Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
07/11/2012 22:11 # 1
toeiclover
Cấp độ: 1 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 9/10 (90%)
Kĩ năng: 9/10 (90%)
Ngày gia nhập: 07/11/2012
Bài gởi: 9
Được cảm ơn: 9
Những Ai Đạt Trên 900 điểm Toeic dạng mới thì vào đây chia sẻ nhé !!!


Chào các bạn,

Mình lập Topic để các bạn đã thi và đạt trên 900 điểm Toeic dạng mới cùng chia sẻ kinh nghiệm nhé.
--
Để mở hàng mình xin chia sẻ kinh nghiệm thi Toeic của mình. Mình thi Toeic ngày 22/10/2012. Kết quả thi được 945 điểm, trong đó phần Reading mình được 450 điểm, phần Listening mình được tối đa 495/495 điểm. Thực ra, hôm thi mình cũng cảm giác là mình làm khá tốt phần Listening nhưng mình cũng không nghĩ là mình đạt được kết quả tốt như vậy. Có lẽ là do Part 3, Part 4 mình nghe khá tốt.

Về tài liệu, phương pháp học cũng có nhiều bài trong diễn đàn này chia sẻ rồi. Mình chỉ xin chia sẻ những điều mà theo mình biết là mới, chưa xuất hiện trên diễn đàn này và các sách trên thị trường.

Lần này mình sẽ trình bày về T636 – Kỹ thuật nghe Part 3, 4 New Toeic


1. Dẫn nhập
Toeic là bài thi gồm 2 phần Reading và Listening với tổng số câu hỏi là 200 câu. Phần Reading với các câu hỏi về Sentence Completion và Reading liên quan nhiều đến Ngữ pháp và kỹ năng đọc là thế mạnh của thí sinh Việt Nam và có thể củng cố được thông qua tự học và tự rèn luyện.

Tuy nhiên, đa số các bạn khi học cảm thấy gặp khó khăn với phần Listening, đặc biệt là ở Part 3: Short Conversation (30 câu) và Part 4: Short Talk (30 câu). Nhiều bạn khi nghe có thể nghe được 100% nội dung của bài nói, bài hội thoại nhưng vẫn không thể chọn được đáp án đúng, mất nhiều điểm ở phần này và ảnh hưởng đến điểm số Toeic cuối cùng của mình do 2 phần này chiếm 60% số điểm của phần nghe Toeic (60 câu/tổng số 100 câu).

Thực tiễn cho thấy, điểm Toeic tăng chủ yếu là do việc cải thiện kỹ năng nghe, còn trong thời gian ngắn khó có thể tăng nhiều điểm phần Reading do đòi hỏi đầu tư học thêm về ngữ pháp, từ vựng, cải thiện tốc độ và khả năng đọc hiểu.

Bài viết này xin chia sẻ kinh nghiệm để vượt qua Part 3, 4 phần Listening của bài thi Toeic với kỹ thuật nghe T636. Phương pháp do thầy giáo dạy Toeic của mình, một người thầy mà mình rất khâm phục (thầy Quý Tuấn Toeic - Tuantology - đạt 990 điểm New Toeic) sáng tạo, thử nghiệm và phổ biến. Mình đã áp dụng phương pháp này và đạt điểm tuyệt đối phần nghe Toeic 495/495 vào ngày thi 22/10/2012.
(Còn tiếp)




 
Các thành viên đã Thank toeiclover vì Bài viết có ích:
07/11/2012 22:11 # 2
toeiclover
Cấp độ: 1 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 9/10 (90%)
Kĩ năng: 9/10 (90%)
Ngày gia nhập: 07/11/2012
Bài gởi: 9
Được cảm ơn: 9
Phản hồi: Những Ai Đạt Trên 900 điểm Toeic dạng mới thì vào đây chia sẻ nhé !!!


2. Đặc điểm phần nghe Part 3, 4 New Toeic:
Nhiều người khi học, luyện thi Toeic chỉ chú ý đến tips, cách làm và lao ngay vào luyện tập mà không chú ý đến các đặc điểm chủ chốt của phần nghe Part 3, 4 Toeic. Điều này cũng tương tự như việc bạn đi leo núi, dù bạn đã có kỹ thuật leo núi tốt, nhưng nếu bạn có sự chuẩn bị kỹ càng, nắm được địa hình của vùng núi mà mình sẽ leo thì khả năng bạn leo được đến đỉnh nhiều hơn, mất ít thời gian công sức hơn. Nếu nắm được các đặc điểm của Part 3, 4 bạn sẽ biết cách phân bố thời gian cho từng câu, biết khi nào sẽ làm gì…?

 

  1. Part 3 – Short Talks: gồm 30 câu hỏi trong toàn bộ 100 câu hỏi phần LC (câu 41 – câu 70). Thí sinh sẽ nghe Direction của Part 3 trong khoảng 30 giây. Trong New Toeic, mỗi bài đối thoại (Conversation) có ba câu hỏi và câu hỏi cũng sẽ được đọc qua băng. Sau khi nghe câu hỏi, thí sinh có 8 giây để tìm lựa chọn trả lời đúng cho mỗi câu hỏi. Bài đối thoại tăng từ A-B-A lên A-B-A-B và câu hỏi cũng dài hơn.
  2. Part 4 – Short Conversations: gồm 30 câu hỏi trong toàn bộ 100 câu hỏi phần LC (câu 71 – câu 100). Thí sinh sẽ nghe Direction của Part 4 trong khoảng 28 giây. Trong New Toeic, mỗi bài độc thoại (Talk) có ba câu hỏi và câu hỏi cũng sẽ được đọc qua băng. Mỗi bài độc thoại có khoảng 100-120 từ và kéo dài khoảng 25-35 giây.



Có thể phân chia Part 3, 4 New Toeic theo 1. Nội dung 2. Dạng câu hỏi. Về nội dung, Part 3 có các chủ đề liên quan đến Occupations (nghề nghiệp), Activities (hoạt động), Time, Locations (thời gian, nơi chốn), Reasons (lý do). Còn Part 4 có 4 hình thức chính, được nhớ bởi chữ viết tắt WANA: Weather – thời tiết, Anouncements – thông báo ( recorded anouncements, special anouncements, business anouncements), News – tin tức, Advertisements – quảng cáo. Về dạng câu hỏi, cả Part 3 và Part 4 đều có thể chia theo về các câu hỏi Wh (Who, What, Where, When, How, Why) là chính, các kiểu hỏi Yes-No question, question tag không đáng kể.

Như vậy khi luyện nghe Part 3, 4 nên nghe đa dạng các chủ đề để quen tai và quen với mạch nội dung của các bài nghe. Những bạn nghe tốt phần Part 2 Toeic: Question-Response sẽ có lợi thế nhiều khi nghe Part 3, 4 do có khả năng nhận dạng tốt các dạng câu hỏi và cách trả lời. Nhiều bạn chủ quan cho rằng Part 2 là dễ nên không học kỹ phần này, vì cho rằng chỉ cần nhận dạng đúng dạng câu hỏi 1. Wh question 2. Yes-No question 3. Question tag, 4. Statement và áp dụng được 1 số tips như: 1. Wh question không bao giờ có câu trả lời bắt đầu bằng Yes-No 2. Yes-No question sẽ có trả lời là Yes hoặc No … Các đề thi Toeic trong tương lai sẽ bỏ dần các dấu hiệu hiển nhiên như trên và thay bằng các phương án dễ nhầm hơn rất nhiều, đặc biệt là với các câu Statements, question tag và yes-no question dạng phủ định. Nếu các bạn có thời gian làm thử Part 2 trong các quyển sách khó như Jim’s Toeic hoặc Target Toeic, sẽ thấy các tips trên là đúng nhưng chưa đủ hiệu quả để đạt điểm cao.
* Đón đọc: QQ – Kỹ thuật nghe Part 2 New Toeic, đạt tỷ lệ đúng trên 95% trong mọi tình huống (phương pháp của thầy Quý Tuấn Toeic – Tuantology)




 
Các thành viên đã Thank toeiclover vì Bài viết có ích:
07/11/2012 22:11 # 3
toeiclover
Cấp độ: 1 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 9/10 (90%)
Kĩ năng: 9/10 (90%)
Ngày gia nhập: 07/11/2012
Bài gởi: 9
Được cảm ơn: 9
Phản hồi: Những Ai Đạt Trên 900 điểm Toeic dạng mới thì vào đây chia sẻ nhé !!!


3. Một số khó khăn khi làm Part 3, 4 New Toeic:


  1. Không đọc kịp nội dung hỏi và trả lời.
  2. Không nhớ được nội dung trả lời
  3. Không nghe được


Với khó khăn số 3: không nghe được nội dung, nguyên nhân là do chủ yếu là do chưa quen với phát âm hoặc người nói nói quá nhanh. Điều này là bình thường, ngay cả trong giao tiếp hàng ngày bằng tiếng Việt. Chẳng hạn như bạn là người miền Bắc, học đại học với bạn H là người Huế. Nếu bạn đó nói giọng miền Bắc bạn sẽ dễ dàng nghe được, còn nếu nghe bạn H nói chuyện qua điện thoại với gia đình bằng tiếng Huế thì bạn nghe được bao nhiêu %. Tương tự với tiếng Anh cũng vậy, bạn quen nghe tiếng Anh giọng Mỹ nhưng trong bài nghe lại có cả tiếng anh giọng Anh, giọng Úc, giọng New Zeland. Cách khắc phục chủ yếu là nghe đi nghe lại nhiều lần bài nghe để quen với phát âm, tốc độ nói, ghi nhớ các tình huống nghe, đồng thời dựa trên ngữ cảnh để đoán nội dung. Thông thường số tình huống nghe của Toeic là cố định, sau một thời gian học và luyện đề Toeic, bạn sẽ phủ hết được các tình huống nghe thường gặp trong Toeic.

Khó khăn số 1, 2: không đọc kịp và không nhớ kịp nội dung. Mình cũng có đọc một số sách luyện thi Toeic và học thêm 1 khóa chỗ thầy Hoàng Toeic, thấy một số tips như: 1. Tranh thủ thời gian Direction của các phần để đọc trước câu hỏi và câu trả lời. 2. Gạch chân Keyword trong câu hỏi và trả lời khi đọc 3. Sau khi nghe xong 1 đoạn nghe, trả lời 3 câu hỏi kèm theo và nhanh chóng chuyển sang 3 câu tiếp 4. Học thuộc các bài nghe. Mình đã thử áp dụng các phương pháp này nhưng mình vẫn không thể đọc kịp và nhớ kịp nội dung. Mình cũng đầu tư rất nhiều thời gian cho tip 4 là Học thuộc các bài nghe, vì đây là tip chủ đạo của thầy Hoàng Toeic (thầy rất nổi tiếng, dạy Toeic và đạt 990 từ năm 2009) trong phần nghe. Mình học thuộc, ôn đi ôn lại nhưng sau một thời gian là lại quên hết, và không tăng được tỷ lệ đúng trong Part 3, 4. Có lúc mình cũng cảm thấy hơi “tự kỷ”, hay là nhận thức của mình có vấn đề? Có lẽ phương pháp “học thuộc” này không phù hợp với mình, các bạn đã học thầy Hoàng và đạt điểm cao cho biết thêm ý kiến nhé !

* Đọc thêm bài viết của thầy Hoàng Toeic về phương pháp giải quyết tất cả các phần trong thi Toeic dạng Format cũ , trong đó có Part 3, 4 (2 phần này giữa Toeic và New Toeic không có sự khác nhau nhiều) “Toeic: How to Conquer”

Về sau học thêm phương pháp T636 để nghe Part 3, 4 Toeic, mình mới biết hiểu lý do kết quả nghe Part 3, 4 của mình không đạt điểm cao, không ổn định phong độ là do các tips trên quá chung chung, chưa hướng đến quy trình cụ thể, từng bước phải làm gì. Hôm rồi đọc chữ ký 1 bạn trong diễn đàn một câu nói đại ý là “người thành công làm việc đúng, người thất bại làm việc gần đúng”, thấy diễn tả quá đúng luôn. Sự khác nhau giữa thành công và thất bại, điểm cao hay điểm thấp cũng là do “làm đúng” hay “làm gần đúng” mà thôi. Quan điểm của mình là không có phương pháp “tuyệt đối”, tức là tuyệt đối đúng hoặc tuyệt đối sai, chỉ có phương pháp “hiệu quả” hay “không hiệu quả”. Và hiệu quả hay không là tùy thuộc vào từng người. Mình thấy hợp phương pháp nào thì áp dụng theo thôi.

Nhân đây cũng xin lưu ý các bạn luôn về vấn đề đánh dấu vào đề thi. Nhiều bạn thắc mắc là trong lúc thi thật Toeic có được đánh dấu vào đề thi không? Theo mình là không nên đánh dấu vào đề vì đấy là nội quy thi Toeic, do chính các giám thị phổ biến trong buổi thi. Mình cũng nghe nhiều bạn trong diễn đàn mình nói rằng, giám thị phổ biến thế thôi, lúc các bạn thi vẫn đánh dấu lên đề bình thường. Cái này là tùy các bạn cân nhắc hậu quả nhé, nếu đánh dấu vào đề khi làm bài thi thì chắc chắn điểm sẽ cao hơn, nhưng nếu bị bắt được thì “tiêu tùng”. Hôm mình thi ở trụ sở IIG tại 45 Giang Văn Minh, Hà Nội, trong lúc phổ biến nội quy thi Toeic, các giám thi dặn đi dặn lại mấy lần rằng rằng không được đánh dấu vào đề thi, kể cả việc đánh dấu xong rồi tẩy đi, nếu bị phát hiện sẽ bị hủy kết quả thi và đình chỉ thi. Mình cũng hơi “nhát”, lại cần Toeic để tìm việc trong năm tới nên mình cũng không dám mạo hiểm. Trong lúc thi mình thấy các giám thi đi lại quanh phòng suốt, có lúc còn nhìn vào bài thi của mình từ sau lưng nên mình càng “kiên định” hơn, quyết tâm không đánh dấu vào đề. Có điều để tránh bất ngờ, trong lúc ôn luyện Toeic trước khi thi các bạn tập dần việc không đánh dấu vào đề lúc làm bài nhé.
(Còn tiếp)

 




 
Các thành viên đã Thank toeiclover vì Bài viết có ích:
16/11/2012 22:11 # 4
toeiclover
Cấp độ: 1 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 9/10 (90%)
Kĩ năng: 9/10 (90%)
Ngày gia nhập: 07/11/2012
Bài gởi: 9
Được cảm ơn: 9
Phản hồi: Những Ai Đạt Trên 900 điểm Toeic dạng mới thì vào đây chia sẻ nhé !!!


4. Phương pháp nghe T636 cho Part 3, Part 4 New TOEIC
Mình xin trích nguyên tài liệu bài giảng của thầy Quý Tuấn TOEIC - Tuantology về phương pháp nghe T636 cho Part 3, Part 4 New TOEIC để các bạn tham khảo, tất nhiên là nói trực tiếp sẽ dễ hiểu hơn là viết ra thế này. Mình chụp ảnh màn hình từ bài giảng nên có thể hình ảnh sẽ không rõ lắm. Nếu có gì chưa hiểu rõ thì các bạn nêu câu hỏi thắc mắc, mình sẽ trả lời trong hiểu biết của mình.
Đầu tiên là đồ hình phương pháp T636.



Buớc 1: đọc 6 câu hỏi và phương án trả lời B tương ứng từng câu (gồm Conversation/Talk 1 và Conversation 2)

Bước 2: đọc kỹ 3 câu hỏi và các phương án trả lời tương ứng (Conversation 1) trước khi băng đọc nội dung Conversation/Talk. Băng bắt đầu chạy, bạn chú ý lắng nghe, vừa nghe vừa trả lời. Điền phương án chọn vào Answer Sheet.
Do hinh Phuong phap T636_TuanToeic.com_B2.png

Bước 3: Tiếp tục đọc 6 câu hỏi và phương án trả lời B tương ứng từng câu (gồm Conversation/Talk 2 và Conversation 3). Với mỗi Conversation/Talk gồm 3 câu cần trả lời, các bạn lại quay về bước 1.

Quá trình T636 là một vòng lặp.

 




 
16/11/2012 22:11 # 5
toeiclover
Cấp độ: 1 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 9/10 (90%)
Kĩ năng: 9/10 (90%)
Ngày gia nhập: 07/11/2012
Bài gởi: 9
Được cảm ơn: 9
Phản hồi: Những Ai Đạt Trên 900 điểm Toeic dạng mới thì vào đây chia sẻ nhé !!!


Có hình minh họa mình upload lên forum nhưng không thấy hiện lên. Các bạn có thể xem Online hoặc Download Bài giảng Phương pháp nghe T636 về máy tính qua Google Docs:

https://docs.google.com/file/d/0B_SJ...NXM/edit?pli=1




 
16/11/2012 22:11 # 6
toeiclover
Cấp độ: 1 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 9/10 (90%)
Kĩ năng: 9/10 (90%)
Ngày gia nhập: 07/11/2012
Bài gởi: 9
Được cảm ơn: 9
Phản hồi: Những Ai Đạt Trên 900 điểm Toeic dạng mới thì vào đây chia sẻ nhé !!!


5. Diễn giải chi tiết Phương pháp nghe T636 cho Part 3, Part 4 New TOEIC
Để đạt điểm cao TOEIC, đặc biệt là với trình độ trên 900 điểm TOEIC, kỹ năng làm bài thi là hết sức quan trọng. Gần như khi làm bài nghe thì chúng ta không được có các động tác thừa để có đủ thời gian đọc câu hỏi và câu trả lời, phân tích, nghe và chọn đáp án đúng.


Theo quy trình T636, lúc đầu bạn 1. đọc nhanh 6 câu hỏi và trả lời B (Conversation/Talk 1 và 2), sau đó 2.đọc kỹ 3 câu hỏi và tất cả phương án trả lời (Conversation/Talk 1), cuối cùng 3. lại đọc nhanh 6 câu hỏi và trả lời B (Conversation/Talk 2 và 3). Như vậy, trong lần đọc 6 câu hỏi thứ nhất (Conversation/Talk 1 và 2) và lần đọc 6 câu hỏi thứ hai (Conversation/Talk 2,3) có chung đoạn Conversation 2 (xem đồ hình T636), do đó thực chất bạn chỉ phải "ép tốc độ đọc" nhanh lên cho 3 câu hỏi và 3 đáp án B của Conversation 3 thôi (vì 3 câu hỏi và đáp án B của Conversation 2 đã được đọc trong Bước 1 của T636)


Ngoài ra, trong Part 3, 4 có những câu hỏi + đáp án ngắn, bạn có thể tiết kiệm thời gian đọc các câu hỏi + đáp án ngắn để đọc các câu hỏi + đáp án dài.

Một số người có tốc độ đọc và tư duy nhanh bằng tiếng anh sẽ có lợi thế trong Part 3, 4 vì đọc nhanh, xử lý thông tin nhanh tức là có thêm một chút thời gian "thừa" trong mỗi Conversation so với các bạn đọc chậm. Các bạn này thường ở trình độ TOEIC trên 930, vậy thì với người thường làm sao để có thêm thời gian đọc, xử lý thông tin?

Thầy Quý Tuấn TOEIC - TUANTOLOGY có đưa ra một giải pháp rất hợp lý cho mọi đối tượng thi TOEIC, đó là sử dụng thời gian Direction của 2 phần dễ là Part 1, Part 2 cho 2 phần khó là Part 3, Part 4. Cách làm như sau:

Part 1, khi băng đọc Direction, bạn xem thật nhanh 10 tranh của Part 1, sau đó chạy qua Part 4 đọc 6 câu hỏi đầu tiên của Part 4. Tương tự, ở Part 2 khi băng đọc Direction, bạn chuyển nhanh sang Part 3 để đọc 6 câu hỏi (từ câu số 6 đến câu 12, conversation 3,4) vì Part 2 không có gì cần phải chuẩn bị cả. Đến Direction của Part 3 bạn đọc 6 câu hỏi đầu (từ câu số 1 đến câu số 6, conversation 1,2), bạn bắt đầu quy trình T636 bình thường từ đây (Bước 1).

Như vậy, khi không có động tác "thừa" lúc làm Part 3, 4 và sử dụng thời gian hợp lý của Part 1,2 bạn sẽ có khả năng làm kịp, làm đúng Part 3, 4.




 
Các thành viên đã Thank toeiclover vì Bài viết có ích:
16/11/2012 22:11 # 7
toeiclover
Cấp độ: 1 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 9/10 (90%)
Kĩ năng: 9/10 (90%)
Ngày gia nhập: 07/11/2012
Bài gởi: 9
Được cảm ơn: 9
Phản hồi: Những Ai Đạt Trên 900 điểm Toeic dạng mới thì vào đây chia sẻ nhé !!!


Trong quá trình ôn luyện TOEIC bạn sẽ gặp rất nhiều các tips, phương pháp, chiến lược trong các sách luyện thi cũng như từ các giáo viên tại các trung tâm. Trong đó không phải phương pháp nào cũng hiệu quả. Một phương pháp ôn luyện thi TOEIC hiệu quả có 3 đặc điểm chính:

(1) Được dùng trong thực tế làm bài thi.
Mình xin nhấn mạnh lại là dùng trong lúc làm bài thi, chứ không phải lúc ôn luyện nhé. Ví dụ, nếu bạn đọc sách Longman Preparation Series hoặc sách Tactics for Toeic Listening and Reading Test thì trong các bài học liên quan đến Part 1: Pictures, cả 2 sách này đều có phương pháp là nhìn vào tranh và liệt kê các Noun, Verb trong tranh, tập đặt câu dựa trên các Noun, Verb này. Trong thực tế, khi làm bài thi, không ai đạt điểm cao TOEIC làm như thế trong Part 1: Pictures cả, bởi vì như thế sẽ có quá nhiều phương án, làm mất thời gian và sự tập trung trong thi. Mình thấy nhiều bạn học ở các trung tâm theo giáo trình Longman Preparation Series trong lúc thi thử thường ngồi liệt kê Noun và Verb như vậy. Mặc dù, 2 bộ sách trên rất nổi tiếng nhưng có thể thấy rằng phương pháp liệt kê trong Part 1 trong 2 sách này là "không hiệu quả". Chính vì thế nếu không tự học được TOEIC mà đi học thêm, chúng ta nên tìm đến các giảng viên đạt điểm cao TOEIC, vì ít nhất các thầy cô đã từng đi trên con đường mình muốn đi và đã đến đích. Tối kị là học các giáo viên không có thành tích gì, vì thi TOEIC cũng chẳng mất nhiều thời gian và tiền bạc, nếu họ giỏi thì họ đã thi rồi. Mình rất không phục các giáo viên như thế. Nếu giáo viên chưa từng "thi đấu", sẽ có nhiều khả năng các bạn được giáo viên "dạy y nguyên" một giáo trình nào đó trên thị trường, đưa cho các bạn tất cả các tips mà không có "chính kiến" về phương pháp nào hiệu quả, phương pháp nào không hiệu quả.

Ngay cả những giáo viên được coi là "giỏi", có nhiều người học, nhiều học viên đạt điểm cao khi có ý định tham gia lớp học thêm, chúng ta cũng nên tìm hiểu kỹ, nên trực tiếp nói chuyện với các bạn đã học và với thầy/cô để "tự thẩm định", tránh học thêm theo phong trào. Vì học thêm theo phong trào nên mới có chuyện là giảng viên nào có nhiều học viên theo học thì đương nhiên sẽ có nhiều cơ hội có học viên đạt điểm cao, mặc dù có khi thành tích của học viên chủ yếu lại do bản thân học viên rèn luyện trong giai đoạn nước rút sau khi học thêm, và thành tích của học viên lại được tính cho trung tâm đó. Tốt nhất là hỏi kỹ về tài liệu học, phương pháp mà thầy cô đang sử dụng để thấy được "cái tầm" của thầy cô, từ đó có quyết định chính xác. Nếu chỉ dạy giống sách thì nhiều khi tự học lại còn hay hơn,đặc biệt với các bạn có trình độ tiếng anh khá, giỏi, và chỉ nên học thêm khi chúng ta có "cảm nhận rõ ràng" rằng phương pháp của thầy cô là thực sự hiệu quả.

(2) Phương pháp này được đa số áp dụng thế nào?

Nếu nhiều người áp dụng phương pháp này và có hiệu quả thì nhiều khả năng là phương pháp này là tốt. Có lúc do mình luyện tập và áp dụng "chưa tới" nên phương pháp này chưa phát huy được hiệu quả với bản thân mình. Lúc đó nên xem lại rằng bản thân mình đã áp dụng "đúng cách" chưa? Nếu "đúng cách" rồi, rèn luyện "đủ lâu" rồi mà vẫn thấy không hiệu quả thì chuyển sang suy nghĩ câu hỏi số 3 ở bên dưới.

(3) Phương pháp này có phù hợp với bản thân bạn không?
Như mình đã nói ở đầu Topic này, không có phương pháp "tuyệt đối", có thể phương pháp này hợp với người khác nhưng không hợp với bạn. Lúc đó, một giáo viên giỏi là người đưa ra được phương pháp phù hợp với chính bạn. Chẳng hạn như đầu bài viết mình có nhắc lại trải nghiệm của mình khi học với thầy Hoàng TOEIC, thầy có điểm số cao, dạy nhiều học sinh nhưng với mình thì phương pháp "học thuộc" cho bài Listening đối với mình là chưa phù hợp, mặc dù mình đã cố gắng học thuộc nhưng sau đó mình lại quên hết. Thay vào đó, mình chỉ nghe lại và đọc kỹ lại các Script của Listening sau khi nghe.
--
Vì phương pháp T636 khá mới, do thầy giáo dạy TOEIC mình nghĩ ra, không có trong các giáo trình TOEIC tại Việt Nam và thế giới nên có thể nhiều bạn chưa có điều kiện áp dụng và kiểm chứng. Mình thấy nhiều bạn học với thầy, áp dụng phương pháp này có điểm cao trong phần Listening do nâng được điểm Part 3, Part 4 TOEIC. Bạn nên thử áp dụng và có nhận định riêng của mình.
"Nếu tiếp tục làm những việc thường làm, thì sẽ tiếp tục nhận được những thứ thường nhận". Có lúc chúng ta cần "đổi mới" tư duy một chút, bước ra khỏi vùng an toàn để thử nghiệm những thứ mới mẻ.




 
16/11/2012 22:11 # 8
toeiclover
Cấp độ: 1 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 9/10 (90%)
Kĩ năng: 9/10 (90%)
Ngày gia nhập: 07/11/2012
Bài gởi: 9
Được cảm ơn: 9
Phản hồi: Những Ai Đạt Trên 900 điểm Toeic dạng mới thì vào đây chia sẻ nhé !!!


Phương pháp T636 còn có nhiều tầng ý nghĩa mà nếu nghiền ngẫm kỹ sẽ thấy ưu việt của phương pháp này so với các phương pháp đã có. Mình sẽ không nêu ra vội mà để các bạn thử cùng đào sâu và nêu ra nhé. Mình gợi ý vài câu hỏi để các bạn cùng thảo luận về phương pháp T636 nhé:

1. Tại sao trong phần 6 (của T636) lại chỉ đọc nhanh các câu hỏi và các đáp án B ? Tại sao lại đọc cả 3 câu hỏi tiếp mà không tập trung vào 3 câu hỏi đang cần giải quyết trong Conversation/Talk chuẩn bị nghe?

2. Phương pháp nghe T636 này có lợi gì trong điều kiện không được take note vào bài thi theo như quy định mới của ETS lúc thi thật TOEIC?

Một số câu hỏi khác về phương pháp nghe T636 này, các bạn cùng nêu ra để thảo luận nhé.




 
22/11/2012 18:11 # 9
toeiclover
Cấp độ: 1 - Kỹ năng: 1

Kinh nghiệm: 9/10 (90%)
Kĩ năng: 9/10 (90%)
Ngày gia nhập: 07/11/2012
Bài gởi: 9
Được cảm ơn: 9
Phản hồi: Những Ai Đạt Trên 900 điểm Toeic dạng mới thì vào đây chia sẻ nhé !!!


Trích:

Phương pháp T636 còn có nhiều tầng ý nghĩa mà nếu nghiền ngẫm kỹ sẽ thấy ưu việt của phương pháp này so với các phương pháp đã có. Mình sẽ không nêu ra vội mà để các bạn thử cùng đào sâu và nêu ra nhé. Mình gợi ý vài câu hỏi để các bạn cùng thảo luận về phương pháp T636 nhé:

1. Tại sao trong phần 6 (của T636) lại chỉ đọc nhanh các câu hỏi và các đáp án B ? Tại sao lại đọc cả 3 câu hỏi tiếp mà không tập trung vào 3 câu hỏi đang cần giải quyết trong Conversation/Talk chuẩn bị nghe?

2. Phương pháp nghe T636 này có lợi gì trong điều kiện không được take note vào bài thi theo như quy định mới của ETS lúc thi thật TOEIC?

Một số câu hỏi khác về phương pháp nghe T636 này, các bạn cùng nêu ra để thảo luận nhé.

Vì chưa có ai trả lời nên mình xin đưa ra câu trả lời cho 2 câu hỏi. Các bạn cho biết thêm ý kiến nhé.
(1). Tại sao đọc 6 câu hỏi, tại sao lại là phương án B
- Đọc 6 câu hỏi trong đó có 3 câu tiếp để đầu óc mình có thời gian ngấm nội dung.
- Khi đọc phương án B, tự khắc mắt sẽ nhìn thấy các phương án A, C, D, đây là 1 trong các kỹ thuật mở rộng tầm đọc của mắt trong môn Speed Reading. Ngoài ra, khi đọc phương án B gắn với câu hỏi sẽ giúp ta nhớ được câu hỏi rõ hơn vì có sự logic, gắn kết.
Để thấy được lợi ích của việc đọc 6 câu hỏi và phương án trả lời B, hãy xem xét 2 biến thể của T636 ở Bước 1 (đọc nhanh 6 câu hỏi + phương án B):
1. Biến thể 1: Chỉ đọc 6 câu hỏi (mà không đọc câu trả lời B) sẽ thấy tương đối mông lung vì 1 câu hỏi có rất nhiều cách trả lời, do đó không nhớ được câu hỏi.
2. Biến thể 2: Đọc 6 câu hỏi (và đọc tất cả câu trả lời A, B, C, D). Cách đọc này khiến người đọc rất căng thẳng vì phải nhớ nhiều thông tin (24 phương án trả lời), ngoài ra còn không thể đọc kịp.
--> Rõ ràng, đọc 6 câu hỏi và phương án B (cách hiện tại) là "tối ưu" hơn 2 biến thể trên.
--
(2). Sử dụng Phương pháp nghe T636 có lợi gì trong điều kiện ETS không cho take note khi thi New TOEIC từ tháng 8/2012 ?
1. Dễ nhớ hơn.
Mỗi Conversation/Talk được đọc tối thiểu 2 lần (đối với Conversation/Talk 1) và tối đa 3 lần (với các Conversation khác). Theo quy luật lặp lại của trí nhớ, nhiều khả năng sẽ nhớ được nội dung hơn.
2. Tạo ra "sự nghe chủ động".
Do nắm trước, nắm vững được câu hỏi và các phương án trả lời (2-3 lần đọc) nên khả năng "bắt" được thông tin lúc vừa nghe vừa làm bài cao hơn.
3. Quản lý tốt thời gian.
Có sự điều chỉnh nhịp độ đọc thay vì sử dụng một tốc độ đọc duy nhất, có lúc đọc lướt (trong Bước 1, T6) để tiết kiệm thời gian, có lúc đọc kỹ (trong Bước 2, T3) để nắm vững nội dung sắp nghe, chuẩn bị cho việc trả lời.
4. Giảm bớt sự căng thẳng cho não.
Với cách làm truyền thống, nhất là khi không được Take Note, người thi TOEIC sẽ cố gắng đọc thật nhanh, cố gắng nhớ nội dung 3 câu hỏi và 12 phương án trả lời ngay trong 1 lần đọc. Điều này khiến cho não luôn trong trạng thái căng thẳng cao nhất (vì luôn trong trạng thái ghi nhớ cưỡng ép), đặc biệt là những Conversation/Talk sau.

Ngược lại, với phương pháp T636, người thi TOEIC giảm bớt được lượng thông tin cần nhớ một lúc do thông tin được chia làm ba lần, do đó áp lực ghi nhớ được chia ra 3 lần trong 3 bước T636). Thông tin sẽ 'tự động" nhớ trong đầu do vận dụng nguyên lý ghi nhớ bằng cách "lặp lại" .
--
Bài giảng Phương pháp nghe T636 cho Part 3, Part 4 phần Listening New TOEIC



 
Các thành viên đã Thank toeiclover vì Bài viết có ích:
17/03/2013 09:03 # 10
vnttqb
Cấp độ: 13 - Kỹ năng: 8

Kinh nghiệm: 53/130 (41%)
Kĩ năng: 37/80 (46%)
Ngày gia nhập: 21/03/2011
Bài gởi: 833
Được cảm ơn: 317
Phản hồi: Những Ai Đạt Trên 900 điểm Toeic dạng mới thì vào đây chia sẻ nhé !!!


Cảm ơn bạn chia sẽ. Kinh nghiệm bổ ích cho lần thi toeic 2 tới đây :D



========================================================================================================

[Trần Tiến] [K16TPM]

[Yahoo] [ghost.love29]

[Email] [trantien29@gmail.com]


 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2014