Chatbox

Các bạn vui lòng dùng từ ngữ lịch sự và có văn hóa,sử dụng Tiếng Việt có dấu chuẩn. Chúc các bạn vui vẻ!
03/04/2010 10:04 # 1
anhlatuan
Cấp độ: 10 - Kỹ năng: 11

Kinh nghiệm: 66/100 (66%)
Kĩ năng: 100/110 (91%)
Ngày gia nhập: 02/03/2010
Bài gởi: 516
Được cảm ơn: 650
[Công nghệ] mới thi công mặt đường BTXM


Công nghệ mới thi công mặt đường BTXM
 1. Khái niệm:  Công nghệ bê tông đầm lăn (BTÐL) là loại công nghệ sử dụng bê tông không có độ sụt, được làm chặt bằng thiết bị rung lèn từ mặt ngoài (lu rung).
Công nghệ này thích hợp sử dụng cho các công trình bê tông khối lớn, không cốt thép và hình dáng không phức tạp như lõi đập, mặt đường. Việc sử dụng hỗn hợp bê tông khô hơn (không có độ sụt) và đầm lèn bê tông bằng lu rung giúp cho thi công nhanh hơn, rẻ hơn so với dùng công nghệ thi công bê tông truyền thống.
Công nghệ BTÐL nếu áp dụng cho xây dựng mặt đường so với công nghệ thi công thông thường có các ưu điểm sau:
- Lượng dùng xi măng thấp, có thể sử dụng một số phế thải hoặc sản phẩm phụ của các ngành công nghiệp khác giúp hạ giá thành vật liệu;
- Ðạt cường độ cao ở thời gian đầu, sớm cho phép lưu thông đường;
- Phương pháp thi công không phức tạp, tương tự như thi công bê tông asphalt;
- Tốc độ thi công nhanh giúp rút ngắn thời gian thi công và giảm tổng chi phí.
 
2. Vật liệu chế tạo BTÐL
2.1. Xi măng
Ðối với BTÐL dùng cho đập khối lớn nên sử dụng xi măng có nhiệt thuỷ hoá thấp hơn so với nhiệt thuỷ hoá của xi măng poc lăng thường (TCVN 2682 -1992) như các loại poóc lăng - pu giơ lan (TCVN 4033-95) và xi măng hỗn hợp xỉ lò cao (TCVN 6260 -1999) hay xi măng ít toả nhiệt (TCVN 6069-95).
Ðối với BTÐL cho mặt đường có thể dùng các loại xi măng thông thường như các dạng xi măng dùng cho kết cấu thông thường khác.
2.2. Cốt liệu
Ðối với BTÐL cho đập, có thể sử dụng cốt liệu có Dmax tới 75mm hoặc cao hơn. Tuy nhiên việc lựa chọn Dmax cần cân nhắc kỹ về kinh tế và kỹ thuật. Việc sử dụng cốt liệu có Dmax lớn 100mm- 150mm tuy có giảm giá thành vật liệu chế tạo bê tông nhưng lại đẩy cao chi phí trộn và vận chuyển hỗn hợp bê tông.
Ðối với BTÐL cho mặt đường, chỉ nên sử dụng cốt liệu có Dmax 20mm.
2.3. Phụ gia khoáng
Phụ gia khoáng (PGK) pu-giơ-lan là vật liệu silicat hoặc alumo-silicat mà bản thân nó có ít hoặc không có khả năng đóng rắn nhưng với sự có mặt của nước hoặc độ ẩm nó có thể phản ứng với can-xi hy-dro-xit để có thể đóng rắn. Pu-giơ-lan cho BTÐL cần phù hợp tiêu chuẩn ASTM C618-97 hoặc 14 TCN 105-97, TCVN 3735-82.
2.4. Phụ gia hoá học
Các công trình BTÐL thường sử dụng các loại phụ gia: Phụ gia dẻo hoá-giảm nước, giảm nước và kéo dài thời gian đông kết và một số loại phụ gia cuốn khí. Trên thực tế, việc sử dụng phụ gia dẻo hoá và dẻo hoá chậm đông kết làm tăng tính dễ thi công lu lèn và kéo dài thời gian thi công làm cho khả năng bám dính và độ chống thấm vùng tiếp giáp giữa các lớp bê tông được tăng cường.
Việc lựa chọn loại và tỷ lệ dùng phụ gia hoá học thường căn cứ vào kết quả thí nghiệm với các vật liệu XM, PGK, cốt liệu cụ thể.
3. Thiết kế thành phần bê tông đầm lăn
3.1. Quan điểm địa kỹ thuật
Quan điểm ÐKT coi hỗn hợp BTÐL là hỗn hợp đất được gia cố xi măng, thành phần được lựa chọn dựa trên quan hệ độ ẩm và khối lượng thể tích. Ðối với mỗi loại cốt liệu và hàm lượng chất kết dính, mục đích thiết kế là xác định độ ẩm tối ưu để hỗn hợp có độ đặc chắc cao nhất bằng thí nghiệm lèn tương xứng với lèn thực thế tại hiện trường. Với phương pháp thiết kế dựa trên quan điểm này, các lỗ rỗng giữa các hạt cốt liệu nói chung không được lấp đầy bởi hồ XM sau khi lèn.
Có hai phương pháp thiết kế TPBT theo quan điểm ÐKT là phương pháp BTÐL nghèo và phương pháp đơn giản hoá đất.
3.2. Quan điểm bê tông
Với quan điểm bê tông, thành phần BTÐL được lựa chọn dựa trên quan hệ giữa cường độ nén và một số tính chất khác với tỷ lệ N/CKD được Abrams thiết lập vào năm 1918. Quan điểm bê tông được dựa trên khái niệm lượng hồ xi măng vừa đủ để lấp đầy khoảng trống giữa các hạt cốt liệu để hỗn hợp bê tông có thể được lèn chặt tốt hơn, độ rỗng giữa các hạt nhỏ hơn.
Các phương pháp thiết kế thành phần BTÐL theo quan điểm bê tông
+ Phương pháp dư hồ (Cục Khai hoang Mỹ);
+ Phương pháp thiết kế BTÐL theo USACE ;
+ Phương pháp CRD Nhật Bản ;
+ Phương pháp thiết kế BTÐL theo Viện Bê tông Mỹ ACI 207.5R ;
+ Phương pháp RCCD Trung Quốc.
4. Các phương pháp thí nghiệm BTÐL
4.1. Phương pháp đo độ cứng hỗn hợp BTÐL
Hiện nay để thí nghiệm xác định tính công tác (độ cứng) của hỗn hợp BTÐL, Anh, Mỹ, Nhật và Trung Quốc đều dùng máy rung VeBe cải tiến (ở Nhật máy rung này còn được gọi là đầm VC). Vì tiêu chuẩn thử độ cứng cho BTÐL không giống nhau giữa các quốc gia nên ở mỗi công trình, mỗi nước các thông số của đầm VeBe cũng khác nhau (Bảng 1).
Bảng 1 Thông số đầm VeBe cải tiến với thùng tiêu chuẩn
Nơi sử dụng
Thông số máy rung lèn
VeBe cải tiến
Tải trọng ép mặt, kg
Kích thước thùng,
mm
Tần số rung,
Hz
Gia tốc biểu kiến, g
Biên độ dao động, mm
 
ASTM C - 1170
60±1,67
5
0,4-0,75
22,7± 0,5
Φ240x200
ACI 211.3-75
50
5
0.5
22,7± 0,5
Φ240x200
CIRIA – Anh
50
5
0.5
12,5± 0,1
Φ240x200
Nhật
50-60
5
0.5
20 ± 0,1
Φ240x200
USACE
60±1,67
5
0,4 -0,75
12,5± 0,1
Φ240x200
 
 
 
 
 
 
 
 
 4.2. Phương pháp đúc mẫu xác định cường độ chịu nén, chịu kéo khi uốn BTÐL
Có hai nguyên lí đúc mẫu xác định cường độ nén và uốn mẫu
- Ðúc mẫu bằng bàn rung và chất tải lên mặt mẫu, CRD C-160, ASTM C 1176, SL-48-94
- Ðúc mẫu bằng búa rung mặt ASTM C 1435, hoặc đầm rung mặt RCD 
Bảng 2 Các thông số cơ bản của thiết bị đúc mẫu BTÐL
theo các phương pháp thí nghiệm khác nhau
Phương pháp
Kiểu
Kích thước mẫu, mm
Tần số, Hz
Tải trọng lèn, kg
Số lớp (Trụ/ Dầm)
Thời gian rung, s
ASTM C1176-92 CRD C-160
Bàn rung
D150xH300
60
9,1± 0,25
3/ -
VC
ASTM C1435-99
Rung mặt
D150xH300
50
10 ± 0,20
3/ -
VC
RCD Japaness
Rung mặt
D150xH300
50
7,0 ± 0,10
3/2
80
SL 49-94 (TQ)
Bàn rung
150x150x150
50
11
2
2VC
Ghi chú: VC là thời gian hồ XM xuất hiện trên mặt mẫu và bằng giá trị độ cứng của HHBT tính bằng giây(s)
4.3. Phương pháp xác định hệ số thấm BTÐL
Khả năng chống thấm của BTÐL được đánh giá bằng hệ số thấm K hoặc k. Hệ số thấm của BTÐL có thể xác định bằng các phương pháp quy định trong CRD C-48-92, CRD-C 163-92 (Hiệp hội kỹ sư Quân sự Mỹ)
5. Công nghệ thi công bê tông đầm lăn
5.1. Thiết bị thi công
Thiết bị thi công bê tông đầm lăn không phức tạp, các thiết bị chính để thi công bê tông theo công nghệ này hiện đều có ở Việt . Thiết bị thi công BTÐL nói chung cũng giống nhau khi thi công BTÐL cho đập, đường và các dạng công trình bê tông khối lớn không cốt thép khác. Tuy nhiên ở mỗi loại hình công nghệ đó đòi hỏi thêm những thiết bị thi công đặc chủng riêng.
Các thiết bị cần thiết cho thi công đập bằng công nghệ BTÐL gồm: Máy trộn cưỡng bức có khả năng trộn hỗn hợp bê tông khô sử dụng cốt liệu có đường kính lớn; băng tải hoặc các thiết bị tương đương để vận chuyển bê tông; xe tải tự đổ; máy san ủi; máy lu rung; máy nhồi tấm tạo khe co. Hệ thống phun nước cao áp làm sạch bề mặt bê tông mạch ngừng, Hệ thống phun nước bảo dưỡng.
Thiết bị cho thi công đường, sân bãi: Máy trộn cưỡng bức; xe tải tự đổ; máy rải (asphalt); xe lu rung; xe lu lốp; mắy cắt bê tông;
Có thể thấy rằng các thiết bị chính cho thi công bê tông bằng công nghệ BTÐL đã có sẵn ở Việt hoặc đều có thể chế tạo tại Việt . Nếu phổ biến công nghệ BTÐL ở Việt thì có thể tận dụng được các thiết bị có sẵn ở trong nước, không cần tốn thêm nhiều chi phí đầu tư mua thiết bị thi công mới
Công nghệ thi công BTÐL cho đập
Công nghệ và tổ chức thi công BTÐL khác với bê tông khối lớn thông thường là được tiến hành cùng lúc trên một diện rộng.
Sau khi ngăn dòng và thi công xong phần nền móng đập thì tiến hành thi công lớp thềm chống xói bằng bê tông chịu lực. Bê tông tường thượng lưu được đổ bằng bê tông thường theo công nghệ cốp pha trượt (hoặc leo) có đặt các băng cách nước vào khe co dãn (thông thường 15 m/khe). Tường hạ lưu có thể là bê tông đổ tại chỗ giống như tường thượng lưu, cũng có thể được lắp ráp bằng các tấm hoặc khối bê tông đúc sẵn. Các lớp kết cầu tường này đóng vai trò cốp pha cho các lớp bê tông đầm lăn phía trong. Hỗn hợp bê tông sau khi được trộn từ các trạm trộn được vận chuyển đến nơi đổ bằng các phương tiện như xe chạy trên ray, băng tải, xe ô-tô tự đổ chuyên dụng. Hỗn hợp BTÐL được san gạt bằng xe ủi. Sau đó chúng được đầm lèn bằng lu rung (7-12 tấn). Chiều dầy từng lớp đổ được quyết định bởi năng lực đổ, năng lực đầm của các thiết bị. Thông thường mỗi lớp bê tông được san dày khoảng 30-40cm. Ðể tăng tốc độ di chuyển, tại một số công trình, các máy ủi san bê tông được cẩu tháp cẩu chuyển đến các vị trí cần thiết (tránh làm hỏng bề mặt bê tông đã đầm). Thời gian từ khi bê tông bắt đầu được trộn cho tới khi đầm lèn xong không vượt quá thời gian bắt đầu đóng rắn của bê tông.
Công nghệ thi công BTÐL cho đường:
Hỗn hợp BTÐL sau khi được trộn đạt được tính công tác cần thiết với độ cứng thử trên thiết bị Vebe cải tiến từ 20-50s được chuyển đến hiện trường bằng xe tự đổ. Sau đó HHBT được rải bằng máy rải với chiều rộng và chiều dày theo thiết kế. Sau khi rải, thay vì được đầm chặt bằng thiết bị đầm dùi như bê tông thường, BTÐL được làm chặt từ mặt ngoài bằng xe lu với tải trọng lèn và thời gian lèn thích hợp. Sau khi kết thúc quá trình làm chặt, bề mặt bê tông được hoàn thiện lại bằng xe lu lốp. Sau 1 ngày tiến hành cắt khe co theo thiết kế để chống nứt cho bê tôngVề kinh tế, hiệu quả lớn nhất mà công nghệ thi công bê tông đầm lăn đem lại là rút ngắn thời gian thi công, sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng, ngoài ra đối với xây dựng công trình thuỷ lợi và thuỷ điện, công nghệ này cho phép giảm giá thành vật liệu đáng kể tức giảm tổng vốn đầu tư.
Về kỹ thuật, khi áp dụng công nghệ BTÐL cho xây dựng các công trình khối lớn cho phép giảm nhiệt thuỷ hoá nhờ giảm được lượng dùng xi măng vì vậy giảm được nguy cơ nứt khối do ứng suất nhiệt. Ðối với xây dựng mặt đường, sân bãi, việc sử dụng BTÐL có thể rút ngắn thời gian đưa công trình vào sử dụng nhanh gấp hai lần so với bê tông thường.
6. Hiệu quả áp dụng bê tông đầm lăn làm đập và mặt đường ở Việt Nam: Về môi trường, nhờ việc giảm lượng dùng xi măng trong BTÐL và có thể thay thế một phần xi măng bằng phụ gia khoáng giúp giảm mức tiêu hao năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường do ngành công nghiệp sản xuất xi măng gây nên. Hơn nữa việc có thể tận dụng phế thải tro than, cho phép giải quyết xử lý phế thải công nghiệp đang gây ô nhiễm môi trường.
( sưu tầm)




...
...TƯƠNG LAI ƠI MI LÀ TẤT CẢ CỦA TA...

 
23/04/2010 09:04 # 2
Alias09
Cấp độ: 4 - Kỹ năng: 2

Kinh nghiệm: 15/40 (38%)
Kĩ năng: 16/20 (80%)
Ngày gia nhập: 05/04/2010
Bài gởi: 75
Được cảm ơn: 26
Phản hồi: Công nghệ mới thi công mặt đường BTXM


upppppppppppppppppp cho con đường mới


Hãy làm những gì bạn nói. Chứ đừng nói những gì bạn làm.

 
23/04/2010 12:04 # 3
anhlatuan
Cấp độ: 10 - Kỹ năng: 11

Kinh nghiệm: 66/100 (66%)
Kĩ năng: 100/110 (91%)
Ngày gia nhập: 02/03/2010
Bài gởi: 516
Được cảm ơn: 650
Phản hồi: Phản hồi: Công nghệ mới thi công mặt đường BTXM


Trích:
upppppppppppppppppp cho con đường mới
 nhận xét thiết thực 1 tí đi bạn ơi..




...
...TƯƠNG LAI ƠI MI LÀ TẤT CẢ CỦA TA...

 
01/09/2010 09:09 # 4
Chaudmce
Cấp độ: 6 - Kỹ năng: 6

Kinh nghiệm: 36/60 (60%)
Kĩ năng: 19/60 (32%)
Ngày gia nhập: 20/01/2010
Bài gởi: 186
Được cảm ơn: 169
Phản hồi: Công nghệ mới thi công mặt đường BTXM


Đề nghị mọi người khi sử dụng bài viết của người khác phải ghi nguồn trích dẫn (hoặc nếu không rõ thì phải ghi là Sưu tầm) để tôn trọng bản quyền!


"Tìm thì chưa chắc đã thấy, không tìm thì chắc chắn là không thấy."

Khoaxaydung@duytan.edu.vn

Chaudmce@gmail.com

https://www.facebook.com/K.Xaydung.DuyTan


 
01/09/2010 09:09 # 5
Chaudmce
Cấp độ: 6 - Kỹ năng: 6

Kinh nghiệm: 36/60 (60%)
Kĩ năng: 19/60 (32%)
Ngày gia nhập: 20/01/2010
Bài gởi: 186
Được cảm ơn: 169
Phản hồi: Công nghệ mới thi công mặt đường BTXM


Vấn đề Bêtông đầm lăn dùng để làm Mặt đường thì có lẽ cần phải nghiên cứu thêm.

Hiện nay, vấn đề về thi công Mặt đường BTXM của chúng ta cũng rất ít (đường tuần tra biên giới sử dụng nhiều), đường ô tô, đường đô thị (dành cho ô tô _Tải trọng lớn) là rất ít. Và do vậy, chúng ta mới chỉ chuẩn bị ban hành quy trình thi công. (đã có bản dự thảo).

Về yêu cầu vật liệu: AnhlaTuan học Cầu đường chắc cũng đã hiểu về cơ chế làm việc của Kết cấu áo đường, yêu cầu đối với vật liệu của các lớp KCAĐ; Và như vậy, nói BT đầm lăn sử dụng làm mặt đường thì về thuật ngữ chuyên môn là không đúng!

Về mặt kỹ thuật thì cần phải xem lại, vì bêtông đầm lăn chắc chắn sẽ không đảm bảo các yêu cầu của lớp mặt của kết cấu áo đường.


"Tìm thì chưa chắc đã thấy, không tìm thì chắc chắn là không thấy."

Khoaxaydung@duytan.edu.vn

Chaudmce@gmail.com

https://www.facebook.com/K.Xaydung.DuyTan


 
01/09/2010 09:09 # 6
anhlatuan
Cấp độ: 10 - Kỹ năng: 11

Kinh nghiệm: 66/100 (66%)
Kĩ năng: 100/110 (91%)
Ngày gia nhập: 02/03/2010
Bài gởi: 516
Được cảm ơn: 650
Phản hồi: Công nghệ mới thi công mặt đường BTXM


Trích:
Đề nghị mọi người khi sử dụng bài viết của người khác phải ghi nguồn trích dẫn (hoặc nếu không rõ thì phải ghi là Sưu tầm) để tôn trọng bản quyền!
 
 Cảm ơn thầy đã nhắc nhở.




...
...TƯƠNG LAI ƠI MI LÀ TẤT CẢ CỦA TA...

 
Copyright© Đại học Duy Tân 2010 - 2014