Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
12/06/2011 23:06 # 1
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Đọc có cân nhắc

Phương pháp đọc có cân nhắc:
Hãy tự hỏi những điều này khi đọc:
Phương pháp đọc có cân nhắc:

  • Đề tài của bài đọc, hoặc quyển sách bạn đang đọc là gì?
    Vấn đề nào đang được nêu ra?
  • Tác giả đã kết luận gì về vấn đề ấy?
  • Những lý do nào được đưa ra để chứng minh cho quan điểm của tác giả?
    Người viết dùng sự thật, lý thuyết hay niềm tin của bản thân?

Sự thật có thể được chứng minh.
Lý thuyết còn đang cần được chứng minh, không nên nhầm lẫn với sự thật.
Ý kiến có thể có hoặc không được xây dựng trên cơ sở lập luận vững chắc.
Bản thân niềm tin không cần được chứng minh.

  • Tác giả dùng từ trung lập hay có xen lẫn cảm xúc cá nhân? Người đọc biết cân nhắc là người có cái nhìn xuyên thấu bề mặt ngôn từ, để thẩm định lý lẽ bên trong.
  • Khi bạn quyết định chấp nhận hay không chấp nhận ý kiến của người viết, cần củng cố quyết định của mình bằng những lý do xác đáng.

Những đặc điểm của người đọc có cân nhắc:

  • Trung thực với bản thân
  • Tránh sự chi phối
  • Biết vượt qua vướng mắc.
  • Đặt câu hỏi.
  • Xây dựng phán đoán trên bằng chứng cụ thể
  • Tìm mối quan hệ nối kết các sự việc
  • Có tư duy độc lập

Xem thêm (English): 
Ruth Sunda & Kyrene de las Brisas:  Các phương pháp đọc và hỏi một cách cân nhắc (26 tháng 9 năm 2002)
Wakefield, D.V., Bài viết gửi Governor's Teaching Fellows, Athen,s Georgia, 19 tháng 11, 1998.

 

 



 
12/06/2011 23:06 # 2
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Cách ghi chép khi đọc sách

Đầu tiên hãy đọc một phần của chương cần đọc:

Đọc một lượng vừa đủ để có khái niệm về nội dung mình sẽ đọc. Đừng ghi chú mà hãy tập trung vào nội dung.

Khi đọc lần đầu, ta rất dễ bị thôi thúc bắt tay vào ghi chú ngay, nhưng đấy ko phải là phương pháp hiệu quả. Nếu ghi chú vào thời điểm này, ta chỉ đang chép lại máy móc tất cả thông tin mà chưa hiểu thấu đáo. 

Tiếp theo, đọc lại lần nữa:

  • Tìm ý chính, và ý phụ.
  • Gấp sách lại
  • Tường thuật lại nội dung quyển sách sẽ giúp bạn chủ động trong quá trình nắm bắt thông tin.

 Tiếp đến, ghi chép các thông tin:

  • Đừng sao chép thông tin trực tiếp từ sách
  • Chỉ ghi một số chi tiết chính để hiểu

Xem Sơ đồ khái niệm về một hệ thống các cách ghi và sắp xếp ghi chép.

Xem lại, và đối chiếu những ghi chép của bạn với sách giáo khoa,
xem xem bạn có thực sự đã hiểu bài chưa.

 



 
12/06/2011 23:06 # 3
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Đọc các tư liệu khó, phức tạp

  • Chọn khối lượng vừa đủ
    để bắt đầu
  • Nắm được cách bố trí, hệ thống của tư liệu
    Lướt qua tư liệu để tìm: tựa đề, đề mục chính, đề mục phụ, câu chủ đoạn để biết được nội dung tổng quát. Chú ý các biểu đồ, đồ thị, và sơ đồ.
    Nếu có phần tóm lược
    ở trước và sau tư liệu, hãy đọc nó. Tìm đọc những câu hỏi, bài luyện tập chính
  • Đọc những gì bạn hiểu rõ nhất
    để xác định độ khó. Chừa lại những gì ko hiểu.
  • Dùng phương pháp "nhìn ra nơi khác"
    Trong khi đang đọc thỉnh thoảng dừng đọc và đặt những câu hỏi kích thích cho việc đọc.
    Tự đi tìm câu trả lời.
    Tìm mối liên hệ nhưng ko phải để ghi nhớ mà để hiểu.
  • Tra cứu nghĩa của những từ quan trọng mà bạn ko thể suy ra từ ngữ cảnh.
  • Đọc cho đến hết
    Đừng nản chí. Bạn càng đọc, thì sẽ dần sáng ra. Sau khi đọc xong, suy ngẫm lại những gì đã học được, và đọc lại những chổ chưa hiểu.
  • Sắp xếp những bài ghi chú
    thành một hệ thống khái niệm. Chú ý đến mối liên hệ giữa các thông tin.
  • Đừng chỉ dùng từ ngữ.
    Dùng kí hiệu, hình ảnh minh hoạ, màu sắc, thậm chí cả chuyển động để hình dung và hệ thống ý. Dùng bất cứ phương pháp nào bạn cần.
  • Bạn vẫn ko thể hiểu?
    Đừng nổi cáu! Xếp sách lại, hôm sau đọc tiếp.
    Nếu cần, hãy lặp lại, nhớ lại thông tin, dù trong lúc ngủ, não của bạn vẫn đang làm việc. Đây gọi là "phương pháp đọc phân tán”.
  • Khi bạn đã có một hệ thống khái niệm trong đầu, đọc lại lần nữa.
    Lần này nếu bạn vẫn chưa hiểu, hãy cầu cứu giáo sư, người cố vấn học tập, hoặc các chuyên gia. Chúc may mắn!

Xem thêm:
Các kỹ năng đọc và học ở trường Đại học của Nancy V. Wood, Holt Rinehart và Winston, Inc. 1991

 

 



 
12/06/2011 23:06 # 4
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Tốc độ đọc và hiểu

  • Tốc độ đọc

Mỗi loại tài liệu cho bạn một tốc độ đọc nhất định.
Đọc một quyển tiểu thuyết lôi cuốn sẽ nhanh hơn một bài sinh vật.

Sách viết cũng tuỳ quyển,
mà chất lượng khác nhau, do đó mức độ khó hiểu cũng khác nhau.

Đầu mỗi học kỳ, hãy đo tốc độ của mình theo mỗi quyển sách.
Xem thử bạn đọc được bao nhiêu trang trong 1 giờ. Khi đã nắm được tốc độ của mình, bạn sẽ có kế hoạch cụ thể cho thời gian biểu khi học.

  • Hiểu:

Lướt qua chương cần đọc:
tìm những phần quan trọng.
Thường những phần dài và nhiều chú thích, nhiều biểu dồ là những phần quan trọng.
Nếu bạn đang thiếu thời gian, hãy bỏ qua những phần phụ kia.

Đọc câu đầu tiên của mỗi đoạn thật kĩ.
Để ý đề mục và câu mở đoạn, sau đó gấp sách lại, và tự hỏi bạn biết gì về chủ đề trước khi đọc.

Tập trung vào các danh từ, và giới từ chính, các cụm danh động từ.

Ví dụ:

Classical conditioning is learning that takes place when we come to associate two stimuli in the environment. One of these stimuli triggers a reflexive response. The second stimulus is originally neutral with respect to that response, but after it has been paired with the first stimulus, it comes to trigger the response in its own right.

Thay vì đọc từng chữ, hãy làm một sơ đồ như sau:

Classical conditioning = learning = associating two stimuli

1st stimulus triggers a response
2nd stimulus = originally neutral, but paired with 1st --> triggers response.

Thay vì cứ đọc đi đọc lại đoạn văn ấy, hãy ghi chú theo cách này. Vì khi đã ghi ra những ý chính của bài, bạn ko cần thiết phải quan tâm đến bài đó nữa.

Xem thêm Cách ghi chép khi đọc sách.

Tài liệu lấy từ "Đọc một các linh hoạt" của Gail Kluepfel, Đại học Rutgers

 



 
12/06/2011 23:06 # 5
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Đánh dấu và gạch dưới

Đọc một phần bất kỳ của tài liệu
mà bạn cảm thấy xoay xở được.

Đọc lại lần nữa,

Đánh số những ý liên quan.

Gạch dưới:

  • Ý chính
  • Ví dụ của các ý chính
  • Địng nghĩa hoặc từ lạ

Ghi chú những câu hỏi,
tóm ý, và thuật lại ý vào những phần trống trong sách.

Hãy xây dựng cho mình một hệ thống có thể liên kết các nguồn thông tin khác nhau
từ sách vở, Cds, trang web, ghi chú trên lớp …

 

 



 
12/06/2011 23:06 # 6
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Phương pháp đọc SQ3R

3 R's:

S=Survey: Khảo sát
Q=Question: đặt câu hỏi
Read=đọc
Review=đọc lại
Recite=ghi nhớ

Trước khi đọc, khảo sát bài đọc

Survey

  • Tiêu đề, đề mục chính và phụ
  • Chú thích dưới hình ảnh, và đồ thị
  • Xem lại câu hỏi, hoặc các hướng dẫn đọc của giáo viên.
  • Xem đoạn đầu và cuối
  • Xem phần tóm tắt.

Khi đang khảo sát, hãy đặt những câu hỏi sau:

Question

  • Biến tiêu đề thành câu hỏi
  • Đọc các câu hỏi ở cuối bài
  • Nhớ lại những gì giáo sư nói khi giao bài cho bạn
  • Mình đã biết gì về vấn đề này rồi?

Lưu ý:
Nếu cần hãy viết ra và suy ngẫm. Phương pháp này gọi là SQW3R

Khi bắt đầu đọc

Read

  • Tìm câu trả lời choc ác câu hỏi đã nêu
  • Trả lời các câu hỏi đầu và cuối chương
  • Đọc lại chú thích dưới tiêu đề, biểu đồ, hình minh hoạ…
  • Chú ý tất cả các từ in đậm hay in nghiên
  • Học các hướng dẫn về biểu đồ
  • Đọc chậm lại khi gặp đoạn khó
  • Dừng lại để đọc kĩ những chỗ khó hiểu
  • Đọc từng phần một và ghi nhớ khi kết thúc một phần.

Ghi nhớ sau khi đọc hết một phần

Review

  • Chỉ đặt câu hỏi về những gì mới đọc. Hoặc tóm tắt bằng lời của riêng mình .
  • Ghi chú thông tin từ bài đọc, nhưng diễn đạt thông tin đó bằng lời của mình.
  • Gạch dưới ý quan trọng
  • Dùng phương pháp học thuộc hiệu quả nhất cho mình. Mẹo: bạn càng dùng nhiều giác quan khi học, thì càng nhớ nhanh và nhớ lâu.

Học công hiệu gấp ba: Nhìn, nói, nghe

Học công hiệu gấp tư: Nhìn, nói, nghe, viết

Dò lại bài, một quá trình lâu dà

Recite

  • Ngày 1:
    Đặt ra những câu hỏi cho ý chính bạn đã ghi chú
  • Ngày 2:
    Đọc lại để "kết thân" với những khái niệm quan trọng. Che phần thông tin, đọc câu hỏi và cố trả lời từ trí nhớ của mình. Dùng các biện pháp ghi nhớ hữu dụng. Làm những thẻ nhớ. (flashcard), hoặc các công cụ học bài tương tự.
  • Ngày 3, 4, 5:
    Luân phiên học bằng flashcard, và từ những bài ghi chú
  • Cuối tuần:
    Dùng sách học, làm một bản biểi nội dung, trong đó liệt kê toàn bộ tiêu đề, đề mục chính phụ. Làm một bản đồ thông tin. Tập nhớ lại và nói to bài học trong lúc nhìn vào bản đồ thông tin.
  • Thường xuyên lặp lại bước trên. Được vậy, bạn sẽ ko cần nhồi nhét khi kỳ thi đến.

Tài liệu lấy của  Robinson, Francis Pleasant, (1961, 1970) Học hiệu quả (xuất bản lần thứ 4.), Harper & Row, New York, NY.



 
12/06/2011 23:06 # 7
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Cách đọc những bài luận

Chú ý: Phương pháp này có thể áp dụng khi:
đọc một quyển sách, một chương sách, bài báo, và tất cả các bài đọc khác.

Tiêu đề là gì?

Tiêu đề cho ta biết gì về nội dung bài đọc?
Bạn đã có kiến thức gì về vấn đề được nêu?
Bạn dự đoán bài này sẽ nói gì về vấn đề ấy? (khi đã biết được thời điểm và tác giả bài viết)

Bài này được viết khi nào?

Bạn biết gì về các bài viết về chủ đề ấy vào thời điểm đó?
Nếu có, thì bạn có dự đoán là bài viết nói về vấn đề gì không?

Ai viết?

Bạn có đoán là họ sẽ viết gì không?
Học vị của người này? Họ có hay làm việc và chịu ảnh hưởng của ai không?
Bạn có biết những địng kiến của tác giả?
Bạn có từng đọc qua những bài viết cùng chủ đề của tác giả?

Bắt đầu đọc và đánh dấu những thông tin quan trọng

Tìm hiểu xem vấn đề nào đang được thảo luận?
Vấn đề ấy có liên hệ gì với tiêu đề?
Ý chính là gì? Luận điểm của bài?
Tác giả đưa những chứng cứ nào để biện minh cho luận điểm ấy?

Bạn cần nhớ gì trong lúc và sau khi đọc?

Bạn có bắt gặp thông tin nào đáng giá về một vấn đề mình đã biết hoặc chưa biết? Bạn cần ghi chú vị trí của thông tin đó. Nếu đang làm dự án, hãy ghi chú vào hồ sơ nghiên cứu.
Tác giả có liệt kê nguồn thông tin nào bổ ích có thể cần trong tương lai? Hãy đáng dấu. Nếu đang làm dự án, hãy ghi chú vào hồ sơ nghiên cứu thông tin trích dẫn.

Sau khi đã hoàn tất bài đọc, hãy suy ngẫm:

Bạn đã học được những gì?
Điều đó có bổ sung, liên quan đến kiến thức mình đã có?
Lý lẽ của bài có thuyết phúc ko?
Dù ko thuyết phục, nhưng từ kiến thức cá nhân, bạn có nghĩ rằng có thể nội dung bài viết vẫn đúng?
Bạn có nghĩ ra những lý lẽ nào phản bác lại nội dung chính, cho dù lý lẽ nêu ra trong bài rất thuyết phục?
Bài viết này liên quan thế nào đến các bài trước đây, xét trong bối cảnh nền tảng kiến thức?

Lập một bảng tóm tắt về bài viết vừa đọc

Tài liệu được lấy với sự cho phép của Giáo sư M. Les Benedict, Khoa Lịch sử, Trường Đại học bang Ohio.

 



 
12/06/2011 23:06 # 8
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Chuẩn bị cho bài kiểm tra

Để có thể làm tốt trong bài kiểm tra,
bạn phải trước hết, học thật kĩ  các tài liệu liên quan, rồi ôn lại trước khi kiểm tra.
Đây là một vài phương pháp giúp bạn hiểu những tài liệu của bạn hơn: 

Học thật kĩ

  • Hãy ghi chép cẩn thận trong giờ giảng của thầy cô và từ sách giáo khoa
    Xem chỉ dẫn ở Ghi chép trong giờ học
    (và Ghi chép từ sách giáo khoa)
  • Ngay sau tiết học hoặc ngay khi về nhà, hãy xem lại những gì bạn đã ghi chép được.
  • Xem qua lại bài trước buổi học sau.
  • Định ra một khoảng thời gian dài hơn vào cuối tuần để ôn lại thật kĩ.

 Ôn thật kĩ

  • Ghi chép cẩn thận và chi tiết
    Những gì thầy cô dặn về những vấn đề sẽ xuất hiện trong bài kiểm tra sắp tới
  • Sắp xếp những ghi chép, sách vở và bài tập
    Theo thứ tự những gì sẽ gặp trong bài kiểm tra
  • Ước lượng
    xem bạn cần bao lâu để ôn tập
  • Lập một thời gian biểu
    Chỉ ra khoảng thời gian bạn dành để ôn tập và bạn có những tài liệu gì
  • Tự kiểm tra mình qua các tài liệu
  • Học hết những gì bạn cần trước ngày kiểm tra

Xem thêm: Chuẩn bị khẩn cấp cho bài kiểm tra

 

 



 
12/06/2011 23:06 # 9
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Phỏng đoán nội dung bài kiểm tra

  • Chú ý đặc biệt đến mọi hướng dẫn về học tập
    đó có thể là những tài liệu mà thầy cô phát trước giờ kiểm tra, hoặc ngay từ đầu khóa học! Chẳng hạn như: Những điều chủ chốt, một số chương đặc biệt hoặc một số phần trong một chương ..v.v…
  • Hỏi thầy cô xem có thể đoán được gì về bài kiểm tra
    nếu họ không muốn nói
  • Trước kì kiểm tra, hãy đặc biệt chú ý
    đến những gì thầy cô giảng
  • Đặt ra một loạt những cấu hỏi theo bạn có thể gặp trong bài kiểm tra
    hãy thử coi mình là người ra đề, rồi lại thử xem bạn có thể trả lời những câu hỏi đó không.
  • Hãy xem lại những bài kiểm tra trước
    mà thầy cô đã chấm cho bạn
  • Tham khảo từ các bạn học
    để xem có thể đoán trước điều gì về bài kiểm tra
  • Đặc biệt chú ý đến các gợi ý
    về cái mà thầy cô có thể hỏi đến, chẳng hạn như khi thầy cô:

§         nói một điều gì hơn một lần

§         viết lên bảng

§         dừng lại để kiểm tra xem bạn ghi chép đến đâu

§         đặt ra câu hỏi cho cả lớp

§         nói rằng: “cái này sẽ xuất hiện trong bài kiểm tra”

Bao gồm những thông tin được chỉnh sửa từ Con đường trở thành một học sinh xuất sắc của David B. Ellis và Làm thế nào để học đại học của Walter

 

 



 
12/06/2011 23:06 # 10
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Xem lại những gì bạn đã chuẩn bị cho bài kiểm tra

·  Lập một bản liệt kê những gì cần kiểm tra
Nắm rõ những vấn đề gì bạn sẽ phải học cho bài kiểm tra – những công thức, những ý chính, những bài viết mà bạn phải làm. Bản liệt kê này sẽ giúp bạn chia nhỏ những thứ bạn cần học thành những phần được sắp xếp, và có thể xoay xở được, như vậy bạn có thể ôn tập một cách toàn diện ngay cả khi bạn không cảm thấy hứng thú với nó.

·  Tạo những bản tóm tắt và những phần được đánh dấu
Hãy đánh dấu (xem thêm đánh dấu) những ý quan trọng của bài học và mối liên quan giữa những ý này. Những bản tóm tắt sẽ liệt kê những ý chính theo một hệ thống.
Sự sáng tạo trong cách trình bày cũng góp phần đơn giản hóa quá trình tiếp thu của bạn.

·  Ghi âm những tài liệu bạn có
Việc ghi âm một khối lượng vừa phải những tài liệu bạn cần học vào băng sẽ giúp bạn có thể ôn bài ngay trên máy nghe nhạc của bạn. Bạn có thể vừa đi, hoặc ở một nơi không dành cho việc học tập mà vẫn có thể ôn lại những ý chính nhờ chiếc băng này.

·  Làm những tấm thẻ giúp trí nhớ
Để có thể nhớ các định nghĩa, công thức, một dãy các dữ liệu, hãy viết tiêu đề vào một mặt của tấm thẻ và nội dụng ở mặt bên kia. Những thẻ nhớ này không chỉ giúp bạn luyện khả năng nhận ra những nội dung quan trọng mà còn giúp bạn có thể nhớ được những kiến thức của mình chỉ từ một vài thứ linh tinh.

Bao gồm những thông tin được chỉnh sửa từ Con đường trở thành một học sinh xuất sắc của David B. Ellis và Làm thế nào để học đại học của Walter Pauk

 

 



 
12/06/2011 23:06 # 11
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Đối phó với cảm giác hồi hộp về bài kiểm tra

Trong bài kiểm tra, tuy ở những cấp độ khác nhau hầu hết hoc sinh, sinh viên đều cảm thấy hồi hộp.
Tuy nhiên, một khi mà sự hồi hộp ấy ảnh hưởng tới chất lượng của bài kiểm tra thì nó đã trở thành một vấn đề.

Sự chuẩn bị nói chung/gây dựng lòng tự tin
Hãy đánh giá vị thế và những khả năng của bạn
Thầy cô có thể giúp đỡ bạn trong lĩnh vực này, hoặc bạn cũng có thể làm theo những hướng dẫn của chúng tôi trong mục này:

  • Phát triển tốt những thói quen trong học tập và các chiến thuật
    (đây là link đến những chỉ dẫn của chúng tôi)
  • Quản lí thời gian
    (đối phó với sự trì hoãn, mất tập trung và xao nhãng)
  • Sắp xếp tài liệu sao cho thích hợp nhất để đọc và học
    Hãy làm từng bước một để có thể đặt ra một chiến thuật, đừng quá đà
  • Những áp lực từ bên ngoài
    Kết quả của sự thất bại/ thành công (điểm số, việc bạn trượt hay đỗ), áp lực từ bạn bè, sự ganh đua ..v.v…
  • Hãy xem lại xem bạn đã làm bài kiểm tra như thế nào trong thời gian qua
    để có thể phát huy và học từ những sai sót của chính mình.

Những chuẩn bị cho bài kiểm tra để giải tỏa sự lo âu

  • Hướng về bài kiểm tra với sự tự tin
    Hãy tìm mọi cách có thể để cá nhân hóa thành công: khả năng quan sát, tính logic, tự nói chuyện với bản thân, luyện tập, làm việc theo nhóm, ghi chép..v.v…
    Hãy coi bài kiểm tra là nơi để bạn chứng tỏ bạn đã học nhiều như thế nào và để bạn có thể nhận được một phần thưởng cho công sức mà bạn đã bỏ ra.
  • Hãy sẵn sàng!
    Học thật kĩ bài học của bạn và xem xem bài học nào là cần thiết nhất cho bài kiểm tra. Sử dụng bản liệt kê các thứ cần kiểm tra.
  • Chọn một tư thế thoải mái nhất để làm bài kiểm tra
    Ánh sáng vừa đủ và ít bị mất tập trung nhất
  • Cho phép mình được thoải mái về thời gian,
    đặc biệt là để làm những gì bạn cần phải làm trước khi bắt tay vào bài kiểm tra nhưng vẫn phải đến chỗ làm bài kiểm tra sớm hơn một chút
  • Tránh phải nhồi nhét ngay trước khi kiểm tra
  • Cố gắng tập trung một cách thoải mái
    Không nên nói chuyện với các học sinh chưa chuẩn bị bài học, những học sinh tỏ thái độ không hay, hoặc những học sinh làm bạn sao nhãng sự chuẩn bị của mình
  • Bạn có thể làm cho đầu óc được nhanh nhẹn hơn
    bằng cách luyện tập thể thao
  • Phải ngủ thật ngon
    vào đêm trước ngày kiểm tra
  • Không được để đói bụng mà đi làm bài kiểm tra
  • Hoa quả tươi va rau xanh là một cách hữu hiệu để giải tỏa lo lắng
    Những thức ăn gây căng thẳng gồm những thức ăn được làm sẵn, các chất hóa học làm ngọt, nước ngọt có ga, sôcôla, trứng, những đồ ăn nhiều dầu mỡ, thịt lợn, thịt đỏ, đường, những sản phẩm làm từ bột mì, bim bim, những thức ăn chứa nhiều chất bảo quản hoặc nhiều gia vị.
  • Hãy ăn gì đó nhè nhẹ
    để giúp bạn tránh được sự hồi hộp.
  • Tránh những thức ăn chứa nhiều đường (kẹo) vì nó có thể làm cho bạn cảm thấy khó chịu

Trong lúc làm bài

·  Đọc thật kĩ yêu cầu của đề bài

·  Bố trí quỹ thời gian làm bài của bạn sao cho thật hợp lí

·  Thay đổi tư thế để cảm thấy dễ chịu hơn

·  Nếu bạn không nghĩ ra câu trả lời, hãy để đó và chuyển sang câu khác

·  Nếu bạn đang phải làm một bài viết
mà bạn đột nhiên không nhớ được gì, hayc họn một câu hỏi nào đó và bắt đầu viết, có thể nó sẽ giúp bạn nhớ lại được những gì bạn đã học.

·  Đừng hoảng loạn
khi thấy mọi người bắt đầu nộp bài, vì có nộp sớm hơn cũng chẳng có ích lợi gì.

Nếu bạn nhận thấy mình đang căng thẳng giữa lúc làm bài thi

  • Hãy thoải mái đi, bạn đang kiểm soát được mọi việc mà
    Hãy hít thật sâu và thở ra thật mạnh
  • Đừng nghĩ tới sự sợ hãi
    Dừng lại, nghĩ về bước tiếp theo và từng bước thực hiện tiếp bài làm của bạn
  • Hãy sử dụng những cách động viên bản thân sao cho thích hợp
    Hãy nhận thấy rằng bạn đã và đang cố gắng hết mình
  • Trừ một số sự hồi hộp
    Nó sẽ như một sự nhắc nhở rằng bạn đang cố gắng hết sức và sẽ giúp bạn có thêm động lực để làm bài
    Tuy nhiên nhớ là phải giữ nó ở trong một mức độ nhất định
  • Bạn phải hiểu hồi hộp cũng là một "thói quen"
    và bạn cần phải luyện tập để sử dụng nó như một phương tiện để đến với thành công.

Sau bài kiểm tra, hãy xem lại xem bạn đã làm bài thế nào

·  Chỉ ra những cách làm nào có hiệu quả và cố giữ vững nó
Cho dù những điều này có nhỏ nhặt đến đâu thì nó cũng đang giúp bạn đặt những viên gạch nhỏ để tiến tới thành công

·  Chỉ ra những phương thức nào đã không giúp ích được gì cho bạn

·  Tự chúc mừng vì bạn đang đi đúng đường để có thể vượt qua những chướng ngại vật.

 

Hãy tìm đến những trung tâm dữ liệu ở trường bạn để tìm kiếm sự trợ giúp.

Nếu bạn tự nhận thấy rằng mình có vấn đề với sự lo lắng về bài kiểm tra,
hãy thông báo cho thầy cô của bạn trước khi làm bài kiểm tra (và không phải là chỉ trước có vài phút)
Sẽ có thể có những cách khác để đánh giá năng lực của bạn về môn học đó.


Xem thêm (English):

Tâm lý hồi hộp về bài kiểm tra, trung tâm tư vấn, trường Đại học Buffalo, trường Đại học New York
Tâm lý hồi hộp về bài kiểm tra, trung tâm tư vấn, trường Đại học Missouri-Rolla
Những thông tin chính thức về Tâm lý hồi hộp về bài kiểm tra, trung tâm tư vấn, trường Đại học George Washington

 



 
12/06/2011 23:06 # 12
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Bố trí cho một bài kiểm tra

  • Bắt đầu ôn tập sớm
    Như vậy thì não bộ của bạn sẽ có điều kiện để làm quen với các thông tin
  • Dành ra một khoảng thời gian ngắn mỗi ngày để ôn tập
    Nó sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi phải tập trung ôn tập vào những ngày sát khi thi.
  • Hãy đọc nội dung bài học trước buổi học
    Và bạn sẽ có thể nhận ra được những điều quan trọng mà thầy cô đang nhấn mạnh vì bạn đã ít nhiều biết tới nó.
  • Ngay sau buổi học hãy xem lại bài vở
    Bạn sẽ tìm ra những phần mà bạn chưa hiểu ngay khi mà tất cả bài học đang còn rất mới và rõ nét trong đầu bạn-cũng như trong đầu các bạn bạn. Nếu bạn xem lại bài ngay lập tức thì bạn có thể làm sáng tỏ những khúc mắc của mình bằng cách hỏi các bạn.
  • Ôn tập theo nhóm
    Bạn sẽ có điều kiện để hoàn thiện cả những phần quan trọng mà nếu học một mình thì rất có thể bạn đã bỏ qua.
  • Thu xếp một buổi tổng ôn tập vào lúc nào đó sớm một chút
    để nếu cần thì bạn có thể ghé vào hỏi các thầy cô của bạn khi họ còn đang ở trường
  • Chia nhỏ những gì bạn phải học thành từng phần mà bạn có thể cáng đáng được,
    đặc biệt là trong những lần tổng ôn tập ngay trước kì kiểm tra
    Học ba tiếng buổi sáng rồi lại ba tiếng buổi tối sẽ hiệu quả hơn là bạn ngồi học liền một mạch những sáu tiếng.
    Học tập vào lúc tinh thần bạn đang bị suy nhược là một sự lãng phí thời gian.
  • Bao gồm những thông tin được chỉnh sửa từ

Con đường trở thành một học sinh xuất sắc của David B. Ellis và Làm thế nào để học đại học của Walter Pauk

 

 



 
12/06/2011 23:06 # 13
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Sự nhồi nhét

Sự nhồi nhét chỉ có ích vào những lúc gấp gáp;
nó hoàn toàn là không tốt cho việc học tập lâu dài

Xem thêm: Chuẩn bị khẩn cấp cho bài kiểm tra
để có thêm sự lựa chọn và tiếp cận công đọan nhồi nhét một cách có hệ thống nhất có thể.

Các cách nhồi nhét gồm có:

·  Xem trước tất cả những tài liệu mà bạn cần phải học

·  Hãy biết chọn lựa: lướt qua tất cả các chương để nắm được ý chính

·  Tập trung vào việc học và ôn luyện các ý chính đó

·  Đừng đọc những đoạn mà bạn sẽ không có thời gian xem lại

 



 
12/06/2011 23:06 # 14
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Chuẩn bị khẩn cấp cho bài kiểm tra

Tiếp cận công đọan nhồi nhét một cách có hệ thống nhất có thể

·  Xem trước tất cả những tài liệu mà bạn cần phải học

·  Hãy biết chọn lựa: lướt qua tất cả các chương để nắm được ý chính

·  Tập trung vào các ý chính

Bắt đầu với 5 tờ giấy

  1. Chọn ra 5 ý chính hoặc chủ đề chính sẽ xuất hiện trong bài kiểm tra
    Viết tên ý chính vào phía trên của mỗi tờ giấy
    Chỉ sử sụng những từ quan trọng hoặc những mệnh đề ngắn gọn
  2. Hãy viết theo cách mà bạn hiểu, cách giải thích, định nghĩa, câu trả lời ..v.v…
    hoặc một vài dòng về nội dung chính đó
    ĐỪNG giở sách vở hay tài liệu của bạn
  3. So sánh đáp án của bạn ở phần (2)
    với tài liệu (sách và vở ghi)
  4. Biên soạn hoặc viết lại những hiểu biết của bạn về từng chủ đề dựa theo những tài liệu mà bạn đã đọc
  5. Đánh số từng trang những tài liệu mà bạn có từ 1-5 theo thứ tự giảm dần của mức độ quan trọng; 1= quan trọng nhất
  6. Làm theo các bước trên với hai phần bài nữa nếu bạn có thời gian
  7. Và thay vì đánh số từ 1-5, bạn hãy đánh số từ 1-7
  8. Lại làm theo các bước trên với một hoặc hai phần bài nữa cho tới khi
    bạn có tổng cộng 9 phần
    Làm theo mức độ thoải mái của bạn,

    chỉ thêm các vấn đề nếu thấy thực sự cần thiết.
  9. Cố gắng đừng vượt quá 9 phần;
    tập trung vào những gì quan trọng nhất
  10. Xem qua vào hôm mà bạn sẽ kiểm tra,
    nhưng cố gắng thật thoải mái.

Dựa theo Miller, George A., Số Bảy kì diệu, cộng hoặc trừ hai: Một số giới hạn trong khả năng giải quyết dữ liệu của bạn, (1956) trường Đại hoc Havard xuất bản lần đàu tiên trong Nhận Định Về Tâm Lý, 63, pp. 81-97 như đã gặp ở trong Green, Christopher D. Green, Những điều cơ bản về lịch sử của ngành tâm lý học, trường Đại học York, Toronto, Ontario,  http://www.yorku.ca/dept/psych/c lassics/Miller/ (13/10/1999). 

 



 
12/06/2011 23:06 # 15
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Chuẩn bị cho bài kiểm tra và giảm bớt sự căng thẳng

 

Divine, James H., và David W. Kylen. Làm thế nào để giảm bớt tâm lý hồi hộp trước bài kiểm tra để có thể đạt được điểm cao hơn trong khi thi. Woodbury, New York: Tập sách về giáo dục của Barron, Inc., 1979.

Cuốn sách Làm thế nào để giảm bớt tâm lý hồi hộp trước bài kiểm tra để có thể đạt được điểm cao hơn trong khi thi giúp học sinh hiểu được họ đã trải qua tâm trạng hồi hộp lo lắng ấy như thế nào trước khi bắt tay vào giảm bớt những căng thẳng đó. Đế có thể giảm bớt tâm lý hồi hộp ấy, có một vài lời đề nghị bao gồm thay thế cảm giác tự ti bằng việc tự khẳng định khả năng của bản thân, và học cách thư giãn. Phần thứ hai của cuốn sách tập trung vào việc phát triển những kĩ năng làm bài đặc biệt là các kĩ năng để làm những bài trắc nghiệm.

Fleet, Joan, Fiona Goodchild, và Richard Zajchowski. Thành công trong học tập. London, Ontario: trường Đại học Tây Ontario, 1987.

Thành công trong học tập giới thiệu về các kĩ năng học tập, cuốn sách này sau được chỉnh sửa và bổ sung, đổi tên thành Học tập để thành công. Bản đánh giá ở đầu sách để người đọc có thể tự xác định được những điểm mạnh, điểm yếu của mình, tiếp đó là các chương hướng dẫn cách sắp xếp thời gian, viết luận, giải quyết các vấn đề liên quan đến khoa học, chuẩn bị cho bài kiểm tra và nhiều thứ khác. Tác giả khuyến khích học sinh học một cách chiến lược, " thông minh hơn chứ không cần phải là chăm chỉ hơn”

Hanau, Laia. Trò chơi học tập. New York: Barnes & Noble Books, 1979.

Trò chơi học tập được đặt tựa đề một cách rất cẩn thận vì tác giả của cuốn sách này coi việc học tập như một trò chơi mà học sinh có thể học cách chiến thắng. Bao gồm đọc để biết thông tin, truyền đạt được những thông tin đó, luyện tập cho bài kiểm tra và chính thức làm bài kiểm tra. Ngôn ngữ rất tự nhiên và thường vạch ra các ý chính mà không viết thành cả câu hoàn chỉnh, những bài viết thường có sơ đồ, mũi tên, còn các ý chính thì được khoanh tròn. Những học sinh thích tự tóm tắt hay ghi chép một cách ngắn gọn sẽ thấy cuốn sách này là rất hữu ích.

Jones, Bill, và Roy Johnson. Làm điểm. Manchester, Anh Quốc, trường Đại học Manchester, 1990

Cuốn sách gồm hai chương. Làm điểm chỉ cho bạn cách làm thế nào để nâng cao các kĩ năng của bạn. Chương I kiểm tra đầu vào, cung cấp kiến thức. Chương II kiểm tra đầu ra, cách để diễn đạt các ý trên giấy và trong bài kiểm tra. Cuốn sách được bố trí theo từng đoạn ngắn một, với những chỗ ngắt và những lời nhận xét phù hợp. Có những giai thoại nhằm làm nổi bật một ý nào đó và giúp cho học sinh, sinh viên có thể khắc sâu những gì họ hiểu theo đúng kinh nghiệm của bản thân.

MacFarlane, Polly, và Sandra Hodson. Học tập đúng cách và hiệu quả: một thể thống nhất. Toronto: trường Đại học Toronto, 1983.

Học tập đúng cách và hiệu quả: một thể thống nhất cung cấp những giới thiệu ngắn gọn về kĩ năng học tập(46 trang). Các chủ đề là: tập trung, sáp xếp thời gian, nghe giảng và ghi bài, đọc và học từ sách giáo khoa, viết bài và chuẩn bị cho bài kiểm tra. Cuốn sách còn bao gồm những giải thích ngắn gọn rõ ràng về cơ chế của việc học và trí nhớ.

Pauk, Walter. Làm thế nào để học Đại học. Boston: Công ty Houghton Mifflin, 1984.

Làm thế nào để học Đại học là một cuốn sách bao gồm rất nhiều kĩ năng học tập từ việc luyện trí nhớ cho tới các cách trả lời khác nhau cho từng dạng câu hỏi có trong bài kiểm tra. Cuốn sách đặc biệt chú ý tới cách giải quyết các vấn đề về kĩ năng đọc và ghi chép, đây cũng là điều dễ hiểu vì tác giả của cuốn sách là một nhà nghiên cứu về phương pháp đọc. Sách được thiết kể rất thích hợp, với phần phụ lục và nội dung rất rõ ràng. Mỗi chương lại có một bài kiểm tra củng cố kiến thức và luyện trí nhớ.

Richardson, Frank C. Đương đầu với tâm lý hồi hộp về bài kiểm tra. Người biên tập: Arlene Young. Athabasca, Alberta: trường Đại học Athabasca, 1990.

Cuốn sách này tiếp cận học trò theo cách chỉ ra những thông tin quan trọng giúp học sinh có thể giảm bớt tâm lý hồi hộp. Cuốn sách sẽ giúp học sinh nhận biết được mức độ những khó khăn mà họ gặp phải trong khi làm bài kiểm tra và cả mức độ lo lắng của họ. Rất nhiều học sinh, sinh viên thấy rằng đọc và làm các bài tập trong cuốn sách giúp họ giảm bớt sự hồi hộp lo lắng một cách đáng kể. Nhưng một vài học sinh có thể vẫn cần thêm sự trợ giúp từ phía thầy cô. Sinh viên của trường Athabasca sẽ được đọc sách này miễn phí khi liên hệ với hiệp hội sinh viên trường Athabasca.(AUSA)

Sullivan, Kathleen E. Luyện tập cách viết đoạn văn. New York//London: công ty xuất bản Macmillan., Inc.//Nhà xuất bản Collier Macmillan, 1984.

Nếu như các vị giáo sư và thầy cô phê bình cách viết đọan văn của học sinh, sinh viên, thì cuốn sách Luyện tập cách viết đoạn văn có thể giúp. Cuốn sách giải thích thế nào là một đoạn văn và nó khác các cách viết khác ở chỗ nào. Tác giả chia một đoạn văn thành nhiều phần nhỏ, rồi chỉ ra cách những đoạn nhỏ đó có thể nối với nhau để trở thành một bài viết ngắn gọn và xúc tích. Đây chính là dạng bài thường được viết trong bài kiểm tra hoặc viết để đưa thầy cô chấm.

Chỉnh sửa với sự đồng ý của
Những cuốn sách về phương pháp học được chọn lựa của thư viện AU

http://www.athabascau.ca/html/services/advise/ssbib.htm#sec6
Sách tham khảo có chỉ dẫn của Arlene Young
Cố vấn, Đại học Athabasca
( 5 tháng 1, 1999)

 



 
12/06/2011 23:06 # 16
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Một vài mẹo nhỏ để bạn có thể làm tốt hơn trong bài kiểm tra

Khi bạn làm bài kiểm tra
bạn đang cố gắng chứng minh rằng bạn có thể hiểu bài học và làm một số dạng bài tập nhất định

Ví dụ về một số dạng bài tập mang tính khách quan, như bài tập đúng sai, trắc nghiệm, điền vào chỗ trống

Ví dụ về một số dạng bài tập mang tính chủ quan, như những câu trả lời ngắn gọn, những bài luận, thi vấn đáp

Nếu bạn có bất cứ một nghi ngờ nào về sự công bằng của các bài thi, hay khả năng xác định chính xác năng lực của bạn qua các bài kiểm tra, bạn nên nói chuyện với những người làm công tác cố vấn học tập trong trường bạn

Những gợi ý này sẽ giúp bạn tránh những sai lầm do tính chủ quan

Chuẩn bị

  • Chú ý xem xét kết quả của những bài kiểm tra gần đây của bạn
    Mỗi bài kiểm tra như vậy lại góp phần giúp bạn có thể dễ dàng đương đầu với bài kiểm tra sau hơn
    Dùng chính những bài kiểm tra đã có của bạn để ôn tập cho bài kiêm tra cuối cùng
  • Đến sớm hôm có giờ kiểm tra
    Mang theo tất cả những đồ dùng bạn cần như là bút chì, bút bi, máy tính, từ điển và đồng hồ
    Như vậy bạn sẽ có thể hoàn toàn tập trung vào bài kiểm tra
  • Luôn tạo cho mình một tâm thế thoải mái nhưng phải cảnh giác
    Chọn một chỗ ngồi thích hợp và đảm bảo rằng bạn có đủ chỗ để làm việc và có thể cảm thấy thoải mái, nhưng đừng chểnh mảng
  • Giữ cho mình được thoải mái và tự tin
    Nhắc nhở bản thân là bạn đã chuẩn bị rất kĩ càng và sẽ làm rất tốt. Nếu bạn thấy mình đang lo lắng, hãy hít thật sâu, thở thật mạnh để lấy lại thế cân bằng
    Đừng nói chuyện với mọi người xung quanh về bài kiểm tra vì sự lo lắng là một trạng thái có thể bị lây nhiễm

Làm bài thi

  • Đọc kĩ hướng dẫn của đề bài
    Điều này có vẻ là đương nhiên, nhưng nó sẽ giúp bạn khắc phục được những sai lầm do không cẩn thận
    Nếu có thời gian, hãy nhanh chóng lướt qua toàn bài kiểm tra để có một cái nhìn tổng quát
    Nhận biết những phần quan trọng, vạch ra thật ngắn gọn những ý chính
  • Trả lời các câu hỏi theo cách khoa học nhất

1.      Trước tiên là những câu hỏi dễ
để tạo cảm giác tự tin, để ngay lập tức ghi được điểm, và định hướng cho bản thân về vốn từ, các khái niệm và những kiến thức bạn đã có (việc này có thể giúp bạn tìm ra mối liên quan với những câu hỏi khó hơn)

2.      Sau đó là đến những câu hỏi khó
hoặc những câu được nhiều điểm nhất
Với dạng bài kiểm tra mang tính chất khách quan, trước tiên, loại trừ những đáp án mà bạn biết là sai, hoặc chắc chắn là sai, không phù hợp, hoặc là hai đáp án rất giống nhau và cả hai đều không thể đúng được
Với dạng câu hỏi mang tính chủ quan, vạch ra những ý chính, và sắp xếp những ý đó theo một trình tự phù hợp nhất

  • Xem lại
    Hãy kiềm chế ý muốn được rời khỏi phòng thi ngay khi bạn đã trả lời hết các câu hỏi
    Xem lại bài thi để đảm bảo rằng bạn đã trả lời hết tất cả các câu hỏi trong bài, không đánh dấu nhầm trong bài làm của bạn, hay làm sai một vài chỗ đơn giản
    Đọc lại bài luận của bạn để có thể phát hiện ra các lỗi chính tả, ngữ pháp, dấu câu ..v.v…

    Quyết định xem những cách thức nào phù hợp với bạn và bám lấy chúng
    Chỉ ra những cách không hiệu quả và thay thế chúng

 

 

 



 
12/06/2011 23:06 # 17
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Dạng bài kiểm tra trả lời câu hỏi đúng sai

Tất cả các vế của một phương án đúng đều phải đúng
Chỉ cần một vế của phương án ấy sai
thì toàn bộ phương án ấy là sai cho dù trong đó có rất nhiều vế đúng

Hãy rất chú ý tới
những mệnh đề phủ định, hạn định, vô điều kiện, hoặc gồm rất nhiều vế

Những mệnh đề phủ định dễ gây nhầm lẫn
Nếu như trong câu có những từ mang nghĩa phủ định như: ” không, không thể”
Bỏ qua phần phủ định và đọc những gì còn lại
Quyết định xem câu đó là đúng hay sai
Nếu nó đúng, thì điều ngược lại với nó, hay phủ định với nó thường sai

Những từ hạn định là những từ giới hạn hay mở ra một nhận định chung
Những từ như:” thỉnh thoảng, đôi khi, thông thường, nói chung” mở ra khả năng về một mệnh đề chính xác, tạo ra một lời tuyên bố vừa phải, dễ dàng thể hiện sự thật, và thường là dấu hiệu của một mệnh đề đúng

Những từ mang ý tuyệt đối sẽ giới hạn các khả năng
“Không, không bao giờ, luôn luôn, tất cả, toàn bộ, chỉ” chỉ ra rằng mệnh đề hay ý đó phải chính xác đến 100%, vì vậy đây thường là một mệnh đề sai.

Những câu dài thường bao gồm một nhóm các từ được phân cách bởi các dấu câu
Chú ý tới “sự thật” của từng vế một
Chỉ có một vế sai thôi, thì câu đó vẫn phải được đánh dấu “sai”

Đoán

Thường thì những bài kiểm tra đúng/sai có nhiều câu đúng hơn.
Bạn có đến hơn 50% trả lời chính xác nếu bạn chọn đáp án đúng. Tuy nhiên, thầy cô của bạn lại sẵn sàng cho nhiều câu sai hơn câu đúng. Xem lại những bài kiểm tra đã làm trước đó để xem xem cách ra đề của thầy cô ra sao.

Xem thêm: Ra một đề kiểm tra dạng đúng/sai



 
12/06/2011 23:06 # 18
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Bài kiểm tra dạng câu hỏi trắc nghiệm

Những câu hỏi trắc nghiệm thường bao gồm một mệnh đề,
hay một phần của một mệnh đề cùng với ba đến năm phương án để bạn lựa chọn

Cách thức làm dạng bài này

  • Đọc thật kĩ hướng dẫn
    Để biết xem mỗi câu hỏi chỉ có một hay hai phương án trả lời đúng
    Để biết xem bạn có bị trừ điểm nếu đoán hay không
    Để biết xem bạn có bao lâu để hoàn thành(điều này sẽ ảnh hưởng tới cách thức làm bài của bạn)
  • Đọc trước toàn bộ bài kiểm tra
    Đọc thật nhanh qua toàn bộ và làm những câu dễ trước
    Đánh dấu những câu mà bạn cho rằng theo một cách nào đó thì bạn có thể trả lời chính xác được câu hỏi đó
  • Đọc lại toàn bộ bài kiểm tra lần thứ hai và trả lời những câu hỏi khó hơn
    Bạn có thể thu thập được một số gợi ý từ lần đọc trước, hoặc cảm thấy thoải mái hơn trong phòng thi
  • Nếu có thời gian, hãy đọc lại toàn bộ câu hỏi và câu trả lời
    Rất có thể bạn đã hiểu sai ý của đề bài từ lần đọc trước

Các phương án trả lời
Tăng cường những lợi thế của bạn, suy nghĩ thật thấu đáo

Nắm chắc các phương án, đọc kĩ phần gốc của từ, và thử trả lời
Chọn phương án gần nhất với câu trả lời của bạn

Đọc từ gốc với từng phương án
Coi mỗi phương án chọn lựa là một câu hỏi đúng/sai và nhiệm vụ của bạn là phải chỉ ra đâu là câu đúng

Cách để trả lời những câu hỏi khó

  • Loại trừ những phương án mà bạn biết là sai
    Nếu được phép, bạn đánh dấu chỗ sai hay bổ sung những phần cần thiết vào phương án đó để chỉ rõ vì sao nó sai
  • Hãy kiểm tra tính đúng/sai của mỗi phương án
    Bằng cách này, bạn có thể giảm bớt các lựa chọn của bạn và tiến đến lựa chọn chính xác nhất
  • Những phương án mà về mặt ngữ pháp không phù hợp với ngữ cảnh của câu gốc trong đề bài
  • Những phương án mà bạn cảm thấy hoàn toàn mới lạ đói với bạn
  • Những phương án bao gồm những từ phủ định hay mang tính tuyệt đối
    Cố thay thế những tư với ý tuyệt đối đó bằng các từ có tính chất hạn chế, chẳng hạn như thỉnh thoảng thay thế cho luôn luôn, hay thử xem một vài người nhất định có thể thay thế cho mọi người hay không, và từ đó, bạn có thể loại bớt những đáp án đó.
  • “Tất cả những ý trên”
    Nếu bạn thấy có tời ba phương án có vẻ đúng thì tất cả những ý trên đều có khả năng là đáp án chính xác.
  • Số các câu trả lời
    Loại ra những câu ở trên và dưới để tập trung vào những câu ở giữa
  • Những phương án trông “giông giống”
    Có lẽ một trong số đó là đáp án chính xác; chọn đáp án tốt nhất nhưng loại ngay những đáp án mang nghĩa giống hệt
  • Hai lần phủ định
    Tạo ra một câu khẳng định có chung nghĩa với câu có hai lần phủ định rồi xem xét nó
  • Những phương án ngược nhau
    Nếu hai phương án mà hoàn toàn trái ngược nhau, có lẽ mọt trong hai phương án đó là đáp án chính xác
  • Ưu tiên những phương án có những từ hạn định
    Kết quả sẽ dài hơn, bao gồm nhiều yếu tố thích hợp hơn cho một câu trả lời
  • Nếu như cả hai đáp án đều có vẻ đúng
    So sánh xem chúng khác nhau ở điểm gì
    Rồi dựa vào câu gốc ở đề bài để xem phương án nào phù hợp hơn

Đoán

  • Luôn đoán nếu không bị trừ điểm
    khi đoán hoặc loại trừ các khả năng
  • Đừng đoán nếu bạn bị trừ điểm
    và nếu bạn không có một cơ sở nào cho chọn lựa của bạn
  • Thay đổi đáp án đầu tiên của bạn
    chỉ khi bạn đã chắc chắn, hoặc có những gợi ý nào trong bài chỉ ra rằng việc bạn thay đổi là đúng đắn

Nhớ rằng bạn đang cần tìm đáp án thích hợp nhất,
chứ không chỉ là đáp án đúng, không phải là đáp án luôn đúng trong mọi trường hợp, mà không có ngoại lệ

 



 
12/06/2011 23:06 # 19
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Những dạng bài kiểm tra bao gồm những câu trả lời ngắn gọn

Mục đích chính
của người ra đề có những câu trả lời ngắn gọn là để có thể kiểm tra được tòan bộ bài học
Đi qua toàn bộ những ghi chép của bạn và bắt đầu đọc:

  • Chuẩn bị cho bài kiểm tra
    bằng cách học từ những bản tóm tắt mà ở đó các thông tin đều được cô đọng xúc tích trong một khoảng diện tích nhỏ. Cố gắng phân loại các tài liệu của bạn
  • Dùng những gợi ý ngữ pháp
    trong phạm vi một mệnh đề để có được câu trả lời chính xác
  • Nếu bạn có thể nghĩ ra nhiều đáp án khác nhau
    cho một ô trống hay một câu hỏi cần được trả lời ngắn gọn, hãy nói với thầy cô. Thầy cô có thể sẽ cho bạn một vài gợi ý nho nhỏ để bạn có thể trả lời chính xác và ngắn gọn nhất
  • Hãy trình bày câu trả lời của bạn thật đơn giản, thành những câu thật vắn tắt.
    Gói gọn được càng nhiều ý trong một câu văn sẽ tốt hơn là viết cả một bài dài.

 

 



 
12/06/2011 23:06 # 20
Vistano
Cấp độ: 11 - Kỹ năng: 21

Kinh nghiệm: 85/110 (77%)
Kĩ năng: 2/210 (1%)
Ngày gia nhập: 06/02/2010
Bài gởi: 633
Được cảm ơn: 2102
Phản hồi: Cẩm nang & chiến lược cho học tập


Dạng bài kiểm tra được mở sách vở

Trong một bài kiểm tra mà bạn được sử dụng sách vở
bạn sẽ được đánh giá dựa trên những gì bạn hiểu chứ không phải là khả năng ghi nhớ

  • Áp dụng sách vở vào những tình huống mới
  • Đánh giá các yếu tố và sự liên quan giữa chúng
  • Biết tổng hợp hoặc bố trí các thông tin bạn có được
  • Sử dụng các tài liệu của bạn để đánh giá một nhận định hay một vấn đề nào đó

Sử dụng tất cả các nguồn thông tin (sách, vở ghi, …) mà thầy cô cho phép.
Bạn có thể làm bài ở lớp hay mang về nhà
với những câu hỏi bạn đã hoặc chưa từng gặp trước bài kiểm tra

Đừng đánh giá thấp sự chuẩn bị trước cho một bài kiểm tra được mở tài liệu: bạn bị hạn chế về thời gian, vì vậy mà chìa khóa cho việc đạt hiệu quả là bạn phải sắp xếp cho thật hợp lí để có thể nhanh chóng tìm thấy những dữ liệu, lời trích dẫn, ví dụ, và/hoặc những lập luận bạn cần dùng tới trong khi làm bài.

Chuẩn bị

  • Đều đặn
    làm bài và đọc sách trong các buổi học ở trên lớp
  • Chuẩn bị một cách ngắn gọn,
    những ghi chép chính xác về những khái niệm và ý chính sẽ có trong bài kiểm tra
  • Chọn lựa thật cẩn thận,
    những gì bạn dự định sẽ mang vào phòng kiểm tra và chỉ rõ ra những gì bạn không cần mang vào
  • Mang theo cả những bài luận mà bạn tự viết về các thông tin,
    đó chính là cơ sở cho các lập luận của bạn,
    và chứng tỏ rằng bạn đã từng nghĩ đến những vấn đề đó trước giờ kiểm tra.
  • Thử dự đóan trước đề bài với những câu hỏi mẫu, nhưng không phải là những câu trả lời mẫu.
    Thử thách chính mình bằng cách xem bạn có thể trả lời những câu hỏi đó hay không,
    và bạn sẽ cần phải có những phương án lựa chọn ra sao và bạn cần quan tâm tới những tài liệu nào.

Bố trí những tài liệu tham khảo của bạn, “cuốn sách mở” của bạn
Bố trí sao cho các tài liệu đó được đặt ở một vị trí thuận tiện nhất để bạn không phải mất thời gian định vị xem cái bạn đang cần nằm ở đâu

  • Tạo dựng một thói quen cho bản thân
    với bố cục và cách trình bày của cuốn sách và những tài liệu của bạn
  • Sắp xếp những cuốn sách này cùng với những ghi chép của bạn
    để có thể nhanh chóng lấy ra những thứ cần thiết, những ý chính, các khái niệm, bằng cách chỉ dẫn hoặc ghi số trang của tài liêu vào trong vở.
    (Tạo một tập những bút đánh dấu, giấy nhớ, bảng cấc khái niệm, ..v.v… để đánh dấu những ý chính, đề mục, tóm tắt, chương)
  • Viết những bản tóm tắt ngắn gọn
    về nội dung của từng phần
  • Liệt kê ra những số liệu và công thức
    một cách riêng biệt để dễ tìm được trong khi làm bài

Làm bài kiểm tra

·         Đọc kĩ câu hỏi
để nắm được yêu cầu của đề bài
Có thể dựa trên những hướng dẫn của chúng tôi trong mục Cách làm bài viết/Các hướng dẫn

·         Thu xếp thời gian sao cho hợp lí nhất
Nhanh chóng xem tổng số câu hỏi của bài và ghi rõ xem bạn cần bao lâu cho mỗi câu hỏi.
Trước tiên, hãy trả lời những câu hỏi mà bạn cảm thấy chắc chắn và/hoặc những câu mà bạn không cần nhiều thời gian để tham khảp các tài liệu
Làm những câu phức tạp và khó hơn sau

  • Đừng trả lời thừa
    Hướng tới việc có những câu trả lời đúng đắn, chính xác, dựa trên những bằng chứng đích thực.

Sử dụng dẫn chứng

  • Để trình bày một ý nào đó
  • Để chứng minh rằng bạn có tận dụng lợi ích của việc được mở tài liệu
  • Vì bạn không thể trình bày tốt hơn thế

Các dẫn chứng có thể rất ngắn
Ba hay bốn từ thôi cũng sẽ rất hiệu quả nếu nó thích hợp với câu văn của bạn

Chỉ rõ bạn lấy dẫn chứng từ đâu
cũng sẽ quan trọng không kém việc bạn đưa ra lời trích dẫn

Phải chú ý để không dẫn chứng quá nhiều
Đây là bài viết của bạn, là những lí luận của bạn; trích dẫn quá nhiều sẽ làm giảm chất lượng chính kiến của bạn

 

Được rút ra dựa trên sự cho phép của Trung tâm phát triến đào tạo và học tập, trường Đại học quốc gia Singapore
Link tổng hợp: sự phân loại về khái niêm và học tập (kiểm tra!) của Bloom

 



 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2019