Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
11/05/2011 21:05 # 1
sevenrock
Cấp độ: 15 - Kỹ năng: 13

Kinh nghiệm: 27/150 (18%)
Kĩ năng: 72/130 (55%)
Ngày gia nhập: 13/10/2010
Bài gởi: 1077
Được cảm ơn: 852
Cách luyện bàn tay trái trong guitar


ước hết cần biết về ký hiệu của các ngón tay của bàn tay trái
Ngón trỏ: 1
Bàn tay trái

Ngón giữa: 2
Ngón nhẫn: 3
Ngón út: 4

TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU

Cho dù hai bàn tay của bạn thực hiện những động tác hoàn toàn khác nhau khi chơi guitar, nhưng chúng vẫn tuân theo những nguyên tắc hoạt động của cơ tay. Bạn cần phải giảm đến mức tối thiểu sự căng cơ của bàn tay trái giống như bạn đã thực hiện cho bàn tay phải. Vì trong giai đoạn trước, bạn tập trung vào việc tập luyện bàn tay phải, bạn có thể có khuynh hướng quá chú trọng đến bàn tay này trong lúc chơi đàn. Nếu không được sửa chữa, điều này có thể tạo ra sự căng thẳng bất lợi cho bàn tay trái của bạn.

Để triệt tiêu khả năng bất lợi này, một lần nữa, bạn nên kiểm tra tư thế của hai bàn tay. Nên chú ý đến những sai sót thường gặp như sau:

- Đầu đàn có thấp quá hay không?

- Đầu đàn có để cách xa quá hay không?

- Thân đàn có quá thấp hay quá xa về phía trái so với thân mình của bạn hay không?

Mỗi sai sót trên có thể gây ra sự căng cơ bất lợi cho bàn tay trái. Hãy thử đi thử lại và kiểm tra cho đến khi bạn tìm ra tư thế thuận lợi nhất cho cả hai bàn tay.

XÂY DỰNG TƯ THẾ CỦA BÀN TAY TRÁI

Chú ý rằng khuỷu tay được buông một cách thoải mái, và cổ tay hơi cong đi. Các khớp ngón tay của bàn tay trái được đặt trong vị thế trung tâm.

Mục đích của bạn trong việc xây dựng tư thế của bàn tay trái như sau:

- Giữ tư thế tự nhiên của cổ tay.

- Đặt cổ tay và các khớp ngón tay trong phạm vi cử động trung bình, và đặt cánh tay trái của bạn trong phạm vi hoạt động thoải mái nhất.

Bạn hãy tiến hành như sau:

- Dựa trên tư thế thuận lợi nhất cho cả hai bàn tay, cẩn thận đặt đầu đàn guitar ở độ cao sao cho cánh tay trái của bạn ở trong phạm vi hoạt động trung bình, thoải mái nhất.

- Với bàn tay trái của bạn đặt trong tư thế chơi đàn, đốt ngón tay út của bạn phải ở vị trí xa nhất so với mặt cần đàn, và đốt ngón tay trỏ của bạn phải ở vị trí gần nhất. Chú ý rằng các đầu ngón tay được đặt ngay sau phím đàn tương ứng với ngón đó.

-Khớp xương ngón tay trái song song với cần đàn

ĐỘNG TÁC CỦA BÀN TAY TRÁI

Trước khi bắt đầu, bạn cần cẩn thận chăm sóc các móng tay của bàn tay trái. Hãy cắt ngắn chúng sao cho chúng không chạm vào mặt cần đàn khi bạn bấm một dây đàn nào đó. Mặt khác, để tạo ra hình ảnh tốt đẹp khi biểu diễn, hãy giữ cho móng tay của bạn được sạch sẽ và cắt dũa tử tế.

Bạn sẽ bắt đầu tập luyện bàn tay trái với một động tác mẫu đơn giản nhất: bấm nốt La trên dây 3, ngăn phím 2 bằng ngón giữa.

- Mục đích của bạn là vận động các khớp ngón tay trong phạm vi hoạt động trung bình của chúng.

Hãy tiến hành như sau:

- Cẩn thận đặt đầu ngón tay giữa lên dây thứ 3 ngay sau ngăn phím thứ hai. Bấm chặt dây này bằng cách phân bố đều lực của cả hai ngón tay cái và giữa của bạn - không phải bằng lực của cánh tay.

- Lần lượt gẩy các nốt La (A) và Son (G) chậm rãi và đều đặn.

- Để tạo ra lực bẩy mạnh nhất, đặt khớp đầu ngón cái sau cần đàn ở điểm đối diện với hai ngón tay đầu tiên của bạn (ngón trỏ và ngón giữa). CHÚ Ý: Chỉ dùng một lực tối thiểu cần thiết để tạo ra một âm thanh trong trẻo. Cẩn thận tránh sự căng cơ không cần thiết trên bàn tay cũng như cánh tay trái.

- Tránh doãng rộng quá đáng các đốt ngón tay. Khi các ngón tay của bạn được đặt chính xác trong phạm vi hoạt động trung bình, động tác bấm dây đàn sẽ diễn ra chủ yếu tại các đốt ngón tay.

- Khi các ngón tay của bạn không chạm dây đàn, giữ các khớp ngón tay trong phạm vi hoạt động trung bình, nhờ đó các đầu ngón tay của bạn sẽ được giữ hờ một cách thoải mái bên trên dây đàn.

Hãy chú ý rèn luyện việc nhận biết những sự căng cơ không cần thiết. Hãy thí nghiệm bằng cách thay đổi từng chút một vị trí của khuỷu tay, cánh tay, độ cong của cổ tay trái. Hãy thử nhiều lần cho đến khi bạn xác định được vị trí đem lại lực mạnh nhất và tư thế thoải mái nhất cho các ngón tay trái của bạn.

THAO TÁC BẰNG CẢM GIÁC: ÁP DỤNG NGUYÊN TẮC ĐỘNG TÁC ĐƯỢC ĐỊNH HƯỚNG TRƯỚC (Applying Aim-Directed Movement - ADM)

Lúc đầu, bạn cần phải nhìn xuống cần đàn khi thực hiện các động tác của bàn tay trái - đó là cách nhanh nhất và dễ nhất để bảo đảm các ngón tay của bạn được đặt đúng vị trí. Tuy nhiên, để đọc nhạc một cách hiệu quả, bạn cần phải học cách đặt ngón tay một cách chính xác bằng cảm giác hơn là thị giác. Bạn nên tiến hành việc này càng sớm càng tốt ngay sau khi bạn đã có thể đặt ngón tay chính xác bằng mắt.

Khi tập như vậy, bạn đang bắt đầu áp dụng nguyên tắc ADM cho các thao tác của bàn tay trái. Khi áp dụng cho bàn tay trái, ADM là tiến trình trong đó bạn biết cần phải đặt ngón tay ở vị trí nào trên cần đàn trước khi bạn thực sự tiến hành động tác đó.

Hãy tập như sau đây, bắt đầu bằng nốt La (A) ở ngăn phím 2, dây 3 với ngón tay giữa:

- Đếm "một, hai" chậm rãi và đều đặn. Trong khi bạn vẫn nhìn xuống cần đàn, lần lượt gẩy các nốt Son (G) và La (A) như đã hướng dẫn. Trong khi bạn vẫn liên tục lập lại các động tác này, đưa mắt nhìn ra chỗ khác. Cố gắng giữ cho ngón tay vẫn bấm đúng vị trí cần thiết.

- Cần phải nhạy cảm với các lầm lỗi. Nếu trong lúc đưa mắt nhìn ra nơi khác, bạn cảm thấy ngón tay của bạn bắt đầu trượt ra xa phím đàn, hãy ngưng lại và điều chỉnh lại vị trí ngón tay bằng mắt.

- Giữ tư thế gióng thẳng một cách tự nhiên của cổ tay và các khớp ngón tay của bạn, và giữ cho cánh tay, cổ tay, cũng như các khớp ngón tay bạn nằm trong phạm vi hoạt động trung bình của chúng. Khi bạn đã thuần thục hơn, hãy nhìn ra ngoài cần đàn càng lúc càng lâu hơn. Tiếp tục trình tự này cho đến khi bạn có thể đặt ngón tay một cách chính xác và tự tin chỉ bằng cảm giác.

- Tập hình dung trong óc các thao tác của bàn tay trái cho đến khi bạn có thể hình dung ra chúng một cách rõ ràng - nhìn thấy các thao tác này trong óc như thể bạn đang thực sự thực hiện chúng trên cần đàn.

Khi bạn đã tập thuần thục bài tập với nốt La (A), lập lại bài tập này với nôt Si (B) và Đô © ở ngăn 1, dây 2, với ngón tay trỏ. Sau đó thay thế bằng nốt Đô © và nốt Rê (D) trên dây 2 với ngón áp út (hay ngón út).

Dưới đây là trích đoạn một interview rất hay của Stepan Rak (do Graham Wade, tác giả cuốn sách Best Seller Lịch sử Guitar thực hiện). Trong đó ông đã đề cập đến kỹ thuật tay trái.

Có thể trong guitar ở một chừng mực nào đó, tay trái có vị trí khá giống tay phải, nhưng nó không được sử dụng mạnh như tay phải mà thôi. Anh thấy đấy, người ta đâu có chú ý đến ngón cái của tay trái, điều này cũng giống như ngón út của tay phải. Chính vì thế tôi sẽ đề xuất một phương pháp mà tôi đã áp dụng thành công với học trò của mình.Theo phương pháp này bạn sẽ sử dụng guitar theo hướng ngược lại như thể bạn chơi guitar như một người thuận tay trái vậy.

- Bây giờ bạn thử tập luyện với tay trái như đã từng làm với tay phải. Bạn không cần phải đổi dây từ trên xuống dưới. Cứ sử dụng ngón cái tay trái như là khi bạn chơi đàn bằng ngón cái tay phải. Thử đánh các dây với ngón cái tay trái, cố gắng tạo ra âm thanh cho thật đúng. Sau khi làm được điều này rồi ( bạn sẽ làm được đấy) bạn bắt đầu chơi các hợp âm, tremolo, hoặc cái gì cũng được giống như bạn đã từng tập với tay phải vậy( khi đánh dây buông tất nhiên bạn không cần dùng đến tay phải)

- Bằng cách này, tay trái của bạn sẽ được bảo đảm, đặc biệt là với ngón cái, nó sẽ trở nên linh hoạt và độc lập hơn. Thật ra nó cũng giống như một hình ảnh ở trong gương vậy – ngón cái ở tay trái ở cùng một vị trí với ngón út của tay phải. Khi thực hiện phương pháp này, bạn sẽ phải ngạc nhiên trước kết quả sau khi đã tập luyện thành thục đặc biệt là khi bạn cần luyến âm trong tác phẩm. Khi suy nghĩ được như vậy, luyện tập tay trái theo tay phải đồng nghĩa với việc kỹ năng nén dây và móc dây của bạn sẽ tăng đáng kể.

Một điều nữa, khi tập tay trái như vậy sẽ làm cho các ngón tay của mình mạnh lên bằng tay phải. Bạn sẽ gặp khó khăn ở tay phải khi đặt tay vào các phím sau khi đã nó đã được nhắc lên. Bạn phải tập luyện khá thường xuyên nếu không bạn sẽ rất dễ đặt sai vị trí ngón tay giống như ở tay phải.

Ngoài ra, bạn cũng gặp một vấn đề khác đó là hiện tượng âm thanh "không nói tục"c. rè và ngắt quãng. Tôi sẽ hướng dẫn bạn cách loại bỏ chúng. Hầu hết các tay guitar mới tập chơi thường sử dụng lực quá nhiều đè lên phím đàn để giải quyết vấn đề này mà không cần biết nên sử dụng sức bao nhiêu.

Tôi có ba lời khuyên dành cho bạn:

1. Cố bấm thật mạnh, hết sức của mình lên các phím. Sau đó dùng tay phải đánh các nốt đơn

2. Bây giờ giảm bớt lực bàn tay, vẫn chơi các nốt đó với tay phải cho đến khi việc ngắt tiếng xuất hiện. Ở khoảnh khắc cuối cùng, trước khi bắt đầu xảy ra hiện tượng ngắt tiếng bạn sẽ cảm thấy khi dùng một lực như thế nào thì bị điếc tiếng để từ đó phân bố sức lực cho thật chính xác để tránh ngắt tiếng.

3. Bây giờ thì làm ngược lại. Vẫn tiếp tục dùng tay phải để đánh đàn. Bắt đầu bấm phím bằng tay trái nhưng lúc đầu không bấm mạnh như trước mà hãy bấm nhẹ thôi rồi bắt đầu mạnh dần. Khi chưa bấm bạn sẽ thấy âm thanh khá trong, nhưng khi bấm vào thì âm thanh sẽ bị ngắt quãng. Càng bấm mạnh nữa thì tiếng sẽ bị "không nói tục"c và rè, bấm mạnh thêm chút nữa bạn sẽ nhận được âm thanh hoàn hảo và từ đó biết được lượng sức dùng như thế nào để loại bỏ những âm thanh "không nói tục"c và rè.

- Chính vì vậy bạn nên dần tập các bài tập bằng cả hai chiều (như đã nói ở tay phải và tay trái), tìm những “khoảnh khắc vàng” để tránh điếc tiếng và rè tiếng. Khi bạn đã làm chủ được những bài tập này, tôi đề nghị bạn nên tập nhữn bài khác cao hơn chẳng hạn như hợp âm. Đến lúc này, khả năng phân phối sức vào ngón tay của bạn đã thành thục bạn. Bạn có thể lọai bỏ hoặc tạo ra sự ngắt tiếng lúc nào bạn muốn Đừng sợ khi đang biểu diễn trên sân khấu mà lại xuất hiện những trường hợp ngắt tiếng hay rè tiếng. Có thể khi bạn lo lắng bạn sẽ bấm hơi mạnh, nhưng bạn đã luyện tập nhiều với những bài tập trên và bạn sẽ không mất sức nhiều đâu.

CÁC VƯỚNG MẮC BẠN CÓ THỂ GẶP KHI LUYỆN TAY TRÁI:

-Ngón tay mình hình như hơi ngắn, tay mình yếu quá, bấm không "kêu"!!!

Câu trả lời là đừng bận tâm về vấn đề đó, hãy thử nhìn các guitar Trung Quốc như Li Jie hay Yang Suefei, ngón tay họ có thể nói là "khá ngắn" hoặc chí ít thì "không dài" như các nghệ sĩ hàng đầu thế giới như John Williams hay Julian Bream. Thế nhưng họ vẫn là những đại biểu ưu tú cho thế hệ guitarist trẻ thời đại ngày nay. Vấn đề nằm ở tư thế tay trái của bạn, hãy thả lỏng tay ở tư thế như ta đang cầm cổ tay của 1 cô bạn gái với ngón cái hơi duỗi đưa về phía cần đàn, đặt cả 4 ngón đặt lên cùng 1 dây, bắt đầu từ dây 6 (Mi) với ngón 1 tương ứng phím 1, ngón 2 với phím 2, ngón 3 với phím 3, ngón 4 với phím 4. Ấn nhẹ cả 4 ngón xuống, cảm nhận lực ấn, thả lỏng ra, vẫn giữ cả 4 ngón "lơ lửng" trên 4 phím đàn, lại ấn xuống, lặp lại động tác đó liên tục trong vài phút, qua cả 6 dây. Chú ý là chỉ hoạt động với vai thả lỏng, lực ấn chỉ tập trung ở đầu ngón tay, các ngón tay luôn đặt ở vị trí chủ động (cách phím đàn 1 khoảng ngắn). Bạn sẽ nhận thấy ngay lập tức 1 điều tay mình không bé và yếu đuối như mình tưởng tượng.

-Đánh mới được một lúc thôi mà vai và khuỷu tay đã mỏi nhừ, đầu ngón tay đau buốt

Có 1 sự thật là các guitarist hàng đầu sử dụng 1 lực rất nhỏ cho mỗi cú bấm của tay trái, bí quyết nằm ở sự thả lỏng vai và khuỷu tay, dùng lực chính xác và vừa đủ (tham khảo bài viết của Stepan Rak ở trên)

Lời khuyên: Hãy tập trước gương để "ngắm" tư thế của mình 1 cách chính xác hơn, tránh việc "cảm nhận" thành "ngộ nhận" về tư thế. Liên tục chú ý đến sự căng cơ của vai và khuỷu tay

-Khi chơi đàn với các phím phía cao, đặc biệt là các phím từ phím 12 trở đi, dường như tay trái hoạt động không được như ý?

Hãy thử thả lỏng toàn bộ vai trái và hơi nghiêng vai xuống xem sao (hình). Với các phím từ phím 12 trở đi, ngón tay cái có thể tựa vào mép của phím đàn sao cho các ngón tay có thể di chuyển nhẹ nhàng được là ổn. Nhiều lúc với 1 số thế bấm tay không thể thả lỏng được như các nguyên tắc đề ra!!

-Khi di chuyển hợp âm, thế bấm từ thế cao xuống thế thấp hay ngược lại thì tay trái rất vất vả và khó thực hiện chính xác được?

Khi gặp những trường hợp như vậy đồng nghĩa tay trái phải dịch chuyển song song với cần đàn. Để thực hiện nhanh và hiệu quả, bạn phải thả lỏng các bắp thịt tay trái và chú ý đừng bấm chặt ngón cái sau cần đàn quá, cứ để lơi hết mức có thể. Ép chặt ngón cái vào cần đàn sẽ làm giảm sự linh hoạt của các ngón tay còn lại vì nhiều khi bạn phải di chuyển bàn tay theo cả nhiều ngang và chiều dọc (hình d: bàn tay di chuyển theo chiều ngang, hình e: bàn tay di chuyển theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc).

Nguồn:
http://www.viet-guitar.vn/


Nguyễn Vĩnh Trọng-K16DCD3
Smod Góc Học Tập
Yahoo:trong_nguyen15
Phone:0905360491

Punish is my wish
destroy is my will

 
Các thành viên đã Thank sevenrock vì Bài viết có ích:
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2014