Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
07/05/2019 13:05 # 1
hoanghuydtu
Cấp độ: 31 - Kỹ năng: 24

Kinh nghiệm: 296/310 (95%)
Kĩ năng: 2/240 (1%)
Ngày gia nhập: 09/04/2010
Bài gởi: 4946
Được cảm ơn: 2762
Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike


Honda đang tiến những bước cực kỳ vững chắc trong việc nắm thị phần dòng xe phân khối lớn tại Việt Nam - làm thị trường (tổ chức dạy và thi lấy GPLX hạng A2), thí điểm mở đại lí Honda Moto riêng biệt, tạo diễn đàn chơi xe… và đặc biệt tạo lớp khách hàng mới bằng những mẫu xe dành cho các entry-level ở tất cả các phân khúc.

Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike - 1

Việc nhập khẩu từ Thái Lan, thay vì từ Nhật Bản, đã giúp Honda giảm giá bán xe một cách đáng kể. Và trên thực tế, kể từ khi đại lí Honda mô-tô chính thức chuyên dòng xe phân khối khai trương chính thức tại Tp. Hồ Chí Minh vào tháng 5/2018, toàn bộ các công ty nhập khẩu xe máy ngoài buộc phải tìm cách bán tháo các mẫu Honda bởi không cạnh tranh được giá bán, cũng như các chính sách hỗ trợ đi kèm.

Chính thức đặt chân vào mảng xe phân khối lớn, Honda “thí điểm” bằng dòng Rebel 300 trong thời gian ngắn rồi đặt nền tảng với dòng 500 cc; ban đầu với các dòng, cruiser Rebel 500 naked-bike CB500F, adventure CB500X… Và giờ đây, sau một thời gian đón chờ phiên bản 2019, chiếc sport-bike dành cho người mới chơi - mẫu CBR500R đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, với giá bán khởi điểm 186,9 triệu đồng (đã bao gồm các loại thuế liên quan).

Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike - 2

An toàn, mang lại cảm giác tự tin

Với mỗi tay chơi mới ra nhập bộ môn “xe phân khối lớn”, điều cần nhất là cảm giác tự tin và được làm chủ tay lái. Yếu tố này được khẳng định ngay lập tức với thiết kế của Honda CBR500R 2019; độ cao yên thấp, tư thế lái không quá bị dồn về phía trước, để chân cho người ngồi sau cũng không bị quá “chúi”… Với chiều cao người lái khoảng 1,7m,  việc chống chân, dắt xe hay tư thế ngồi hoàn toàn phù hợp, nếu không muốn nói là thoải mái.

Ổn định, tăng tốc tốt - đặc trưng nước hậu

Không quá sỗ sàng như các mẫu Sport lớn hơn bởi động cơ paralel-twin được tác động để có nước ga đầu khá êm dịu - điều đảm bảo cho những người mới chơi xe có thể lấy được sự tự tin ngay từ cú kéo ga đầu tiên.

Nhưng kể từ tốc độ đạt 80 km/h trở lên, CBR500R tiếp tục phô diễn đặc trưng của dòng Honda với khả năng bứt tốc khá tốt, bộ lốp kích thước lớn cũng hỗ trợ đắc lực cho việc khai thác hết sức mạnh động cơ. Cho dù vẫn dùng dây ga thường nhưng độ nhạy và sự thích ứng của động cơ tốt, không bị trễ.

Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike - 3

Khi vào cua, với tốc độ trung bình 50-60 km/h CBR500R 2019 giữ được sự ổn định, không có hiện tượng “hẫng đầu” (đầu xe có xu hướng đi lên do lực đẩy của giảm xóc không phù hợp) cho dù hệ thống giảm xóc trước chưa phải là loại cao cấp mà vẫn dùng thiết kế kiểu ống lồng giảm chấn thuỷ lực truyền thống.

Ngoài ra, việc tác động vào hệ thống ECU để tập trung với lớp khách hàng mới chơi đã giúp chiếc Honda CBR500R 2019 không có hiện tượng giật cục khi vận hành với các cấp số nhỏ (tác động vào thời gian đánh lửa, cụm bơm xăng… và một phần nhờ hệ thống ly hợp chống trượt), thậm chí nếu “cả gan” thử thách với việc vào số sống (không ngắt ly hợp), chiếc xe này cũng không quá bị giằng lắc quá mạnh, trừ khi tay ga của bạn chưa hợp lí (tăng/giảm quá lớn, không đúng thời điểm).

Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike - 4

Trong khi ở tốc độ cao, CBR500R giữ được ổn định, bộ ốp sườn/kính chắn gió cùng thiết kế đặc trưng nhà sport giúp xe ổn định, hạn chế được sự tác động của các luồng gió tới sự cân bằng của xe (kính chắn gió cho loại sport thường ngắn và mang tính điều luồng gió hơn là cao và chắn gió bụi vào mặt người lái như dòng adventure).

Với tốc độ trên 100 km/h (thậm chí là cả 120 km/h) xe vẫn giữ được độ đầm chắc, không bị rung lắc, hệ thống phanh ABS cả trước/sau giúp việc phanh đột ngột không có hiện tượng rung lắc hay lạc lái.

Những chi tiết thiết kế “ăn điểm”

Sự hào phóng của Honda bắt nhịp khá tốt với xu hướng khi chiếc xe này được trang bị hệ thống đèn pha full-Led, công nghệ này còn được ứng dụng cả với đèn xy-nhan, đèn định vị ban ngày và đèn hậu.

Ở bảng đồng hồ, một màn hình LCD đơn sắc thay thế toàn bộ đồng hồ kim truyền thống, thiết kế khá tương đồng với các mẫu xe hiện nay của Honda như CB650R, CBR650…

Ngoài ra, điểm cộng của màn hình này là việc đưa về “âm bản” giúp thông tin hiển thị dễ quan sát hơn, ngay cả dưới nắng to.

Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike - 5

Hệ thống phanh ABS cả trước/sau đã trở thành "tiêu chuẩn" đối với các mẫu xe thể thao ở toàn bộ các phân khúc, từ 250cc trở lên và hoạt động tốt, giúp người lái yên tâm. Tuy nhiên, với một mẫu xe entry-level, việc đòi hỏi có được hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống chống bó cứng phanh khi vào cua, hệ thống điều bướm ga điện tử, hệ thống hỗ trợ sang số nhanh… sẽ là điều không thể (lưu ý rằng Honda CBR500R có giá bán 186,9 triệu đồng).

Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike - 6

Chìa khoá HISS (Honda Ignition Security System), một tính năng vừa hữu ích mà vừa… phiền toái đối với thị trường Việt Nam; đảm bảo an ninh tốt, chống mất trộm, tuy nhiên cũng sẽ rắc rối và mất thời gian khi chủ nhân đánh mất chìa (mỗi xe có 02 chìa khoá được mã hoá chip theo xe). Tuy nhiên, tuỳ từng nhu cầu, thiết kế này sẽ mang lại ảnh hưởng khác nhau theo quan điểm người sử dụng.

Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike - 7

Ngoài ra, một điều khá lí thú ít người để ý là Honda CBR500R 2019 sản xuất tại Thái Lan có thể thích ứng với nhiên liệu xăng sinh học lên tới E 10 (10% ethanol), trong khi theo đăng kí, hiện Việt Nam đang sử dụng xăng E 5. Đây là điều khá quan trọng khi mà với các mẫu xe theo tiêu chuẩn châu Âu hay Mỹ, Nhật… vốn đòi hỏi tiêu chuẩn khí thải cao nên sẽ gặp khó khăn khi tìm loại nhiên liệu tương thích ở những vùng xa xôi tại Việt Nam.

Và những điều chưa ưng ý

Cũng vẫn sẽ là bài toán “Chi phí - Giá thành”, ngoài những tính năng điện tử cao cấp kể trên Honda CBR500R 2019 tại Việt Nam (và cả Thái Lan) sẽ không có hệ thống giảm xóc trước dạng up-side-down (như CBR650R) cho dù hệ thống ống lồng giảm chấn thuỷ lực này có thể điều chỉnh được độ nén, phanh đĩa đơn phía trước, bảng đồng hồ LCD hơi nghèo thông số (các thông tin sâu hơn về tốc độ), tay dắt xe trên yên dạng mềm nhưng gây khó chịu vì dễ lòng thòng trên bề mặt yên (người tiêu dùng có thể cắt ngắn bớt hoặc bỏ đi hẳn khi mở yên sau lên).

Trong khi đó hệ thống ống xả, cho dù Honda trấn an khách hàng rằng hệ thống này có âm thanh và thiết kế đủ để người lái tự hào, nhưng với triết lí thiết kế từ trước tới nay của Honda - người sử dụng có lẽ nên cần tìm hiểu thêm về một hệ thống ống xả slip-on đến từ Yoshimura, Arrow, M4 hoặc Akrapovic, LeoVince, Two Brothers, White Brothers…

Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike - 8

Một số hình ảnh của chiếc Honda CBR500R tại Việt Nam

Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike - 9
Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike - 10
Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike - 11
Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike - 12
Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike - 13
Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike - 14
Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike - 15
Honda CBR500R - Tự tin cho người nhập môn chơi Sportbike - 16

Honda CBR500R phiên bản mới tại Việt Nam, thực sự gây ấn tượng với sự vận hành linh hoạt, khả năng vận hành phù hợp và đặc biệt sự tự tin mà thiết kế này mang lại. Tuy nhiên để có thể thành công hay không, hay còn phải chờ phản ánh của thị trường, trước bài toán rất đơn giản nhưng vô cùng quan trọng; Giá bán 186 triệu đồng, một con số khá cao so với các đối thủ hiện có tại Việt Nam.

Nguyễn Chí

 



 
Không được phép bỏ link vào chữ ký 
Không Spam link dưới mọi hình thức
Thanks all

 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2019