứng được những yêu cầu cơ bản như: ngủ đủ giờ, đủ sâu và cảm thấy khỏe khoắn, sảng khoái khi thức dậy. Cho nên nếu thiếu một trong những yếu tố trên thì chứng tỏ các ấy đã bị chứng mất ngủ ghé thăm rồi đấy nhé!

 

Thời cơ thuận lợi để “tên” mất ngủ uy hiếp teens???

Đó là khi các ấy vô tình tạo ra những thói quen xấu trong sinh hoạt như ăn uống tùy tiện (ăn quá nhiều trước giờ đi ngủ, dùng đồ uống có chất kích thích như trà, cà phê…), chơi điện tử hoặc làm việc với máy vi tính quá lâu hay phân bổ giờ giấc ngủ không hợp lý (ngủ ngày quá nhiều)...

Tiếp đó là khi teens bị những nguyên nhân gián tiếp bên ngoài tác động như tác dụng phụ của các loại thuốc để điều trị một số bệnh (thuốc trị đau đầu có chứa cafein, thuốc chống viêm chứa corticoide…) hoặc áp lực từ các vấn đề trong học tập và cuộc sống thường ngày làm nảy sinh cảm giác căng thẳng, lo âu.
 
Bắt đầu lên chiến lược nào:

Kế sách ngắn hạn - Bảo vệ bên ngoài

1. Quy hoạch lại phòng ngủ.

Teens hãy luôn chú ý tạo không khí yên tĩnh, hạn chế ánh sáng, tiếng ồn cho phòng ngủ nhé! Đồng thời cũng không được đặt quá nhiều đồ điện tử như: máy tính, tivi trong phòng để tránh từ trường phát ra gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng mình í!

2. Thay đổi thói quen ăn uống.

Bữa tối thì chúng mình nên tránh xa những thức ăn khó tiêu chứa nhiều đạm hay dầu mỡ. Thay vào đó, teens hãy ưu tiên chọn dùng những thức ăn có lợi cho giấc ngủ như ngũ cốc hay rau muống, rau lang, mồng tơi...

Sau bữa tối, các ấy phải tuyệt đối “cách ly” khỏi những đồ có chất kích thích như chè, cà phê... và hạn chế ăn đêm những món cay hoặc có tính nóng nhé!

Trước khi đi ngủ teens có thể uống một cốc sữa ấm hay ăn một chiếc bánh ngọt nho nhỏ để cung cấp thêm hydrat cacbon giúp giảm nguy cơ hạ đường huyết, nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng giật mình tỉnh giấc đấy!

3. Xây dựng thói quen sinh hoạt tốt

Vào những buổi chiều tối, teens nên đi bộ kết hợp với nghe nhạc để thư giãn trong khoảng 20 – 30 phút. Hãy tập cho mình thói quen hít thở không khí trong lành, vận động nhẹ, thu xếp thời gian hợp lý để có thể chuẩn bị tốt nhất cho giấc ngủ nhé!

Trước khi đi ngủ, các ấy nên tránh suy nghĩ căng thẳng, tránh xa những bộ phim có nhiều tình tiết kịch tính hoặc những cuốn sách gây cảm xúc mạnh. Đặc biệt là phải đi ngủ đúng giờ vì thức quá khuya sẽ làm chúng mình ngủ không tròn giấc í!

Tắm nước ấm giúp chúng mình thư giãn trước khi đi ngủ đấy! Nếu “mèo lười” thì teens chỉ cần ngâm chân bằng nước nóng, lau sạch và xoa nóng bàn chân là cũng rất tốt rồi.

Kế sách dài hạn - Củng cố bên trong

Chứng bệnh đáng ghét này sẽ phải rút lui khỏi cuộc sống của teens vĩnh viễn nếu các ấy kiên trì kết thân với các anh bạn thực phẩm trong một khoảng thời gian nhất định đấy!

Rau nhút (rau rút) non và khoai sọCả hai đều có tác dụng bổ trung ích khí và làm cho teens dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Canh củ sen (hoặc hạt sen) giúp dưỡng tâm, an thần, bổ tỳ vốn dĩ đã được coi là thần dược dùng để trị mất ngủ và suy nhược thần kinh. Các anh bạn này lại còn dễ chế biến thành bao nhiêu món ngon nữa chứ!

Táo có vị ngọt lại mang tính ôn nên có tác dụng vào hai kinh tỳ vị, giúp bổ tỳ vị và an thần.

Nhãn thì lại có vị ngọt chua, có tác dụng bổ tâm nên được đặc biệt ưu tiên trong việc dùng để trị mất ngủ, suy nhược thần kinh hay kém trí nhớ.

Ngoài ra, các thực phẩm như lòng đỏ trứng gà, tim lợn, củ súng cũng có tác dụng chữa trị bệnh mất ngủ cho chúng mình đấy!



Lương Linh - D17KKT2
 Mail: Carnation.dtu@gmail.com
Yahoo: lily_alanna_1088

 
Các thành viên đã Thank Carnation vì Bài viết có ích:
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2019