Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
19/03/2011 13:03 # 1
minanguyen
Cấp độ: 6 - Kỹ năng: 5

Kinh nghiệm: 28/60 (47%)
Kĩ năng: 45/50 (90%)
Ngày gia nhập: 16/12/2009
Bài gởi: 178
Được cảm ơn: 145
Khi tiền là công cụ giết chết người nghệ sĩ


Chỉ cần mở truyền hình để xem một chương trình giải trí bạn sẽ thấy một điều hết sức bình thường trong thời buổi này, đó là việc một người nghệ sĩ kiêm nhiều vai trò làm nhiều việc cùng một lúc: MC, diễn kịch, đóng phim và cả làm ca sĩ. Câu nói “một nghề cho chính còn hơn chín nghề” của ông bà ta dường như không ứng nghiệm trong thời buổi kinh tế thị trường, đặc biệt là trong giới “nghệ sĩ”.

Chưa ở đâu mà nghệ sĩ có lắm nghề, nhiều tật như ở Việt Nam chúng ta. Mỗi người một vẻ, nếu có ai đó đã trót “mang nghiệp” là người của công chúng thì cần phải chuẩn bị tinh thần sẽ làm hơn một nghề chính thì mới chứng tỏ được sự nổi tiếng và kiếm tiền của mình trong lĩnh vực nghệ thuật được.
 

Phi Thanh Vân quyết tâm thành ca sĩ chuyên nghiệp bằng cách gây nên "thảm họa da nâu"

Nếu như ngày trước, để đứng vứng với nghề, người nghệ sĩ phải bỏ thời gian tôi luyện qua nhiều năm tháng. Họ chỉ đi duy nhất một con đường đến khi nào “công thành danh toại” thì mới thôi. Chúng ta sẽ không thể nào quên những ca sĩ, nghệ sĩ như : Thái Thanh, Khánh Ly, Lệ Thu, Bạch Yến, Hoàng Oanh, Phương Dung, Bích Chiêu, Thanh Thúy, Ngọc Lan, Tuấn Ngọc, Evis Phương, Bạch Tuyết, Minh Vương, Lệ Thủy, Minh Cảnh..v..v. Tất cả họ, mỗi người một vẻ như những con ong cần mẫn góp mật cho đời.

Tên tuổi của họ không những đã vang dội từ những thập niên 50 mà cho đến bây giờ nhiều khán giả khi nghe qua giọng hát đều phải ngất ngây theo từng điệu nhạc. Ngoài khả năng thiên bẩm, họ còn phải rèn luyện ngày đêm để tạo nên phong cách riêng cho mình. Nhìn cách họ thể hiện trên sân khấu, hát “sống” mới thấy họ hoàn toàn xứng đáng được gọi là những danh ca bất hủ. Khán giả hâm mộ họ ngoài tài năng ra còn có sự kính trọng bởi cái tâm của họ đối với nghề.

Còn bây giờ, nghệ thuật nước nhà cũng có nhiều nhân tố tích cực, có thể vụt sáng để lưu danh kim cổ nhưng dường như họ tự đánh mất mình vì những lợi ích trước mắt để rồi “tài năng” bị “vùi dập” bằng chính lựa chọn thiếu chuyên nghiệp của bản thân. Họ quan niệm rằng, để nổi tiếng và  duy trì sự nổi tiếng ,được xem là một nghệ sĩ chuyên nghiệp, họ cần phải tham gia nhiều lĩnh vực, hình ảnh của họ phải được xuất hiện liên tục bất cứ chổ nào từ “cột điện” đến những nhà “vệ sinh” công cộng.
 

Được khán giả yêu mến trong lĩnh vực ca nhạc nhưng Đan Trường dạo gần đây lấn sân điện ảnh khá nhiều để thử sức và gây nên sự ...thất vọng!

Sẽ không lạ, nếu hôm nay bạn thấy một nghệ sĩ đang đóng phim nhưng qua ngày hôm sau thấy họ đã làm MC cho một chương trình nào đó, cuối tuần đến sân khấu kịch thì thấy đứng trên sân khấu một cách đường hoàng. Bằng chứng như ca sĩ Phi Thanh Vân chẳng hạn, cô là một siêu mẫu nổi tiếng, đã có một chỗ đứng nhất định nhưng bỗng cho đến một ngày niềm đam mê điện ảnh trỗi dậy thế là cô quyết định đi đóng phim bởi cô cho rằng nó cũng thuộc lĩnh vực nghệ thuật, cô đi diễn kịch, bây giờ cô đi hát (…). Rồi thì Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường là những ca sĩ tên tuổi cho đến thế hệ kế tiếp như Thanh Hằng, Bình Minh, Minh Hằng, Ngân Khánh, Hòa Hiệp, Lương Thế Thành .v..v.mỗi người đều xuất phát từ một nghề riêng, khi được khán giả biết đến họ nhiệt tình tận dụng tên tuổi để rẽ sang một nghề mới nhằm thử nghiệm bản lĩnh của mình và kiếm tiền.

Có tài để làm nhiều việc là điều thực sự bình thường và đáng trân trọng lắm nhưng hình như không phải vậy. Nếu Minh Hằng, Ngân Khánh, Hòa Hiệp, Lương Thế Thành, Kim Hiền, Thanh Thức, Khánh Thi .v..v. là một gương mặt đẹp của màn ảnh, diễn xuất tương đối tốt nhưng để chọn con đường làm ca sĩ thì cần phải tính toán hợp lý thì mới mong có bước đi lâu dài đối với nghệ này vì giọng hát của họ chỉ dừng lại mức bình thường, nếu không nói là “quá thường”. Và ngược lại, Lam Trường, Đan Trường, Mỹ Tâm...vốn đã thành danh trong lĩnh vực diễn xuất nhưng khi bước sang phim ảnh thì cũng hỡi ôi...trong những nỗi thất vọng của khán giả.
 

Tự nhận xét giọng hát của mình chỉ tạm được nhưng Kim Hiền vẫn thử sức trong việc ca hát và sắp tới sẽ ra album đầu tay.

 Tuy nhiên, nếu có ai hỏi rằng “Anh/chị đang thành công ở lĩnh vực A tại sao lại chuyển sang lĩnh vực B, anh/chị không sợ mọi người nghĩ rằng mình quá tham sẽ tạo ra những sản phẩm không chất lượng?” thì ngay lập tức sẽ nhận được câu trả lời rất giống nhau từ những con người hoàn toàn khác nhau, đại loại như “Tôi chỉ xem đây chỉ là cuộc dạo chơi, nghề tay trái mà thôi !”

Làm nghề cần có cái tâm thực sự, nếu chỉ là một “cuộc dạo chơi” thì đó không phải là người có cống hiến cho nghệ thuật. Bởi khi “dạo chơi” chúng ta có quyền tự thỏa mãn bản thân, có quyền xem nó như một sở thích dạng “có cũng được mà không cũng chẳng sao”, vậy thì mức độ “thành công” cũng chỉ dừng lại đúng với nhu cầu “dạo chơi” mà thôi. Có thể ngay tại thời điểm đó họ được nhiều người biết đến vì sự xuất hiện liên tục của mình nhưng chỉ sau một tháng im tiếng thì chắc chắn rằng không còn ai nhớ đến họ.

“Nghệ thuật” là một nghề phải có khả năng “thiên bẩm” và sự đam mê cao độ, đòi hỏi rèn luyện qua một thời gian dài, rất dài để có một chỗ đứng vững chắc trong lòng người hâm mộ. Tạo nên một tượng đài “nghệ sĩ” sống mãi với thời gian là điều không dễ. Đó là lý do vì sao mà nghề này được xếp là một trong những nghề khắc nghiệt nhất. Tuy nhiên, dường như các nghệ sĩ thân mến của chúng ta đã quay lưng với điều đó.
 

Đừng đánh mất bản thân mình thế này, chẳng thần tượng nào yêu bạn khi bạn là nỗi áp lực. Hãy trở thành những fan đáng yêu, chân thành và tinh tế nhé!

Nếu nói rằng những người nghệ sĩ đang cầm cân nghệ thuật nước nhà đã hướng bộ phận khán giả theo một “gu” nghệ thuật lẩu tạp pí lù như thế cũng không sai. Nhưng điều đó cũng không hoàn toàn đúng khi mà bộ phận khán giả có thể chọn lựa “món” nghệ nào mình yêu thích. Có cầu thì mới có cung điều này không thể xem nhẹ được. Vì thế, để xây dựng một nền giải trí chuyên nghiệp thì khán giả cũng góp phần đáng kể. Không nên vì quá yêu chiều thần tượng mà dễ dãi với việc chấp nhận họ ở những lĩnh vực không phù hợp. Là một fan trung thành ngoài việc ủng hộ con đường sự nghiệp của thần tượng, đôi khi cần phải biết góp ý, xây dựng để thần tượng mình ngày càng được phát huy sở trường, mở rộng sự yêu mến của nhiều đối tượng.

Khi nghệ sĩ rẽ hướng sang một mảng khác ngoài sở trường của mình, điều đó không hề xấu. Tuy nhiên, để khán giả thỏa mãn thưởng thức tài nghệ của thần tượng mình hoàn toàn khác với việc xem đó là công cụ kiếm tiền trước sự quay lưng của những khán giả yêu nghệ thuật đúng nghĩa. Và để làm được điều đó, không hề đơn giản, tuy nhiên đâu hẳn là không làm được phải không nào?

Nguồn: blog.yume.vn/xem-buzz



minanguyen                                    minanguyen
   minanguyen                                                 minanguyen
      &nbs

 
Các thành viên đã Thank minanguyen vì Bài viết có ích:
02/04/2011 14:04 # 2
neogame
Cấp độ: 2 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 12/20 (60%)
Kĩ năng: 2/10 (20%)
Ngày gia nhập: 01/03/2011
Bài gởi: 22
Được cảm ơn: 2
Phản hồi: Khi tiền là công cụ giết chết người nghệ sĩ


bài viết rất hay, thanks bạn nhé


 
03/04/2011 09:04 # 3
valentdn
Cấp độ: 31 - Kỹ năng: 32

Kinh nghiệm: 40/310 (13%)
Kĩ năng: 291/320 (91%)
Ngày gia nhập: 09/12/2009
Bài gởi: 4690
Được cảm ơn: 5251
Phản hồi: Khi tiền là công cụ giết chết người nghệ sĩ


Phải nói là quá hay chứ hay gì. Phải không Thỏ? ;))


NGUYỄN THANH THANH
Smod "Sinh Viên 360"


Fb: facebook.com/Thanhvalent   Mail: valentdn@gmail.com


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2019